BY Nuttawut Apiratwarakul
29 May 16 7:29 pm

Overwatch ในทัศนคติของหนุ่มใหญ่วัยทำงาน

5 Views

เฮ้ยพี่ๆ เล่น Overwatch ป่าว? ซื้อ Overwatch หรือยัง? แอดมาๆ Battle Tag อะไร? กูจะไม่ซื้อ Overwatch เด็ดขาด! รอเงินออกก่อนมึง! 

overwatch_versus_

เฮ้ยพี่ๆ เล่น Overwatch ป่าว?

ซื้อ Overwatch หรือยัง?

แอดมาๆ Battle Tag อะไร?

กูจะไม่ซื้อ Overwatch เด็ดขาด!

รอเงินออกก่อนมึง!

ประโยคพวกนี้น่าจะเป็นประโยคที่เราได้เห็นกันทุกวันในช่วงนี้จากบรรดาเหล่าสหายเกมเมอร์ เพื่อนพ้องร่วมรบออนไลน์ของพวกเราทุกคน ผมคนหนึ่งเเหละที่เห็นประโยคอะไรแบบนี้ทุกวัน และแน่นนอนทุกสเตตัสที่ผมเห็น ผมมักจะเข้าไปคอมเมนต์เพื่อบอกว่า ซื้อเหอะ..

ทำไมต้องซื้อ Overwatch ?
ผมเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะได้อ่านอะไรแบบนี้จากทุกหัวระเเหงทุกสำนักกันไปเรียบร้อยเเล้ว ทั้งพรีวิว รีวิว หรือวีดีโอรีวิว หลายๆ เสียงน่าจะออกไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นเกมที่เกมเมอร์ทุกคนต้องมีติดไว้ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง
แต่เหตุผลของทุกคนนั้นไม่เหมือนกัน ของผมก็เช่นกัน ผมที่ชีวิตทุกวันนี้อยู่ออฟฟิศมากกว่าบ้าน และเปิด Power Point มากกว่า Battle.net เหตุผลอะไร และทรรศนคติแบบไหนที่ทำให้ปักใจบอกทุกคนไปแบบนั้น เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยครับ

1. Overwatch เข้าใจง่าย เล่นง่าย:

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ทุกคนที่ไม่อ้วกแตกกับแนว FPS เล่นได้ทั้งนั้น และไม่ว่าในเกมอื่นคุณจะเป้านิ่ง ยิงกาก คิลน้อยหรืออะไรก็ตาม กากเดนมาจากเกมไหน คุณชุบตัวได้กับ Overwatch เพราะในเกมนี้คุณไม่จำเป็นต้องเดินหน้าฆ่ากันอย่างเดียว สมดุลทีมทั้งแนวหน้าแนวหลังเป็นสิ่งจำเป็น เหมือนกับที่ในบริษัทต้องมีหลายแผนก ทั้งเซลล์ การตลาด บัญชีและแม่บ้าน และความสนุกมันก็อยู่ตรงนั้น อยู่ที่การปรับตัวและการเลือกแนวทางของเราเอง อย่างเช่นผมที่กากเดนมากกับ CS: GO แต่ก็ได้ Play of the game กับ Overwatch บ่อยๆ จากตำแหน่งสนับสนุนที่ไม่ต้องไปไล่ฆ่าใครเลย

2. Overwatch ตาเดียว เเป้บเดียว ไม่นาน:

สิ่งที่คนวัยทำงานมีน้อยที่สุดไม่ใช่เงินเเล้ว แต่เป็นเวลา เพราะเวลาที่มีนอกจากทำงานอันน้อยนิดนั้นเราต้องบริหารมันให้ Effective ที่สุด ทั้งการกิน การนอน การบริหารความสัมพันธ์ และการเล่นเกม Overwatch ตอบทุกโจกย์ที่คุณต้องการฟอร์ชัวร์
การเล่น 1 รอบของ Overwatch นั้นใช้เวลาไม่นาน อาจจะแค่ 5 นาทีด้วยซ้ำหากทีมของคุณเข้าขาและมีโชคกันมากพอ หรืออาจจะยืดเยื้อไปที่ 10 นาทีหากสองทีมกากสูสีกัน ด้วยเวลาแค่นี้กับความสนุกที่ได้รับมันคุ้มมากเลยกับเวลาที่เสียไป คุณสามารถเล่นมันได้แม้กระทั่งก่อนไปทำงาน พักกลางวัน รอประชุม รอเเฟนแต่งหน้า รออีเมล์ลูกค้า หรืออะไรก็ตาม เล่นสักตาเเล้วกลับมาทำงานต่ออย่างสุขใจอะไรแบบนี้ แต่เชื่อผมเถอะ มันไม่เคยพอหรอกตาเดียวอ่ะ

