BY Zreast
17 Jan 21 5:29 pm

หัวหน้าทีม CDPR ออกโรงโต้ข่าวเสียหายของ Cyberpunk 2077 ที่พนักงานนำมาแฉผ่านสื่อ Bloomberg

4 Views

วิบากกรรมของ Cyberpunk 2077 ยังคงดำเนินต่อ หลังจากเมื่อวันก่อนมีข่าวฉาวระลอกใหม่เพิ่มเติม ถูกตีแผ่ผ่านทางสื่อ Bloomberg ล่าสุดเฮดของสตูดิ CD Projekt RED อย่าง Adam Badowski ก็ได้ออกมาตอบโต้แล้วผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา

Jason Schreier นักข่าวของ Bloomberg ที่ติดตามสถานการณ์ของ Cyberpunk 2077 เป็นคนรายงานปัญหาภายในมากมาย ก่อนเกมวางจำหน่าย โดยอ้างว่ามาจากคนในของทีมงาน ที่ต้องการออกมาเปิดโปงเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาบนแพลตฟอร์มคอนโซลอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One ที่ทำประสิทธิภาพออกมาแย่จนเกมเมอร์ส่วนใหญ่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Adam หัวหน้าทีม CD Projekt RED ได้ออกมาชี้แจงตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ อย่างละเอียดเอาไว้แล้ว ดังนี้

“บรรดาแฟน ๆ และนักข่าว ต่างทึ่งกับความทะเยอทะยานและสเกลอันใหญ่โตของ Cyberpunk 2077 โดยไม่ได้รู้เลยว่าเดโมที่พวกเขาเห็นนั้นมันเป็นของปลอมเกือบทั้งหมด”

Badowski: มันยากมากที่เราจะโชว์เดโมของเกมออกมาก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายจริงถึง 2 ปี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันปลอมนะ ถ้าคุณเทียบตัวเดโมกับเกมดี ๆ ลองดูฉากของ Dumdum, ฉากขับรถไล่ล่า หรืออีกหลาย ๆ ฉากสิ สิ่งที่ผู้คนที่อ่านบทความของคุณ (ใน Bloomberg) อาจไม่รู้ คือเกมมันไม่ได้ถูกทำด้วยขั้นตอนเป็นเส้นตรง และมันก็เพิ่งจะออกมาดูเหมือนกับตัวเกมเต็มก็เพียงไม่กี่เดือนก่อนวางขายเท่านั้นเอง สิ่งที่คุณเห็นในเดโม, ใช่ มันแตกต่าง, แต่นั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า “อยู่ในระหว่างการพัฒนา” หรือเปล่า ตัวเกมเต็มของเรามันออกมาดูดีกว่าที่เห็นในเดโมแล้วด้วยซ้ำไป

ในส่วนของ “ฟีเจอร์ที่หายไป” นั่นถือเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างเกม หลายฟีเจอร์ก็ถูกคิดขึ้นและปัดตกไปถ้าพวกเราเห็นว่ามันไม่เวิร์ค ส่วนเรื่องการซ่อนตัวในรถ มันก็ออกมาเหมือนกับที่โชว์ในเดโมอยู่ แถมเรายังใส่รายละเอียดเข้าไปมากขึ้นในตอนวางจำหน่ายจริง ภาพที่คุณเห็นในเดโมคราวนั้น ถูกพัฒนาจนกลายเป็นเกมที่ได้คะแนน 9/10 หรือ 10/10 บน PC จากสื่อหลายสำนักทั่วโลกแล้ว

สำหรับเครื่องคอนโซลในเจนก่อนหน้านี้ (PS4, Xbox One) นั่นเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ต้องแยกกัน แต่เราก็กำลังทำงานอย่างหนักสุด ๆ เพื่อแก้ไขบั๊ก (บน PC ก็ด้วย – เรารู้ว่าตอนนี้เกมมันยังไม่สมบูรณ์นัก) และเราก็ภูมิใจกับ Cyberpunk 2077 ในฐานะของเกม ๆ หนึ่ง และงานศิลป์อันงดงาม นี่จึงไม่ใช่สิ่งที่ผมจะเรียกมันว่าหายนะได้เลย

“พนักงานส่วนใหญ่ของ CD Projekt RED ต่างรู้อยู่แล้วว่าเกมจะเสร็จไม่ทันปี 2020 แน่ ๆ”

Badowski: คุณได้สัมภาษณ์กับพนักงานจำนวนแค่ 20 คน ที่ส่วนหนึ่งก็ลาออกไปแล้ว และมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ไม่ใช่คนนอก ผมว่านั่นไม่เรียกว่าเป็น “ส่วนใหญ่” จากพนักงานกว่า 500 คนอย่างที่คุณกล่าวอ้างมาได้หรอกนะ

“พนักงานที่ไม่ใช่ชาวโปแลนด์จำนวนหนึ่ง เล่าว่าเพื่อนร่วมงานพูดภาษาโปแลนด์ต่อหน้าพวกเขา ซึ่งละเมิดกฎบริษัท และทำให้พวกเขารู้สึกแปลกแยก เหมือนกับว่ากำลังถูกคนเหล่านี้นินทาอยู่หรือเปล่า?

Badowski: ทุกคนที่นี่พูดภาษาอังกฤษกันในที่ประชุม อีเมลทุกฉบับและประกาศของบริษัทก็เป็นภาษาอังกฤษ ทั้งหมดนี้คือข้อบังคับ ที่ต้องเปลี่ยนไปพูดเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อคนที่พูดด้วยไม่ได้พูดภาษาเดียวกันในระหว่างการสนทนาทั่วไป

อย่างไรก็ดี มันก็เป็นเรื่องปกติถ้าคนเยอรมันจะพูดภาษาเยอรมัน คนโปแลนด์ก็พูดภาษาโปแลนด์ คนสเปนพูดภาษาสเปน และอื่น ๆ (ที่สตูดิโอมีพนักงานถึง 44 สัญชาติแตกต่างกัน) เราทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีวัฒนธรรมอันหลากหลาย

ถ้าถามว่ามันยากไหมที่จะย้ายมาทำงานต่างประเทศ ต่างวัฒนธรรม และกินอยู่ที่นี่ คำตอบก็คือใช่เลย แต่นั่นมันก็เรื่องปกติของทุกบริษัททั่วโลกอยู่แล้ว และเราก็หาทางจัดการให้พวกเขาสามารถปรับตัวได้ง่ายขึ้นแล้ว

นับเป็นอีกครั้งที่ฝ่ายบริหารของ CD Projekt RED ไม่นิ่งเฉยและออกมาตอบโต้ต่อคำกล่าวหา หลังจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีพนักงานออกมาปฏิเสธข่าวลือไปแล้วครั้งหนึ่งบนเว็บบอร์ด ซึ่งดูเหมือนว่าทางบริษัทเองก็กำลังสู้กับกระแสที่ถาโถมเข้ามานี้อยู่ และยังไม่ทราบว่าบทสรุปจะไปจบลงที่ใด

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top