BY Settasilp Poonbumphen
6 May 15 9:40 pm

Kill the F****t เกมเหยียดเพศทางเลือกถูกปลดออกจาก Steam แล้ว

4 Views

Kill the F****t เกมที่นำเสนอเนื้อหาการเหยียดกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศได้ถูกปลดออกจาก Steam Greenlight ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังเผยแพร่

Kill the F****t

Kill the F****t

“คุณเกลียดพวกรักร่วมเพศงั้นหรือ ? ต้องการปลดปล่อยความเกรี้ยวกราดสู่พวก LGBT (กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ) ใช่มั้ย ? นี่คือโอกาสของคุณแล้ว ฆ่าพวกเกย์และคนข้ามเพศซะ หลีกเลี่ยงการปะทะกับพวกชื่นชอบเพศตรงข้าม เก็บแต้มให้ได้จนกว่าเวลาจะหมดลง”

คำโฆษณาข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของเกม Kill the F****t เกมทุนสร้างต่ำภายใต้การพัฒนาของ Skaldic Games ที่พึ่งจะปรากฏบน Steam Greenlight ได้รับการถอนออกแล้วในวันนี้หลังจากกลุ่มผู้เล่นเกมจำนวนมากทำการประนามเนื้อหาของเกมอย่างต่อเนื่องภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ไม่น่าแปลกใจที่ตัวเกมซึ่งมีเนื้อหารุนแรงเกี่ยวกับการดูถูกเหยียดหยามกลุ่มเพศทางเลือกซึ่ง ณ ปัจจุบันทาง Steam ก็ยังไม่มีการออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุผลที่ว่าทำไมเกมที่มีเนื้อหาเช่นนี้จึงถูกปล่อยออกมาสู่ Steam Greenlight ได้ซึ่งหากว่าทาง Steam จะอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็นก็คงจะเป็นไปไม่ได้เพราะเนื่องจากว่าการที่ตัวเกมจากผู้พัฒนารายย่อยจะผ่านขึ้นสู่ระบบ Steam Greenlight ได้นั้นจะต้องผ่านการพิจารณาเนื้อหาจากทางทีมงาน Steam ก่อนชำระเงินจำนวน 100USD เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพของเกมให้เป็นไปตามคำโฆษณาที่เคยยื่นไว้

ในขณะเดียวกันทาง Skaldic Games ผู้พัฒนาเกมดังกล่าวได้ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่าจะไม่มีการออกมาขอโทษใดๆเนื่องจากพวกเขามองว่าเนื้อหาของเกมไม่ได้เป็นการขับเคลื่อนให้เกิดการเกลียดชังสู่กลุ่มเพศทางเลือก

“ผมตัดสินใจที่จะเดินไปในทางที่ไม่มีใครกล้าทำมาก่อน  การที่ผมทำให้คนกลุ่มนั้นโกรธและหัวเสียกับเนื้อหาของเกม นั่นเป็นการพิสูจน์ประเด็นที่ผมต้องการจะสื่อ

สำหรับขอโทษจากผมน่ะหรอ ? นั่นไม่มีวันเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด สำหรับใครก็ตามที่รู้สึกว่าเกมของผมทำให้ขุ่นเคืองใจ ขอบอกเลยว่านั่นแหละดีแล้ว นั่นคือสิ่งที่ผมตั้งใจจะทำ เอาเป็นว่ารอดูเกมต่อจากนี้ที่เรากำลังทำอยู่ละกัน มันจะทำให้พวกคุณต้องหัวเสียกว่านี้หลายเท่านัก”

– Randall Herman ผู้สร้างเกม Kill the F****t

ทั้งนี้หลายฝ่ายก็ได้คาดการณ์กันถึงสาเหตุที่พวกเขาสร้างเกมเหล่านี้ออกมาต่างๆนาๆ บ้างก็มองว่านี่เป็นการตั้งใจดูถูกเหยียดหยามกลุ่มเพศทางเลือกอย่างเห็นได้ชัด บ้างก็มองว่าทีมพัฒนาเกมต้องการชี้ให้เห็นถึงสิทธิพิเศษที่กลุ่ม LGBT เรียกร้องขึ้นโดยการอ้างบทบาทของผู้ถูกกระทำทางสังคม หรือบ้างก็มองว่านี่เป็นวิธีการสร้างชื่อให้กับทีมพัฒนาเกมซึ่งสำเร็จลงแล้วซึ่งแน่นอนว่าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใดก็ตามตัวเกมและทีมพัฒนาก็คงจะติดภาพลักษณ์และเสียงก่นด่าทั้งจากกลุ่มเพศทางเลือกเองและกลุ่มเสรีนิยมไปอีกนานอย่างแน่นอนครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Related posts

Read More
Back to top