BY TheStarrySky
10 Apr 19 11:06 am

Riot มีเเผนจะปรับปรุง Shop “ครั้งใหญ่” ในรอบ 10 ปีของ LoL เร็ว ๆ นี้

3 Views

LoL คือเกมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน หากนับถึงวันนี้ก็ 10 ปีเรียบร้อยเเล้ว จากการพัฒนามากมายที่ผ่านมา ทำให้เกมมีความนุ่มลึกในการเล่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากทั้ง Champion ที่มีมากขึ้น ทำให้เเผนการเล่นต่าง ๆ มีมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึง item ก็มีมากขึ้นเเละมีความสามารถที่หลากหลายกว่าเมื่อก่อนมาก สิ่งนี้ที่เป็นตัวสร้างเอกลักษณ์ให้กับ LoL เเต่ในทางเดียวกัน มันก็สร้างปัญหาเเบบที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึงด้วย

ด้วย item ที่มีมากขึ้น ทำให้ LoL กลายเป็นเกมที่ยากจะเข้าถึงโดยผู้เล่นใหม่ ๆ ที่อาจต้องมานั่งท่องตำรา item ก่อนที่จะได้เล่นเกมจริง ๆ สิ่งนี้เอง ทำให้ Riot ประกาศที่จะเตรียมปรับ “ระบบ Shop” ในเกมใหม่เเทบทั้งหมด โดย Riot ให้เหตุผลว่า ความรู้เเละความเข้าใจใน item ต่าง ๆ ในเกมนั้น เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการกำหนดผลเเพ้/ชนะ ของเกม เเละตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ควรจะจัดการให้มันเข้าที่เขาทางมากขึ้นอีกหน่อย

Shop เเบบต่าง ๆ ใน LoL

โดยในการปรับปรุงระบบร้านค้าใหม่นี้ จะมีทั้งการเพิ่มไอเทมใหม่ ๆ ปรับปรุงไอเทมเดิม โดยเฉพาะไอเทมที่ถูกเรียกว่า “Unhealthy items” เเละยังรวมถึงการปรับปรุง UI ของร้านค้าให้ใช้งานได้มากขึ้น โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

  • Unhealthy items คือไอเทมที่จะถูกจับตามองก่อนเป็นอันดับเเรก ซึ่งจะถูกปรับปรุงก่อนไอเทมอื่น ๆ เพื่อให้ Riot มีช่องทางที่จะเพิ่มไอเทมใหม่ ๆ ได้อีกในอนาคต โดยไอเทมดังกล่าวจะมี 1 ในลักษณะดังนี้
    • มีความสามารถที่ลดความสามารถในการตอบโต้ของศัตรูได้อย่างมาก
    • เป็นไอเทมที่ทำให้ Champion ได้รับความสามารถที่เเปลกไป (จากการคอมโบกับ Skill) ที่ Champion อื่น ๆ ทำไม่ได้
    • ไอเทม 2-3 ชิ้นที่มีความสามารถเหมือนกันมากเกินไป
    • ไอเทมที่มีอัตราการถูกหยิบใช้ต่ำมาก ๆ
    • ไอเทมที่มักถูกหยิบใช้เป็นประจำมากเกินไป จนเรียกได้ว่า ยังไงก็ต้องออกอย่างเเน่นอน ทุกเกม

Riot ได้อธิบายในเเต่ละส่วนว่า สำหรับไอเทมที่เหมือนกันจนเกินนั้น จะทำให้ไม่เกิดการเลือกตามสถานการณ์ อันเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นในเกม MOBA เพราะเเต่ละคนก็จะเลือกเเต่ไอเทมที่ดีกว่าโดยรวม ๆ เท่านั้น รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของไอเทมจะถูกละเลยไป ทางเเก้ก็คือ จะมีการปรับปรุงในไอเทมเหล่านั้นให้มีความเเตกต่างกันมากขึ้น ไม่ก็จะหาทางรวมมันทั้งคู่เข้าด้วยกันไปเลย

ต่อมา ในเรื่องของไอเทมที่มีอัตราการถูกเลือกต่ำ – สูง มากจนเกินไป โดยสาเหตุอาจมาจากในข้อที่ผ่านมา คือมีไอเทมที่เหมือนกัน จึงทำให้ไอเทมอีกชิ้นไม่ถูกเลือกใช้เท่าที่ควร หรือไม่ก็ไอเทมนั้นมันมีประสิทธิภาพที่ต่ำจริง ๆ ก็อาจจบลงที่การลบไอเทมนั้นทิ้งไปได้ เเต่จะไม่มีการบัพไอเทมเหล่านั้นอย่างเเน่นอน

นอกจากนี้ ไอเทมที่ OP มาก ๆ หรือ “ดีอยู่ตลอด ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหน” เช่น Infinity Edge อาจจะถูกปรับลดความสามารถลง หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นอย่าอื่น โดย Riot มองว่า ไอเทมที่คนเลือกใช้บ่อย ๆ นั้น ล้วนเป็นของที่ดี เเต่ในบางครั้งมันก็ดีเกินไป จนกลายเป็นสูตรตายตัว ทำให้มีเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในการใช้ไอเทมชิ้นอื่ นๆ ที่เกมมีให้

อีกส่วนที่จะถูกปรับด้วยคือ UI ของ Shop ที่อาจจะมีการเพิ่ม Quick menu ในร้านเพื่อให้สามารถเลือกซื้อไอเทมตามรูปเกมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เเต่นั่นก็หมายถึงผู้เล่นต้องเข้าใจในตัว item รวมถึงวิธีใช้มันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด “ทุกชิ้น” ในส่วนนี้ Riot จึงกำลังหาทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้อยู่ โดยอาจอาศัยกลุ่มผู้เล่นด้วยกันเอง ที่จะเเชร์ Build ไอเทมต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นใหม่ ๆ หรือผู้ที่กำลังทดลอง/มองหาเทคนิคใหม่ ๆ มีหนทางที่จะเรียนรู้ได้ไวขึ้น

Shop ใน LoL ยุคเเรก ๆ

โดยสรุปคือ Riot ต้องการให้ไอเทมในเกมมีความหลากหลายที่จะถูกหยิบใช้มากขึ้น เเทนที่จะเป็นการใช้เซตไอเทมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ที่ถูกใช้ในทุกเกม Build ใหม่ ๆ จะถูกสร้างมากขึ้น เเละการปรับปรุง UI ใหม่ ๆ ในอนาคต ก็จะช่วยในเรื่องการเลือก item เหล่านี้ได้ดีขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ การอัพเดทต่าง ๆ ที่ว่ามาจะยังไม่เกิดขึ้นในทันที เเต่จะเป็นการปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไป เเละนี้อาจไม่ใช่การเเก้ไขที่ใหญ่ที่สุดเพื่อให้ผู้ที่กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับไอเทมเเละการเล่น LoL  ให้ไปถึงจุดสูงสุดได้อย่างเร็ววัน เเต่การปรับปรุง Shop ใหม่นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยเฉพาะกับผู้เล่นใหม่ ๆ ที่จะได้เริ่มต้นเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับขาประจำที่เล่นเกมอยู่เเล้ว เป็นการสร้างสังคมที่ดีให้กับผู้เล่นในอีกทางหนึ่งด้วย

Source : twingalaxies.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top