BY KKMTC
2 May 19 8:33 pm

Hideo Kojima เปิดใจ เคยคิดว่า “สูญเสียทุกอย่าง” หลังแยกทางกับ Konami

14 Views

การกำเนิดเกม Death Stranding หลายคนอาจคิดว่าไปได้สวยหรูตั้งแต่เริ่ม แต่ความจริงแล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณ Hideo Kojima จนต้องเปิดใจว่าเขารู้สึกท้อแท้และสูญเสียกำลังใจทุกอย่างหลังจากแยกทางจาก Konami เพราะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด

อ้างอิงจาก GamesRadar รายงานบทสัมภาษณ์ระหว่างคุณ Hideo Kojima (ผู้กำกับเกม Death Stranding), คุณ Norman Reedus นักแสดงในเกม และ Geoff Keighley ผู้จัดงาน The Game Awards ในงาน Tribeca ซึ่งพูดคุยเกี่ยวกับความยากลำบากในการเริ่มต้นสร้างเกม Death Stranding ที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากตัวเปล่าหลังจากแยกทางกับ Konami

ผมสร้างเกมมานาน 30 ปี และมีแรงมุ่งมั่นเกี่ยวกับการพัฒนาวิดีโอเกม แต่ผมไม่สามารถเริ่มต้นอะไรได้เลย

ผมไม่มีออฟฟิศ ,ไม่มีพนักงาน, ไม่มีอุปกรณ์ทำงาน หรือแม้กระทั่งเครื่องมือกลไกอะไรเลย

คุณ Hideo Kojima สังกัดกับบริษัท Konami มาตั้งแต่ปี 1986 แล้วได้สร้างผลงานที่เปลี่ยนแปลงวิดีโอเกมตลอดกาลอย่างซีรีส์ Metal Gear และกลายเป็นบุคคลสำคัญต่อวงการเกมเป็นช่วงเวลาอันสั้นหลังเกม Metal Gear Solid เผยแพร่บนเครื่อง PlayStation 1

แต่ช่วงปี 2015 คุณ Kojima ประกาศแยกทางจาก Konami โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งคาดว่าเป็นปัญหาภายในที่ไม่ลงรอยกัน จึงเป็นเหตุให้โปรเจกต์เกม SILENT HILLS ที่นำแสดงโดย Norman Reedus ถูกยกเลิกโดยปริยาย และทำให้เขารู้สึกเสียกำลังใจเป็นอย่างมาก

ผมคิดว่าผมได้สูญเสียทุกอย่างไปแล้ว แต่ผมนึกได้ว่าผมมีเส้นสายมากมาย ไม่ว่าจะ Sony, คุณ Norman และ Geoff  ผมอยากกลับไปเชื่อมโยงกับผู้คนเหล่านั้นอีกครั้ง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ด้วยเส้นสายธุรกิจกับการสนับสนุนของคุณ Norman Reedus และ Guillermo Del Toro ทำให้โปรเจกต์ Death Stranding ได้ถือกำเนิดขึ้น

มันเป็นเรื่องยากที่จะกลับมาเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น แต่ผมเข้าใจทีละนิดทีละน้อยว่าความจริงผมไม่ได้สูญเสียอะไรเลย

ผมเป็นเพียงแค่คนโชคดีคนหนึ่ง เพราะมี Connection เยอะเท่านั้น โดยปกติกับคนในวงการ Hollywood หากอธิบายสิ่งที่ผมกำลังคิดอยู่ พวกเขาคงไม่มีทางพูดว่า “OK” กับการแสดงในเกมแน่ ๆ

แต่ผมรู้สึกมีความสุขมาก หากพวกเขาตอบตกลงเหมือนกรณีของคุณ Mads Mikkelsen ผมอธิบายทุกอย่างแล้วเขาตอบกลับว่า “OK ผมเข้าร่วมโปรเจกต์นี้” และฝ่าย Agency บอกผมด้วยว่าเป็นครั้งแรกที่คุณ Mads ตอบตกลงโดยไม่มีใบ Concept Sheet ซะด้วยซ้ำ

ก็ถือว่าเป็นความในใจของคุณ Hideo Kojima หรือตำนานผู้สร้างเกมที่ผ่านมรสุมชีวิตจากการโดนดูถูกไปจนถึงอุดมการณ์ที่ขัดกับอุตสาหกรรมเกมยุคปัจจุบัน ซึ่งบทสัมภาษณ์ดังกล่าวไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยจากปากของผู้พัฒนาเกมระดับแนวหน้าครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top