BY TheStarrySky
28 Aug 19 10:56 am

ผลสำรวจเผย LoL กลายเป็นเกมที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอีกครั้ง ในไตรมาส 2 ปี 2019

24 Views

esportsobserver.com เว็บไซต์ข่าว Esports และรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวงการทั่วโลก ได้สรุปรายงานเรื่อง “เกม PC ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุด” ประจำไตรมาสที่ 2 (เม.ย. – มิ.ย.) ปี 2019 แล้ว โดยถือว่าอันดับมีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร

เริ่มจากอันดับ 1 ที่ตกเป็นของ League of Legends อีกครั้งที่ 73.44% จากเดิมที่เคยอยู่ในอันดับ 3 ตามมาห่าง ๆ ด้วย Fortnite ที่ 59.23% และ CS:GO ที่ร่วงจากอันดับ 1 เหลือเพียง 48.53% โดยมี Dota 2 และ Overwatch ตามติด ๆ ในอันดับ 4-5

โดยหลักเกณฑ์ที่ esportsobserver.com นำมาใช้ในการจัดอันดับนี้ก็ได้แก่

  1. 30% – จำนวน Active Player ในแต่ละเดือน
  2. 25% – เงินรางวัลในการแข่ง
  3. 20% – จำนวน ชม. ที่มีการชมการแข่งขัน
  4. 15% – จำนวน ชม. ที่มีการชม Stream (ที่ไม่ใช่การแข่งขัน)
  5. 5% – จำนวนการ Stream พร้อมกันสูงสุด
  6. 5% – จำนวนการแข่งขันทั้งหมด

โดยที่ LoL สามารถกลับขึ้นอันดับ 1 ได้อีกครั้งหลังจากมีเริ่มมีการแข่งขันใหญ่ๆ ในระดับ Championship ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะรายการ LPL ของจีน ที่ประกอบกับจำนวน Player ของ LoL เดิมที่มีอยู่อย่างล้นเหลือแล้ว ทำให้สามารถกลับมาครองอันดับ 1 ได้อีกครั้งอย่างไม่ยากเย็น

ส่วน Fortnite ก็ได้อานิสงส์จาก Fortnite World Cup ครั้งล่าสุดที่ได้ทำสถิติเงินรางวัลรวมสูงสุดที่ 30 ล้านเหรียญฯ (ก่อนที่จะมาโดน TI 2019 ทำลายลงได้ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา) ทำให้ได้จำนวนผู้ชมและ ชม. เพิ่มขึ้นอย่างมากจนสามารถติดอันดับ 2 ได้ในที่สุด

สิ่งที่น่าสนใจในการสำรวจครั้งนี้คือ เกมของค่าย Blizzard หลักทั้ง 5 เกม สามารถติดใน 15 ลำดับนี้ได้ทั้งหมด (1 ใน 3) รวมถึง Heroes of the Storm ซึ่งเป็นเกมที่ดูจะมีปัญหาที่สุด ก็สามารถติดเข้ามาในอันดับที่ 15 จากฐานแฟน ๆ ที่เหนียวแน่นของค่าย ซึ่งตรงนี้ esportsobserver.com ได้จัดให้ว่าเป็น “Big Movers” ประจำไตรมาสนี้เลยทีเดียว

Heroes of the Storm เป็นเกมที่แฟนๆ Blizzard ร่วมใจกันรักษาสุดชีวิต แม้ตัวเกมจะถูกรุมเร้าด้วยปัญหาต่างๆ

ส่วนอันดับอื่นๆ ก็ยังตกเป็นของเบอร์ใหญ่ ๆ รายอื่นในตลาด เช่น PUBG, Call of Duty, Rainbow Six Siege และ FIFA 19 ที่เหลือก็เป็นเกมดังนอกกระแสที่มีแฟน ๆ ล้นหลาม ได้แก่ Magic: The Gathering Arena และ Rocket League ซึ่งเป็นเกมการ์ดและเกมแนว Sports ตามลำดับ

สำหรับในไตรมาส 3 ที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายนี้ (ก.ค.-ก.ย.) ก็เชื่อว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอันดับเกิดขึ้นอีกแน่นอน อย่างเช่น Dota 2 ที่พึ่งจะจบงาน TI 2019 ที่ได้สร้างสถิติใหม่หลายตัวเอาไว้ และเกมอื่นๆ ที่เริ่มทยอยเปิด Tournament ใหญ่ ๆ ของตนอีกครั้ง ก็ต้องคอยติดตามการจัดอันดับครั้งนี้ของ esportsobserver.com กันต่อไป

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top