BY Zreast
1 Jan 21 4:43 pm

Lens Technology ซัพพลายเออร์ของ Apple ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

2 Views

สื่อ The Verge เผยว่า Lens Technology บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีการใช้แรงงานอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมจากมณฑลซินเจียง ประเทศจีน โดยเรื่องนี้มาจากการรายงานของ Tech Transparency Project (TTP) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี

จากรายงานการสืบสวน ทำให้ทราบว่า Lens Technology นั้นผลิตกระจกให้บริษัทชั้นนำอย่าง Apple, Amazon และ Tesla และมีการบังคับใช้แรงงานเหล่านี้กว่าหลายพันคน ซึ่งมาจากสถานกักกันของรัฐบาลจีนภายใต้โครงการ “บรรเทาความยากจน” ของซินเจียง

TTP ยังเปิดเผยวิดีโอที่ชาวอุยกูร์ร่วมฉลองวันชาติ แสดงให้เห็นแรงงานนับร้อยกำลังนั่งอยู่ที่พื้นนอกอาคาร และมีป้ายบอกให้ทราบว่าพวกเขานั้นเป็น “พนักงาน Lens Technology ที่มาจากซินเจียง”

แรงงานเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในค่ายที่ได้รับการปลูกฝังทัศนคติใหม่ บังคับให้ละทิ้งศาสนาอิสลาม และเรียนภาษาแมนดารินเพื่อเตรียมกระจายไปยังโรงงานหลายแห่งในจีน ซึ่งขณะนี้ทาง Apple ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนที่พวกเขาเกี่ยวข้อง หรือรับรู้ได้มาก่อน ว่าทาง Lens Technology มีการใช้แรงงานอุยกูร์ในกระบวนการผลิตของ Apple

Josh Rosenstock โฆษกของ Apple ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“Apple ไม่เคยทนต่อกับการบังคับใช้แรงงาน เรามีการตรวจสอบอย่างจริงจังว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในส่วนการผลิตใดหรือไม่ รวมไปถึงตรวจแบบสุ่มด้วย และพบว่าในช่วงปี 2020 นั้นไม่มีสายการผลิตใดของ Apple ที่มีแรงงานอุยกูร์จากซินเจียง”

ส่วนทางฝั่งของ Amazon และ Tesla ยังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ที่มาของรูป : The Washington Post

 

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top