BY StolenHeart
7 Mar 19 12:48 pm

Huawei ฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯคืน จากกรณีถูกแบนสินค้าในประเทศ

8 Views

เรื่องราวระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและ Huawei ยังคงร้อนระอุ  หลังจากที่ทางสหรัฐประกาศแบนการใช้อุปกรณ์ของทาง Huawei เพราะสาเหตุทางด้านความมั่นคง และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในเวลานี้ทาง Huawei ก็ได้ออกมาโต้ตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้ พร้อมฟ้องทางรัฐบาลสหรัฐคืนแล้ว

โดยทาง Huawei ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อเช้าวันนี้ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของทางรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งได้กล่าวหาทาง Huewei ว่าขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไปให้กับทางรัฐบาลจีน โดยพวกเขาได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องทางรัฐบาลสหรัฐฯ แก่ทางศาลในรัฐเท็กซัสแล้ว

Guo Ping ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei แถลงว่า ทางรัฐบาลสหรัญทำให้พวกเขาไม่มีทางเลือกในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ และการจำกัดการใช้งานอุปกรณ์ของพวกเขาเป็นการสร้างความขัดแย้งต่อทั้งทางสหรัฐฯและสาธารณรัฐประชาชนจีนเอง

“Huawei ไม่เคยและไม่มีวันที่จะฝังระบบ Backdoor ใด ๆ ลงไปในผลิตภัณฑ์ของตน และจะไม่ยอมให้ใครทำแบบนั้นได้ด้วย”

Guo Ping

ซึ่งนอกจากนั้นยังมีการกล่าวหาจากรัฐบาลสหรัฐฯเพิ่มเติมว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะขโมยข้อมูลในเซิฟเวอร์และอีเมล์โดยปราศจากหลักฐาน และยังแบนไม่ให้อุปกรณ์ของ Huawei ใช้เครือข่าย 5G ในประเทศได้อีกด้วย และยังกล่าวอ้างถึงกฏหมายความมั่นคงหรือ NDAA ในย่อหน้าที่ 889 ที่ปิดกั้นไม่ให้ทางบริษัทร่วมงานกับทางรัฐบาล ซึ่ง Huawei อ้างว่าเป็นข้อห้ามที่ไม่ยุติธรรมต่อพวกเขา

ดร. Song Luping Chief Legal Officer ของ Huawei เสริมว่า พวกเขาไม่ได้ควบคุมหรือถูกครอบงำโดยรัฐบาลจีน และยังย้ำว่าประวัติทางด้านความปลอดภัยของแบรนด์นั้นอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม ซึ่งพวกเขามีจุดประสงค์เพียงแค่อยากจะร่วมมือกับสหรัฐในการแก้ปัญหาในด้านความปลอดภัย แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้แล้วในตอนนี้

สุดท้ายนี้เรื่องราวคดีความระหว่างทางสหรัฐฯและ Huawei จะจบลงอย่างไร ก็ยังไม่อาจบอกได้ในตอนนี้ แต่ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจและน่าติดตามในวงการ IT โลกในตอนนี้ที่สุดเรื่องหนึ่งทีเดียวครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top