BY Aisoon Srikum
21 Oct 19 5:45 pm

Marvel’s Avengers การเดิมพันครั้งใหม่ เมื่อซูเปอร์ฮีโร่กำลังจะกลายมาเป็นเกมอีกครั้ง

3 Views

ซูเปอร์ฮีโร่ แม้จะโลดแล่นบนจอภาพยนตร์อยู่หลายเรื่องหลายคน แต่ดูเหมือนว่ามันจะเป็นการยาก เมื่อมันถูกหยิบมาสร้างเป็นวิดีโอเกม เพราะไหนจะต้องทำเนื้อเรื่องให้ดี ควบคุมสเกลพลังตัวเอกไม่ให้โอเวอร์จนเกินไป ไม่แปลกที่เกมแนวซูเปอร์ฮีโร่ แม้จะมีออกมาให้เราเห็นมากมาย แต่น้อยเกมนักที่จะประสบความสำเร็จ เพราะส่วนมากเหมือนเกมทำออกมาขำ ๆ มากกว่า.. หลังจากปล่อยให้ DC Comics  พาแบทแมนโลดแล่นอยู่บนโลกของเกมซีรีส์ Arkham มานาน ก็ถึงคราวมาร์เวลของเราส่งเกมตัวเกมเข้ามาใหม่อีกครั้ง และคราวนี้มาเป็นทีมอย่าง Marvel’s Avengers แต่มันจะโดดเด่นเท่าเกมก่อนหน้าอย่าง Spider-Man หรือเกมอื่น ๆ หรือไม่

Marvel กับการโลดแล่นบนโลกของวิดีโอเกม

จริง ๆ แล้ว Marvel นั้นมีผลงานในส่วนของวิดีโอเกมอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น LEGO Marvel Avengers ทั้งสองภาค , Marvel Ultimate Alliance ที่ภาคล่าสุดไปลงให้กับ Nintendo Switch หรือแม้กระทั่งการไปเจอกันบนสังเวียนเกมไฟท์ติ้งอย่าง Marvel Vs. Capcom และอื่น ๆ อีกมาก

ส่วนทางเกมมือถือก็มีอยู่มากมายหลายตัวทั้ง Marvel Future Fight ที่ยังคงมีผู้เล่นอยู่จนทุกวันนี้ , Marvel Contest of Champion รวมไปถึงตัวล่าสุดอย่าง Marvel Super War ที่มาในรูปแบบของเกม MOBA ซึ่งก็ถือว่ามีผลงานไม่น้อยเลยทีเดียว แต่จะเรียกเกมเหล่านี้ว่า AAA Game ก็ดูเหมือนจะยังเรียกได้ไม่เต็มปากนัก จนกระทั่งการมาของ Marvel’s Avengers

หากย้อนไปดูดี ๆ Iron Man เกม PC ที่ออกมาพร้อมกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์เมื่อปี 2008 ก็ทำออกมาได้สมกับมาตรฐานเกมยุค 2008 แต่ ณ ตอนนั้นเกมจากหนังมักมองว่าสร้างมาเพื่อโปรโมทเท่านั้น  ไม่ได้เป็นเกมที่สร้างมาอย่างปราณีตสักเท่าใด จึงยังไม่พ้นคำครหาของเหล่าแฟนเกมอยู่ดี แต่โดยรวมแล้ว Marvel’s Avengers อาจจะเป็นเกม AAA Game ที่ฮีโร่จากจักรวาล Marvel มารวมตัวกัน และน่าจับตามองมากที่สุด

การรอคอยกว่า 2 ปีหลังจากตัวอย่างแรก

YouTube video

Marvel’s Avengers ปล่อยตัวอย่างเปิดตัวครั้งแรกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2017 และใครจะเชื่อว่าหลังจากนั้นแทบไม่มีข้อมูลอัพเดทใด ๆ หลุดออกมาอีกเลยเป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่ง เพราะตัวเกมนั้นมาพร้อมตัวอย่างเปิดตัวจริง ๆ ในงาน E3 2019 แน่นอนว่าทุกคนต่างผิดหวังเพราะการออกแบบตัวละคร ดีไซน์ทีไม่ค่อยสวยงามนัก ทั้ง ๆ ที่มันห่างหายไปถึง 2 ปีครึ่ง แถมยังไม่มีตัวอย่างเกมเพลย์ใด ๆ ออกมาให้เห็น (ณ เวลานั้น)