3. Overwatch เเพง และไม่ใช่เกม Free2Play:

เหตุผลนี้อาจเปรียบได้กับการที่คุณเลือกเข้าร้านอาหารที่มีราคาเเพงขึ้นมาหน่อย เพื่อให้ได้อรรถรสสูงสุดนั่นเองครับ ด้วยราคาของมันและคุณภาพของทีมงาน ทำให้มั่นใจได้ว่าเกมนี้สามารถกันเกรียนเมอร์ หรือพวกเกิดมาโกงได้ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง ทุกคนในเกมนี้ค่อนข้างมีเซนส์ในการเล่นและรู้ตัวดีว่าตัวเองและทีมต้องการอะไร
และเท่าที่ผมสรุปเอาเองด้วยเกมอย่าง WOW ที่แม้เปิดมาจะชาติกว่าก็ยังไม่เล่นฟรี ก็น่าจะเชื่อได้ว่ามันจะไม่ฟรีไม่มีเกรียนไปอีกอย่างน้อยๆ ก็ 10 กว่าปี

4. Overwatch เป็นการลงทุนที่สมเหตุสมผล:

ซื้อครั้งเดียวจบ ฮีโร่ใหม่มี เเมปใหม่เดี๋ยวก็มา คือคำมั่นสัญญาที่ทีมงาน Overwatch ให้ไว้กับผู้เล่นตั้งแต่เกมออก ดังนั้นคุณจะสามารถสนุกกับมันได้เรื่อยๆ เพราะกว่าจะเบื่อฮีโร่ก็น่าจะมาและแมปใหม่ก็น่าจะมีมาให้เรื่อยโดยที่ไม่ต้องเสียดังเพิ่มสักเเดงเดียว คุ้มกว่านี้ก็ไม่น่าจะมีเเล้วนะ

5. Overwatch เล่นคนเดียวก็ได้:

อันนี้เป็นเหตุผลที่ค่อนข้างส่วนตัว เพราะเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยทำงาน เวลาของเพื่อนพ้องแต่ละคนก็ไม่น่าจะตรงกันเเล้ว อย่างผมกว่าจะเลิกงานถึงบ้านบางวันก็เที่ยงคืน หมาที่ไหนมันจะนั่งคอยรอเล่นเกมด้วย แต่ด้วยเหตุผลข้างต้นคือ Overwatch ไม่ใช่เกม Free2Play ดังนั้นการกด Quick Play เพื่อเข้าสู่เกมที่เล่นกับใครก็ไม่รู้ใน Overwatch แตกต่างแน่นอนกับการกดเล่น Quick Play ในเกม Teambase FPS ทั่วๆ ไป อย่างน้อยๆ ใน 3-5 รอบคุณก็น่่าจะได้เจอกับทีมที่เข้าขาและร่วมมือกันได้เป็นอย่างดีเหมือนรู้จักกันมาเนิ่นนาน แต่ถ้า 5 ตาเเล้วยังไมเจอ ผมก็จะแนะนำให้ไปนอนดีกว่าอะครับ

6. Overwatch เป็นเกมของ Blizzard:

ถ้าคุณรู้จัก Diablo คุ้นชื่อ Kerigan หรือ Jaina ก็ไม่น่าถามอะไรอีกนะ ลืมเหตุผลข้างต้นให้หมด กดปิดบทความนี้เเล้วไปกดๆ ซื้อมาซะ เพราะจริงๆ เเล้วแค่เหตุผลนี้เหตุผลเดียวก็พอเเล้วในทรรศนคติของผม

-โดย SaChaz อดีตนักเขียนนิตยสาร Future Gamer

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top