BY Nuttawut Apiratwarakul
3 Sep 20 12:23 am

Intel เปิดตัว CPU Gen 11th Tiger Lake วางจำหน่ายปลายปีนี้

4 Views

พร้อมระบุเป็น CPU ที่ดีที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์พกพาทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความเบาและบาง

Intel ประกาศเปิดตัว CPU Gen 11th หรือที่เคยเปิดตัวกันไปแล้วในรหัส Tiger Lake โดย CPU Gen 11th จะเป็น CPU ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Laptop หรือคอมพิวเตอร์พกพาโดยเฉพาะและมาพร้อมกับชิปกราฟฟิก Xe ตัวใหม่ รองรับ Thunderbolt 4 และ Wifi 6 และที่สำคัญประสิทธิภาพของตัว CPU จะล้ำหน้าเกินกว่าชิป Ice Lake หรือ CPU Gen 10 แบบยกระดับ

ทาง Intel ระบุว่า Gen 11th Tiger Lake จะเป็น CPU สำหรับ Laptop ที่เน้นความเบาและบางที่ดีที่สุดในท้องตลาด

สำหรับ CPU ตระกูลใหม่จะถูกปล่อยออกมาด้วยกัน 9 ตัว สำหรับทั้ง U-Series และ Y-Series นำทัพมาโดย Core i7-1185G7 ที่ความเร็วเริ่มต้น 3.0 Ghz และทำความเร็วใน Turbo Boost Mode แบบ Core เดี่ยวได้สูงสุดถึง 4.8 Ghz และความเร็วรวมที่ Core ได้ถึง 4.5 Ghz

ฝั่งตัวชิปกราฟฟิกจะเป็นกราฟฟิก Integrated ที่แรงที่สุดที่เคยมีมาของ Intel กับ 96 CUs และมีความเร็วกราฟฟิกสูงสุดที่ 1.35 GHz

Gen 11th Tiger Lake ยังคงใช้การผลิตแบบ 10 nm เหมือน CPU ของ Intel ในรุ่น Ice Lake แต่ต่างกันตรงที่การผลิตจะใช้สถาปตยกรรมใหม่อย่าง Willow Core ซึ่งเป็นการผลิต CPU แบบ 10 nm ด้วย SuperFin design ซึ่งลดการใช้พลังงานให้น้อยลงแต่ดึงศักยภาพโดยรวมของ CPU ให้เพิ่มมากขึ้น

ตัวชิปกราฟฟิก Xe ตัวใหม่จะมีศักยภาพในการทำงานที่ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า ซึ่ง Intel ยืนยันว่านี่จะเป็นการเปิดยุคสมัยใหม่ของคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กให้สามารถทำงานทุกอย่างได้ครบถ้วนทั้งการตัดต่อ การเล่นเน็ต ไปจนถึงการดูหนังฟังเพลงและเล่นเกม

นอกจากนั้นแล้วทาง Intel ยังเปิดตัวแบรนดิ้งใหม่สองรูปแบบ กับการประกาศเปลี่ยนแปลง “โลโก้” หลักของ Intel ซึ่งจะส่งให้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างหลังจากนี้ของ Intel จะมาพร้อมกับโลโก้และรูปลักษณ์ใหม่

และแบรนดิ้งใหม่อีกอย่างคือการเปิดตัว “Intel EVO” สัญลักษณ์รับประกันที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องมาจาก Project Athena ของ Intel โดยหลังจากนี้ไป Laptop ที่ติดป้ายสัญลักษณ์ Intel EVO จะถูกรับประกันสามารถใช้งานจริงได้ยาวนานต่อเนื่องเก้าชั่วโมง  มาพร้อมระบบ Fast Charge ที่ชารจ์ไฟเพียง 30 นาทีก็พร้อมใช้งานอีก 4 ชั่วโมง มาพร้อม Wifi 6 และ Thunderbolt 4 และจะเปิดเครื่องขึ้นมาโดยใช้เวลาไม่ถึงวินาที

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top