BY Aisoon Srikum
27 Jun 22 5:29 pm

Quick Time Events อย่าละสายตาจากหน้าจอ กดให้ไว รัวให้ทัน ไม่งั้นตาย !

37 Views

หนึ่งในระบบเกมที่หากผู้เล่นเผลอเมื่อไร ตัวละครก็อาจจะตาย บินกลับบ้านเก่ากันได้ง่าย ๆ แบบไม่ทันได้ตั้งตัว ก็คือระบบ Quick Time Event ระบบที่ให้ผู้เล่นต้องกดปุ่มต่าง ๆ ในเกม เพื่อให้ผ่านฉาก หรือสถานการณ์นั้น ๆ ไปได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ระบบนี้มันมีที่มาที่ไปมาจากไหน และทำไมมันถึงถูกหยิบมาใส่ในเกมอย่างแพร่หลาย วันนี้มาทำความรู้จักกับระบบนี้กัน

ต้นกำเนิด Quick Time Event

2022 06 27 121003

สำหรับระบบนี้ เกมที่ว่ากันว่าใส่เข้าไปในเกมแรกเลยก็คือ King’s Quest I ของ Roberta Williams ที่วางจำหน่ายในปี 1984 แต่มันอาจจะไม่ใช่ Quick Time Events แค่ใส่ระบบการเล่นกับเหตุการณ์เวลาเข้ามาไว้ในเกม ก่อนที่ Yu Suzuki ผู้สร้างเกม Shenmue จะนำระบบนี้ไปไปใส่ไว้ในเกมของตัวเองด้วย ระบบนี้จะทำให้ผู้ออกแบบเกมสามารถสร้างลำดับเหตุการณ์ หรือการกระทำบางอย่าง และบีบให้ผู้เล่นต้องกดปุ่มในช่วงเวลาที่วิกฤติในตัวเกม แม้หลายคนจะมองว่าทำให้เกมตื่นเต้น และสนุกขึ้น แต่หากใส่เข้าไปผิดที่ผิดเวลา มันก็จะทำลายความลื่นไหลในการเล่นเกม และเป็นการบังคับผู้เล่นมากจนเกินไป

Quick Time Events นั้น มีต้นกำเนิดมาจากวิดีโอเกมแบบเลเซอร์ดิสก์ ซึ่งเป็นเกมแบบ Interactive ที่จะแสดงคลิปวิดีโอที่เก็บไว้ในตัวดิสก์ ไม่ว่าจะเป็น Dragon’s Lair, Cliff Hanger หรือ Road Blaster เกมประเภทนี้จะดำเนินไปด้วยภาพแอนิเมชั่น และเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ระบบจะขึ้นปุ่มบนหน้าจอขึ้นมาให้กด หากผู้เล่นกดไม่ทัน ก็อาจจะทำให้ตัวละครเสียชีวิต และ Game Over ได้ อย่างเช่น Dragon’s Lair ที่อาจจะเป็นเกมแบบ Quick Time Events ทั้งเกมเลยก็ว่าได้

2022 06 27 121102

Dragon’s Lair

หลังจากนั้นระบบนี้ถูกนำมาปรับปรุงให้กับเกมยุคใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่คนที่ทำให้คำว่า Quick Time Events โด่งดังขึ้นมาคือ Yu Suzuki ที่สร้างเกม Shenmue และนำระบบนี้ไปใส่ไว้ในเกม ทำให้เกิดเป็นเกมที่มีความผสมผสานกันระหว่างการเล่นเกมและภาพยนตร์ สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้เล่นอย่างมาก ทำให้หลากหลายเกมเริ่มนำระบบนี้ไปใส่ไว้ในเกมของตัวเองเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

โดยทั่วไปแล้ว ระบบ Quick Time Events นี้ จะให้ผู้เล่นทำตามคำแนะนำบนหน้าจอ หรือกดปุ่มที่ระบบกำหนด ทั้งบนคีย์บอร์ด หรือจอยคอนโทรลเลอร์ในระยะเวลาที่จำกัด โดยส่วนมากจะให้กดปุ่มให้ทัน เพื่อให้ตัวละครเกิด Reaction บางอย่าง และเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้นให้ได้ โดยมีทั้งแบบการกดปุ่มให้ถูกต้อง หรือการกดปุ่มรัว ๆ ย้ำ ๆ ภายในเวลาที่กำหนด หรือแม้กระทั่งการกดปุ่มในจังหวะเวลาที่แม่นยำด้วย

