BY Nuttawut Apiratwarakul
3 Oct 13 6:20 pm

PEGI ตอกกลับหลังถูกสื่อนอกด่ายับเหตุความรุนแรงกับเกม

9 Views

เป็นเรื่องราวที่น่าติดตามขึ้นมาทันที หลังจากหนังสือพิมพ์หัวสีหลายฉบับออกมาสับ PEGI กลุ่มดูแลจัด Rate เกมว่าทำหน้าดีได้ไม่ดีพอ งานนี้เกมเมอร์รวมไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองและผู้ใหญ่ทั้งหลายควรอ่าน!

PEGI

เป็นเรื่องราวขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับเกมสุดดราม่าแห่งปีอย่าง Grand Theft Auto V ซึ่งวางขายไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อตัวเกมซึ่งวางจำหน่ายในร้านพื้นที่ หลายร้านค้าทั่วไป ดันหลุดสู่มือเด็กอายุไม่ถึง 18 ตามที่ Rate ของตัวเกมกำหนด  แน่นอนว่าสื่อหลายเจ้าในอเมริกาเลยออกมาชี้ตัวหาแพะรับบาป ซึ่งล่าสุดก็ตกเป็นกลุ่ม PEGI ซึ่งทำหน้าที่ดูแลควบคุมการจัดเรทของเกม ที่โดนโจมตีว่าทำหน้าที่ของตัวเองได้ไม่้ดีพอ และไม่สามารถดูแลปกป้องเยาวชนของชาติจากเกมสุ่มเสี่ยงเหล่านี้ได้

ล่าสุดกลุ่ม PEGI ได้ออกมาตอบโต้แล้ว และมีเนื้อหาที่น่าสนใจและโดนใจผมมากจึงขอยกมาให้ได้อ่านกัน

Dirk Bosmans จากกลุ่ม PEGI ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็ปไซท์ MCV ไ้ว้

กลุ่มอุตสาหกรรมเกมนั้นมีการจัดงานและกิจกรรมอยู่ตลอดเป็นประจำ เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรทเกมให้ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด และทุกๆครั้งที่มีการโฆษณาเกมนั้นจะต้องมี เรท PEGI กำกับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาข้างรถประจำทาง บน TV หรือ ในนิตยสาร คุณจะเห็นเรท PEGI อยู่เสมอ

พ่อแม่ผู้ปกครองที่เอาใจใส่ดูแลบุตรหลานตัวเอง ว่าลูกตัวเองเล่นเกมอะไรบ้างนั้นจะต้องรับรู้อยู่แล้วว่า PEGI คืออะไร  เราไม่สามารถไปบังคับให้พ่อแม่มีความรับผิดชอบได้อยู่แล้ว ที่น่าตลกและย้อนแย้งก็คือ กลุ่มเดียวที่ไม่ยอมช่วยกันกระจายข้อมูลและพูดถึงเรทเกม PEGI เลยก็คือเหล่าหนังสือพิมพ์หัวสี Tabloid ทั้งหลาย  บทความชวนดราม่าทั้งหลายที่ถูกตีพิมพ์ก็มีแต่การโทษคนอื่น  ยากที่มีจะแม้แต่ประโยคหรือสักบรรทัด ที่จะพูดถึงข้อมูลการจัดเรทอายุ หรือ ความรับผิดชอบของพ่อแม่ที่ต้องมีในการดูแลลูกตัวเองเช่นกัน

 

แหม่ โดนใจจริงๆ เลย

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top