BY StolenHeart
15 Aug 20 7:25 pm

Nvidia อาจเตรียมซื้อหุ้นและกิจการของ ARM คาดดำเนินการแล้วเสร็จก่อนจบฤดูร้อนปีนี้

4 Views

เป็นอีกหนึ่งข่าวลือในวงการผู้ผลิตชิปเซ็ตที่น่าสนใจมาก เมื่อ ARM ผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ที่มี SoftBank บริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ อาจถูกซื้อไปโดยค่ายผลิตการ์ดจอเจ้าใหญ่อย่าง Nvidia ภายในหน้าร้อนที่กำลังจะจบลงไปนี้

รายงานจากทาง WCCF ระบุว่า ทาง SoftBank นั้นได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมพูดคุยกับทาง Nvidia, TSMC, Foxconn. Apple, Qualcomm และ Samsung เพื่อหาผู้ที่จะมาเข้าซื้อกิจการของ ARM เพื่อรับช่วงต่อนำไปบริหารต่อ ซึ่งตอนนี้มีรายงานเข้ามาว่าทาง Apple และ Samsung ได้ถอนตัวจากการเจรจาดังกล่าวนี้ไปแล้ว และทาง Nvidia ตอนนี้ก็ถือเป็นผู้เข้าร่วมเจรจาที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งที่จะเข้าซื้อกิจการของ ARM ตามมาด้วย TSMC และ Foxconn ตามลำดับ

นอกเหนือไปจากนั้น สำนักข่าว Evening Standard จากอังกฤษก็รายงานเพิ่มว่าทาง Nvidia พยายามที่จะจบดีลนี้ให้เร็วที่สุด โดยวางแผนว่าจะดำเนินการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้ หรือก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้นั่นเองโดยคาดว่าราคาที่ทางคุณ Masayoshi Son CEO ของ SoftBank เรียกไปนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 52 พันล้านเหรียญ ที่มากกว่าที่ทาง SoftBank เคยใช้เข้าซื้อกิจการของ ARM อยู่ราว ๆ สองเท่าเมื่อปี 2016

ซึ่งถ้าหากการเจรจาครั้งนี้สำเร็จ Nvidia ก็จะกลายเป็นการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดของวงการผู้ผลิตชิปเซ็ตในตลาดปัจจุบันนี้ และ Nvidia เองก็จะได้รับผลประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทาง ARM พัฒนาเอาไว้เพื่อนำมาต่อยอดให้ตัวเองอีกด้วย ซึ่งดีลนี้จะเกิดจริงหรือไม่นั้น ก็ต้องมารอดูกันต่อไปครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top