2022 06 27 121433

ระบบ Quick Time Events นั้น ได้รับกระแสตอบรับที่หลากหลายทั้งจากเหล่าเกมเมอร์และนักวิจารณ์ รวมไปถึงสื่อข่าววงการเกมต่าง ๆ เกมที่ได้รับความยกย่องอย่างมากในการใส่ระบบนี้เข้าไป คือเกม Shenmue  เพราะมันเป็นการผสมผสานระหว่างภาพยนตร์และเกมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการวางจังหวะของ Quick Time Events ที่เหมาะสม ทำให้เกมน่าตื่นเต้นตลอดเวลา ส่วนเกมใหม่ ๆ ที่หลายคนอาจจะรู้จักกับระบบ Quick Time Events ก็อย่างเช่น Resident Evil 4 ที่ใส่ระบบนี้เข้ามาได้แบบดัดหลังผู้เล่น เพราะ Resident Evil 4 มักจะใส่ระบบนี้เข้ามาในฉากคัทซีน โดยผู้พัฒนาเผยว่า เพื่อดึงดูดผู้เล่น ไม่ให้ความสนใจระหว่างชมคัทซีนนั่นเอง

เกมที่ใส่ระบบ Quick Time Events ทำให้เกมสนุกขึ้น

ระบบนี้กลายเป็นอีกระบบยอดนิยมที่หลาย ๆ เกมพากันใส่เข้ามา มีทั้งที่ดีบ้าง แย่บ้าง ปะปันกันไป แต่นี่คืเกม Quick Time Events ที่หลายคนชื่นชมว่ามันยอดเยี่ยมมาก ๆ

1. Yakuza ฉากร้องคาราโอเกะ – ถือเป็นการดัดแปลงระบบ Quick Time Events ได้อย่างครีเอทีฟมาก เพราะระบบการร้องคาราโอเกะของเกมนี้จะใช้การกด Quick Time Events นั้นเอง ยิ่งร้องเพลงยาก ก็ยิ่งต้องใช้การกดที่แม่นยำมากขึ้น

2. Shenmue 3 – ทำได้ดีมาตั้งแต่ภาคแรก มาจนถึงภาค 3 Shenmue ยังคงเป็นเกมที่ใส่ระบบ Quick Time Events มาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในช่วงการไล่ล่า ที่เราจะต้องกด Quick Time Events เพื่อหลีกเลี่ยง ไม่วิ่งไปชนผู้คน เรียกได้ว่าทำมาได้อย่างพอเหมาะ และลงตัวมาก

3. Marvel’s Spider-Man – Spider-Man ของ Sony นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเกมยอดเยี่ยมในปี 2018 แต่มันยังมาพร้อมการใส่ระบบ Quick Time Events ที่เจ๋งมาก ๆ โดยเฉพาะในช่วงป้องกันไม่ให้เฮลิคอปเตอร์ตก ที่ทำออกมาได้น่าตื่นเต้น และเร้าใจ และทำให้มีอารมณ์ร่วมกับเกมได้มาก

4. Metal Gear Rising: Revengeance – เกมแอ็คชั่นสุดดุเดือดเลือดพล่าน เน้นความเร็วสูงในการใช้เพลงดาบล่าสังหารศัตรู และเป็นหนึ่งในเกมซีรีส์ Metal Gear ด้วย ในฉากการปะทะกับบอสอย่าง Metal Gear RAY ที่เราจะได้ฟาดฟันด้วยสไตล์ต่าง ๆ แถมได้ใช้ระบบ Quick Time Events ได้อย่างสนุกสาสมใจแฟน ๆ จึงเป็นอะไรที่น่าจดจำไม่แพ้เกมอื่น ๆ

https://youtu.be/POvBQFINvQI

5. Detroit: Become Human – ขึ้นชื่อว่าเกมของ Quantic Dream เกมจะเล่าเรื่องอย่างเข้มข้นและการตัดสินใจของผู้เล่นที่ส่งผลกระทบถึงทางเลือกต่าง ๆ ในเกม แต่เกมนี้ยังใส่ระบบ Quick Time Events มาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะฉากที่ Connor ต้องปะทะกับ Jericho นั้น คือหนึ่งในฉากที่ดีมาก ๆ ของตัวเกม

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top