BY KKMTC
21 Jun 19 1:27 pm

PlatinumGames กล่าวถึงคอนโซลรุ่นใหม่ว่า “ไม่มีอะไรใหม่ ก็เหมือนเดิม”

1 Views

นักพัฒนาเกมหลายเจ้าเริ่มให้ความสนใจกับเครื่องเจเนอเรชันถัดไปอย่าง PlayStation 5 กับ Xbox Scarlett แต่สำหรับหัวหน้าของ PlatinumGames ได้ออกมายอมรับ ไม่ค่อยตื่นเต้นกับกระแสเครื่องคอนโซนยุคใหม่ เพราะขาดนวัตกรรมที่น่าสนใจ

อ้างอิงจาก Video Games Chronicle – คุณ Atsushi Inaba ฝ่ายหัวหน้าของ PlatinumGames ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องคอนโซลยุคใหม่ในงาน E3 2019 เขากล่าวว่าไม่ค่อยตื่นเต้นกับกระแสเหล่านั้นเท่าที่ควร เพราะเครื่องเกมนำเสนอในสิ่งที่ “มีอยู่แล้ว” และไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น โดยเขากล่าวว่า..

มันก็โอเคแหละ ผมมั่นใจว่าตัวเกมต้องโหลดไวขึ้นและภาพกราฟิกสวยขึ้นแน่นอน มันเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภค

แต่หากเทียบกับเครื่องเกมยุคเจเนอเรชันยุคก่อนหน้านี้ (เครื่องเกมเจเนอเรชันใหม่) ไม่ค่อยมีนวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ และเหมือนเดิม ถ้าถามผมนะ

คุณ Inaba กล่าวเปรียบเทียบกับเครื่องเกมคอนโซลรุ่นก่อนว่า แต่ละแบรนด์จะมีฮาร์ดแวร์เฉพาะตัวที่ไม่สามารถหาได้ในเครื่อง PC แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าเครื่องเกมเริ่มหันมาฮาร์ดแวร์รุ่นเดียวกันหมด ไม่ว่าจะเป็น PlayStation, Xbox และ Nintendo ก็ตาม

เครื่องเกมเคยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบชิป (system on a chip) ที่เครื่อง PC ไม่สามารถทำได้ แต่ตอนนี้พวกเขาหยิบสิ่งที่มีอยู่แล้วกลับมาใช้ใหม่แทน

ยกตัวอย่างเครื่อง Switch ที่ใช้ระบบชิป Tegra ซึ่งมีมานาน แล้วเครื่องคอนโซลตัวอื่นก็ใช้ชิปนี้ตามมา รวมถึงสามารถมองเห็นได้ตามเครื่อง PC แม้มันอาจจะมีการอัปเกรดเล็กน้อย แต่ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอีกต่อไป

คุณ Inaba เผยว่าสิ่งที่เขาตื่นเต้นที่สุด คือระบบบริการเกมแบบ Cloud Platform อย่าง Google Stadia เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และเชื่อว่าสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ยิ่งยาวนาน

นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมผมถึงสนใจระบบแพลตฟอร์ม Cloud มากที่สุด เพราะมันแสดงนวัตกรรมใหม่ ๆ  และมีความแตกต่าง สิ่งนั้นทำให้ผมตื่นเต้น และรู้สึกว่าสามารถเติบโตยิ่งขึ้นในอนาคต

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจของเหล่าผู้พัฒนาเกม PlatinumGames ที่มีความเชื่อว่าระบบเกม Cloud Platform คือนวัตกรรมอย่างแท้จริง ต่างจากเครื่องเกมรุ่นใหม่ที่เปรียบเสมือนเป็นการอัปเกรดให้ดียิ่งขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้นอายุขัยของ PlayStation 4 กับ Xbox One ก็ยังคงดำเนินต่อไป และคาดว่ายังไม่จบลงในเร็ว ๆ นี้ อย่างแน่นอน ฉะนั้นเครื่องคอนโซลยุคหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top