BY TheStarrySky
10 Jul 19 10:44 am

LoL ผนึกกำลัง TFT ครองอันดับ 1 ยอดผู้ชมบน Twitch ในรอบครึ่งปี 2019

4 Views

esportsobserver.com เว็บไซต์ผู้รวมรวมสถิติต่างๆ ในวงการ Esports ได้รายงานสรุปตัวเลขรอบครึ่งปีของ Twitch.com แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ ถือว่าเป็นครึ่งปีที่มีอะไรเกิดขึ้นมากมายสำหรับปี 2019 ที่เพิ่งผ่านไป โดยเป็นข้อมูลที่จัดเก็บตั้งแต่ 1 ม.ค. จนถึง 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เริ่มกันที่หมวดของ Chanel ที่มีผู้ชมมากที่สุด อันดับ 1 ตกเป็นของ Riot Game ผู้ให้บริการ League of Legends (LoL) หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการเกม MOBA ครองอันดับ 1 ด้วยชั่วโมงการชมมากกว่า 59.1 ล้าน ชม.

ซึ่ง Riot Game เอง ก็กำลังมีเกมใหม่ที่มาแรงไม่แพ้กันอย่าง Teamfight Tactics (TFT) เกมแนว Auto Battler เกมใหม่ที่เปิดตัวไปอย่างสวยงามด้วยผู้ชมใน Twitch เกือบ 1 แสนรายต่อ ชม. ภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ตั้งแต่เปิดตัว

โดยที่ Riot Game ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Overwatch League ที่ได้ไป 56 ล้าน ชม. อยู่เล็กน้อย และตามมาด้วย tfue ที่ 51.7 ล้าน ชม. ส่วนอันดับที่ตามมาจะเป็นของสตรีมเมอร์รายบุคคลหลายราย ทั้ง Ninja, shourd และ sodapoppin เป็นต้น และปิดท้ายด้วย Dota2ruhub ที่ 24.7 ล้าน ชม.

ทีนี้มาดูฝั่งของ Content ที่มียอดผู้ชมสูงสุดกันบ้าง แน่นอนว่าอันดับ 1 ก็ตกเป็นของ LoL ด้วยยอดผู้ชมกว่า 512.3 ล้าน ชม. ตามมาด้วย Fortnite ที่ตามมาติดๆ ด้วยตัวเลข 465 ล้าน ชม. ส่วน Just Chatting ซึ่งเป็นช่องที่รวมรวมสตรีมเมอร์มากหน้าหลายตาเอาไว้ด้วยกัน ก็ตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยยอดผู้ชมรวมกว่า 372.5 ล้าน ชม.

ทั้งนี้ ตัวเลขและสถิติที่ออกมา ก็เป็นไปตามการคาดการของสื่อและนักวิเคราะห์ทั้งหลาย ที่คาดว่า LoL จะยังคงครองที่ 1 ใน Twitch ไปได้อีกยาวนาน จากความถดถอยของกระแสเกมแนว Battle Royale และการมาถึงของเกมแนวใหม่อย่าง Auto Battler

แต่หากกลับไปมอง Twitch ในตอนนี้ อันดับหนึ่งได้กลับไปเป็นของ Fortnite อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้เล่นจำนวนมากของ LoL ได้เปลี่ยนไปเล่น TFT แทน ทำให้ผู้ชมของเกมก็เปลี่ยนตามไปด้วย โดยที่จำนวนผู้ชมของ Fortnite ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องอยู่เช่นเคย

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราหากนับทั้ง LoL และ TFT รวมกันแล้ว (ซึ่งที่จริง ทั้งสองเกมก็เป็นเกมเดียวกัน) ก็จะได้ยอดผู้ชมกว่า 1.80 แสนคนต่อชม. ซึ่งมากกว่า Fortnite เกือบ 2 เท่าเลยทีเดียว

Fortnite กลับขึ้นอันดับ 1 จากการที่ผู้ชมเดิมของ LoL ย้ายไปชม TFT แทน

สำหรับในรอบครึ่งปีหลังนี้ จะเต็มไปด้วยงานใหญ่ๆ ของหลายเกม เช่น World 2019 ของ LoL และ TI 2019 ของ Dota 2 เป็นต้น ก็มาดูกันว่าในเวลาที่เหลือนี้ อันดับต่าง ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหรือไม่

Source : esportsobserver.com(1), esportsobserver.com(2)

Pathiphan Tepinta

Back to top