BY KKMTC
13 May 21 12:03 pm

Intel ประดิษฐ์ AI ล้ำ สามารถเปลี่ยนกราฟิก GTA V ให้มีภาพเหมือนหลุดจากของจริง

41 Views

ไม่แน่ว่า AI ของ Intel ตัวนี้ อาจจะเปลี่ยนวงการเกมได้ในอนาคตก็เป็นไปได้

The Verge รายงานว่า Intel Labs ได้มีการประดิษฐ์ “Enhancing Photorealism Enhancement” หรือผลงาน Machine Learning Project ล่าสุด โดยมีคุณสมบัติให้ AI สามารถเปลี่ยนภาพที่มีลักษณะสมจริง กลายเป็นภาพ Photorealistic เหมือนหลุดจากรูปถ่ายของจริง

Intel ทดสอบระบบ Enhancing Photorealism Enhancement ด้วยการเปรียบเทียบภาพในเกม GTA V ที่มีการปรับกราฟิกสูงสุด กับภาพ GTA V ที่ถูกดัดแปลงโดยใช้ AI ซึ่งพบว่าทั้งสองภาพมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าแสง เงา และความคมชัด โดยหากไม่มีการเปรียบเทียบภาพ ผู้ชมหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าภาพด้านขวาเป็นภาพถ่ายจากโลกจริง โดยไม่ทราบความจริงว่าภาพดังกล่าวมาจาก GTA V

อ้างอิงจากนักวิจัย Intel เผยว่าองค์ประกอบภาพ Photorealism บางส่วนมาจากข้อมูล Dataset ที่ป้อนเข้าไปในโครงข่ายประสาทเทียม (Neural Network) โดยนักวิจัยใช้ชุดข้อมูล Cityscapes มาจากรูปถ่ายถนนของประเทศเยอรมนีที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย ซึ่งผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารการวิจัยฉบับเต็มได้ ที่นี่

การทดลองของ Intel ครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่าระบบ AI ยังมีห้องว่างสำหรับปรับปรุงช่วยที่อาจช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นหรือแปลกใหม่ก็เดิม จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top