ทำให้ตัวเกมกลายเป็นอีกหนึ่งเกมที่โดนวิจารณ์อย่างหนัก ว่ามันจะไปรอดหรือไม่ จนกระทั่งทางทีมผู้พัฒนาอย่าง Crystal Dynamics ออกมาแจ้งว่า พวกเขาจะคอยปรับปรุง ขัดเกลาตัวละครให้ดูดีขึ้นตลอดจนกว่าตัวเกมจะวางจำหน่าย พร้อมกับเปิดเผยข้อมูล และเกมเพลย์ออกมาให้เราเห็น จนตอนนี้หลายคนต่างเปลี่ยนจากวิจารณ์เป็นอยากเล่นไปเสียแล้ว

ตามข่าวและข้อมูลนั้น ตัวเกมจะไม่ใช่การเล่นแบบ Open World แต่จะมีตัวละครต่าง ๆ จากจักรวาลมาร์เวลคอยอัพเดทให้แบบฟรี ๆ อีกด้วย และระบบเกมเพลย์การต่อสู้ยังมีเอกลักษณ์ตามฮีโร่ตัวนั้น ๆ อีกด้วย ดังนั้นตอนนี้บอกได้เต็มปากว่า Marvel’s Avengers อาจจะกลายเป็น AAA Game จากมาร์เวลในยุคหลัง ๆ มานี้เลยก็เป็นได้

ทำไมซูเปอร์ฮีโร่ถึงทำมาเป็นเกมยาก ?

แม้ว่าซูเปอร์ฮีโร่จะเป็นที่นิยมบนจอภาพยนตร์มาเนิ่นนานแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่ามันกลายเป็นเกมได้ยากมาก และมีน้อยเกมที่จะประสบความสำเร็จ ในกรณีนี้หมายถึงว่า ต้องเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพื้นฐานอิงมาจากตัวละครบนหนังสือการ์ตูนอาทิเช่น Marvel หรือ DC อยู่แล้ว เพราะเกมอื่นที่ให้เรารับบทเป็นฮีโร่ มีพลังพิเศษ ย่อมมีอยู่ถมเถ เช่น Infamous , Prototype

สาเหตุเพราะการสร้างเรื่องราวและโลกของเกมมันง่ายกว่ามาก ถ้าหากไม่ต้องไปอิงจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว นอกจากนั้นเหล่าฮีโร่ในโลกของ Marvel & DC นั้น ยังมีสเกลพลังที่ค่อนข้างหลากหลาย การหยิบมาทำเป็นเกมที่ต้องคำนึงถึงเนื้อเรื่อง ความยาวของเกม เกมเพลย์ จึงเป็นอะไรที่ควบคุมได้ยากมาก ๆ แถมยังมีแฟน ๆ ของตัวละครเหล่านั้นรอชมอยู่ จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างเสี่ยงและกดดันทีมผู้สร้างเป็นอย่างมาก

ในขณะที่ตัวละครอย่าง Spider-Man และ Batman นั้น มีสเกลพลังและความน่าสนใจภายในตัวมันเองสูงอยู่แล้ว การหยิบมาทำเป็นเกมจึงไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่ถ้าเป็นตัวอื่น อาจจะต้องมานั่งคิดกันหนักหน่อยกว่าจะเริ่มเข็นออกมาเป็นเกมกันได้

ดังนั้น Marvel’s Avengers จึงเป็นการเดิมพันอีกครั้งที่น่าจับตามอง เพราะไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นมาโลดแล่นบนวิดีโอเกมในฐานะ AAA Game แถมยังใช้เวลาในการสร้างนานขนาดนี้ ย่อมเป็นที่คาดหวังเป็นธรรมดา และถ้า Marvel’s Avengers ประสบความสำเร็จ มีความเป็นไปได้ว่า เราอาจจะเห็นเหล่าฮีโร่บุกมายังโลกของวิดีโอเกม มากกว่านี้ ก็เป็นได้

 

Aisoon Srikum

Back to top