BY BOM
13 Nov 18 2:18 pm

Nintendo ชนะคดีเว็บแจก ROM เถื่อนพร้อมเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 400 ล้านบาท

116 Views

สำหรับสาวกชาว PC ที่นิยมเล่นเกม Console บน PC อาจจะต้องเคยผ่าน Emulator และ ROM โดย Emulator เปรียบเสมือนกับโปรแกรมที่ทำให้เล่นเกมได้และ ROM ก็เปรียบเสมือนกับตัวเกมนั่นเอง ซึง 90% ของ ROM ที่อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตตอนนี้เป็นของเถื่อนทำให้เหล่าค่ายเกมต่าง ๆ ทำให้เกิดกรณีฟ้องร้องบ่อยครั้ง หนึ่งในนั้นคือ Nintendo

เว็บไซด์ torrentfreak ได้รายงานข่าวว่า Nintendo สามารถเอาชนะคดีการละเมิดลิขสิทธิ์และละเมิดเครื่องหมายการค้า  กรณีเว็บไซด์ LoveROMS.com และ LoveRETRO.co  ที่ได้นำเอา ROM  เกมตระกูล Nintendo มาแจกจ่ายบนโลกอินเตอร์เน็ต ณ ศาลเมือง Arizona พร้อมทั้งฟ้องร้อง Jacob Mathias และภรรยาเจ้าของเว็บไซด์ดังกล่าวเป็นเงิน 12 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณเกือบ 420 ล้านบาท ซึ่งคุณ Mathias ยอมรับในข้อกล่าวหาและกำลังเจรจาเรื่องค่าเสียหายอยู่ ซึ่งเงินจำนวน 12 ล้านเหรียญนั้นเป็นจำนวนเงินมากกว่าที่ทั้งสองคนจะสามารถหาเงินมาจ่ายได้

สำหรับการประณีประนอมเรื่องค่าเสียหายนั้น ทางศาลเมือง Arizona นับว่าใจดีพอสมควร ยกตัวอย่างกรณีการฟ้องร้องกันระหว่าง MPAA กับ Hotfile ที่ Hotfiled ต้องชดใช้ค่าเสียหายมากถึง 80 ล้านเหรียญ แต่สุดท้ายก็เหลือเพียง 4 ล้านเหรียญเท่านั้น

การฟ้องร้องครั้งอาจจะทำให้หลาย ๆ เว็บที่แจกจ่าย ROM อาจลบทุกเกมของ Nintendo ออกหรืออาจปิดเว็บไซด์ไปเลยก็ได้ ดังนั้นรักค่ายไหนก็อย่างโหลด ROM ค่ายนั้นเลย

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top