BY KKMTC
7 Mar 19 3:10 pm

Nintendo เริ่มจำกัด Microtransactions เกมมือถือ เพื่อให้ผู้เล่นจ่ายเงินกับเกมน้อยลง

4 Views

เพราะ Nintendo ห่วงใย ไม่อยากเห็นแฟนเกมเป็นโรคไตทั้งแผ่นดิน จึงเริ่มออกนโนบายจำกัด Microtransactions ในเกมมือถือ เพื่อผู้เล่นจ่ายเงินให้น้อยลง ซึ่งส่งผลทำให้ทีมงานเกมมือถือบางรายไม่เห็นด้วยกับนโยบายตัวนี้

Animal Crossing

IGN รายงานอ้างอิงจากสำนักข่าว Wall Street Journal ว่าบริษัท Nintendo ประกาศใช้โยบายใหม่ ให้ทีมงานเกมที่เป็นพาร์เนอร์ของ Nintendo ซึ่งนำชื่อ IP ทำเป็นเกมโทรศัพท์มือถือ มีการจำกัดหรือลดปริมาณความจำเป็นการใช้จ่าย Microtransactions เพื่อให้ผู้เล่นจ่ายเงินกับเกมน้อยลง

หากอ้างอิงจากพนักงานคนหนึ่งของ Nintendo สัมภาษณ์ให้กับ WSJ กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยมีสาเหตุคือ ไม่อยากให้ผู้คนมองว่า Nintendo เป็นบริษัทหน้าเลือด เห็นแก่กำไร และมีมุมมองว่าเกมมือถือเป็นเพียงการโฆษณาอย่างหนึ่ง เพื่อผลักดันให้ผู้บริโภคเข้ามาสนับสนุนเกมคอนโซล ซึ่งเป็นตลาดหลักของ Nintendo

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านโยบายของ Nintendo ล่าสุด ส่งผลกระทบต่อเกมมือถือซึ่งเป็นพันธมิตรกับ Nintendo บางราย โดยเฉพาะทีมงาน CyberAgent ผู้สร้าง Dragalia Lost โดนสั่งปรับเปลี่ยนเรทเปอร์เซ็นต์การออกตัวละครประเภทแรร์ ตามนโยบายของ Nintendo

Nintendo ไม่สนใจที่จะสร้างกำไรจากเกมมือถือแม้แต่เกมเดียว ถ้าหากพวกเราจัดการตัวเกมทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว พวกเราคงทำกำไรได้มากกว่านี้

– CyberAgent

pokemon go

หากย้อนกลับไปในช่วงท้ายปี 2018 ถึงต้นปี 2019 ท่านประธาน Nintendo แห่งญี่ปุ่น Shuntaro Furukawa เผยว่าเขาสนใจจะขยายตลาดเกมมือให้กว้างมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายกำไรอยู่ที่ 1 แสนล้านเยน ซึ่งหมายความว่า Nintendo ยังคงสนใจตลาดเกมมือถืออยู่บ้าง

แต่นโยบายดังกล่าว เป็นการชะลอตัวเลขยอดกำไรจากเกมมือถือให้ถึงเป้าช้าลง แล้วทางทีมงาน Nintendo จะมีแนวทางอย่างไรในอนาคต ก็ต้องติดตามข่าวสารกันไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top