BY TheStarrySky
17 Apr 19 11:04 am

Honor of Kings เสียจำนวนผู้เล่นในจีนไป 34% สังเวยกฏหมายใหม่

27 Views

Honor of Kings เกม MOBA อันเป็นต้นเเบบของ AoV, RoV ในขณะนี้ได้เสียผู้เล่นไปเเล้ว 34% จากในช่วงต้นปี 2019 สังเวยปัญหากฏหมาย video game ในประเทศ เเละความกังวลในเรื่องผลกระทบของการเล่นเกม

จากข้อมูลของบริษัทสำรวจเเละวิจัยข้อมูลของจีนเเห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า HoK เกมมือถือที่มีผู้เล่นมากที่สุด ด้วยจำนวนผู้เล่นกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก (ส่วนใหญ่จะอยู่ในจีน) ตอนนี้ได้มีจำนวนผู้เล่นลดลงอย่างน่าใจหาย จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกมได้เจอ โดยเฉพาะในเรื่องกฏหมายควบคุม video game ที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าเเต่ก่อน เช่น ผู้เล่นจะต้องยืนยันอายุตนเองเพื่อสมัคร ID หรือผู้เล่นที่อายุน้อยจะถูกจำกัดเวลาในการเล่น เป็นต้น

ภาพเด็กคนหนึ่งในมณฑลชานตง กำลังเล่น Honor of Kings ภายใต้กฏหมายที่ควบคุมอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้  Tencent ผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ของจีน ก็เคยถูกโจมตีโดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโดยถูกกล่าวหาว่า HoK นั้นเป็นเหมือน “พิษ” ที่กำลังทำร้ายเยาวชน ทำเด็กนักเรียนจำนวนมากไม่ทำการบ้านเนื่องจากหมดเวลาไปกับการเล่นเกม และหนุ่มสาวในร้านอาหารที่จดจ่ออยู่แต่กับมือถือ ในขณะที่เพื่อน ๆ ของเขานั่งมองด้วยความเบื่อหน่าย เป็นต้น

โดยผู้เล่นที่อายุไม่ถึง 12 ปี เล่นเกมได้เพียงวันละ 1 ชม. และไม่สามารถเล่นได้หลัง 3 ทุ่ม ส่วนผู้เล่นอายุระหว่าง 13 ถึง 18 ปีจะเล่นได้เพียงวันละ 2 ชม. เท่านั้น ระบบใหม่นี้ยังรวมถึงการป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ ยืมมือถือของพ่อแม่ไปเล่นได้อีกด้วย

หากผู้เล่น เล่นเกินเวลาที่เกมกำหนดไว้ ก็จะถูกห้ามไม่ให้เล่นต่อ ดังภาพนี้

นอกจากนั้นเเล้ว กระเเสของเกมเเนว Battle Royale ที่เริ่มเเรงขึ้น จากการเปิดตัวของ PUBG Mobile / Fortnite เเละเกมเเนวเดียวกันอื่น ๆ ก็มีส่วนในการดึงผู้เล่นของเกมเเนว Mobile MOBA ไปเช่นกัน เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้ในตอนนี้ เกมเเนว Battel Royale เริ่มสามารถ Optimize กับมือถือรุ่นต่าง ๆ ได้มากขึ้น มีกราฟิกที่สวยขึ้น เเละระบบ รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่า งๆ ก็ถูกออกเเบบมาให้เหมาะสำหรับการเล่นในมือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพเเล้ว

อย่างไรก็ตาม เเม้จะเสียผู้เล่นไปเเล้วกว่า 40 ล้านคน เเต่ HoK ก็ยังมีจำนวน Active user เหลืออีกกว่า 169 ล้านคน ซึ่งก็ถือว่าเป็นจำนวนที่มากกว่าเกมอื่นๆ อยู่หลายเท่าอยู่ดี ซึ่งก็ทำรายได้ไปว่า 1.93 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 61,500 ล้านบาทในปีที่แล้ว ก็ยังถือว่าเกมยังคงมีความเเข็งเเกร่ง เเละคาดว่า Tencent คงจะกำลังหาทางรับมือกับเรื่องนี้อยู่เเล้วเเน่นอน

รายได้ของเกมมือถือระดับโลก เกมต่างๆ ในปีที่เเล้ว

ตลาดเกมมือถือของจีนมีผู้เล่นมากกว่า 600 ล้านคน ซึ่งมีมูลค่านับพันล้านเหรียญ สำหรับ Tencent นั้น มีเกมอยู่ในการดูแลกว่า 100 เกม และอีกนับสิบในระบบ PC โดยมี HoK เป็นเกมที่ทำรายได้มากที่สุดของบริษัท

Source : abacusnews.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top