BY KKMTC
28 Sep 20 12:01 pm

Kiryu Coco และ Hachaama โดนลงโทษงดสตรีม 3 สัปดาห์ เพราะ “ประพฤติไม่เหมาะสม” คาดเพราะเผลอพูดว่า “ประเทศไต้หวัน”

6 Views

เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องมาจากมีวันหนึ่งระหว่างที่ Hachaama Ch (หรือ Akai Haato) หนึ่งในทาเลนท์ hololive กำลังไลฟ์สตรีม เธอได้อ่านสถิติ YouTube Analytic ของ Google แล้วเผลอระบุว่า “ประเทศไต้หวัน” โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งการกล่าวว่า “ไต้หวันเป็นประเทศ” สำหรับจีนนั้น ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวมาก ซึ่งส่งผลลัพธ์ทำให้ Haato ถูก Dislike บอมบ์จากผู้ชมชาวจีน เพราะสาเหตุดังกล่าว

แต่แล้ววันต่อมา Kiryu Coco ก็ได้ไลฟ์สตรีมในแล้วอ่านสถิติ Analytic YouTube ของ Google พร้อมกล่าวว่า “ไต้หวันมียอด Superchat สูงสุด” ส่งผลลัพธ์ทำให้ Coco โดนทัวร์ลงโดยชาวจีนตามหลัง Haato เพราะเธอชี้ว่า “ไต้หวันเป็นประเทศ” และเหตุการณ์ดราม่าเริ่มบานปลายใหญ่โตในประเทศจีน

เหตุการณ์ดังกล่าว คอมมูนิตี้ในประเทศจีนไม่ปลื้มอย่างรุนแรง ผลลัพธ์ทำให้คลิปของ Coco และ Haato ถูก Dislike บอมบ์, ถูกก่อกวนในห้อง Chat อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่อง hololive บนแพลตฟอร์ม bilibili ถูกระงับช่องชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด

และแล้ววันอาทิตย์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ทางบริษัท Cover Corp. ได้ออกแถลงการณ์ลงโทษ Akai Haato และ Kiryu Coco ด้วยการงดสตรีมและงดการเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ด้วยให้สาเหตุ “กระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม” ซึ่งแม้ Cover Corp. ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจน และยืนยันว่ามีการพูดคุยปรึกษากับทาเลนท์เบื้องต้นกันแล้ว แต่แฟน ๆ หลายคนมั่นใจว่าการลงโทษครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องมาจากทั้งสองคนกล่าวว่า “ประเทศไต้หวัน” อย่างแน่นอน

การแถลงการณ์ของ Cover Corp. ทำให้แฟน ๆ ทั้งประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตัดสินใจของบริษัท รวมถึงมีแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยบางกลุ่มไม่เห็นด้วยการลงโทษ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่า Cover Corp. มองเห็นประเทศจีนสำคัญกว่าฐานแฟน หรือลงโทษรุนแรงเกินไป แต่บางกลุ่มก็กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้ อาจช่วยให้ไฟดราม่าลดลง และรักษาความปลอดภัยให้กับทาเลนท์ทุกคนใน hololive ได้เช่นกัน

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top