BY DoctorYok
25 Sep 18 11:22 am

Google, Intel และบริษัทเทคโนโลยีแห่งอื่น ร่วมประชุมที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือเรื่องการพัฒนา Quantum Computing

3 Views

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือเรื่องการพัฒนา Quantum Computing ในประเทศสหรัฐฯ หลังจากผู้นำประเทศและข้าราชการมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนต่อการพัฒนา Quantum Computing และเทคโนโลยีในอนาคตข้างหน้า

Google และ Intel สองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีได้รับเกียรติเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีการประมวลผลและการจัดการข้อมูล AT&T, Honeywell และ Lockheed Martin รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีแห่งอื่นได้รับเกียรตินี้ด้วยเช่นกัน

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters สำนักนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำประเทศสหรัฐฯ เป็นผู้จัดการประชุมครั้งนี้ โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการพัฒนา Quantum Computing ให้สำเร็จโดยเร็ว

Quantum Computing เป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อน และสามารถคำนวณค่าคณิตศาสตร์เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันหลายเท่าตัว คอมพิวเตอร์ปัจจุบันใช้หลักการ Bits ของเลขฐานสอง (0 กับ 1) ในการประมวลผล แต่สำหรับ Quantum Computing การประมวลผลจะอยู่ในระดับ Quantum Bits หรือ QuBits (สภาวะทับซ้อนของสถานะเลขฐานสอง) ถ้าให้พูดเป็นภาษาชาวบ้าน เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถคำนวณเลขฐานสองได้ในระดับความเร็วสูงและสามารถประมวลผลโปรแกรมจำนวนมหาศาลได้ในเวลาเดียวกัน

Quantum Computing มีรายละเอียดเชิงลึกที่เยอะมาก แต่โดยสรุป Quantum Computing จะส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต

นักกฎหมายประจำทำเนียบขาวในขณะนี้กำลังร่างฎีกาเพื่ออนุมัติงบประมาณถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำมาเป็นทุนสำหรับการการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี Quantum Computing เนื่องจากประเทศสหรัฐฯ ต้องการให้เทคโนโลยีสำเร็จโดยเร็ว จากรายงานของสำนักข่าว ABC ความเร่งรีบนี้เกิดขึ้นเพราะประเทศสหรัฐฯ ต้องการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาทานอำนาจและอิทธิผลด้านเทคโนโลยีของประเทศจีน

มีอุปสรรคมากมายในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้สำเร็จและนำออกมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ได้แก่ ระบบทำความเย็น และภาษาที่ใช้ในการพัฒนา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว Microsoft ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาภาษา Programming สำหรับการใช้งาน Quantum Computer และ Quantum Simulator ผ่าน Visual Studio

สำหรับผลกระทบต่อวงการเทคโนโลยีเกม มีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยี Quantum Computing อาจเสริมให้ Physics ภายในเกมสมจริงขึ้น และ AI มีความฉลาดและคิดวางแผนได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมถึง AI มีความรอบคอบมากยิ่งขึ้น

Jeff Henshaw สมาชิกผู้ก่อตั้ง Xbox และผู้จัดการโปรเจกต์ Quantum Architecture and Computing Group (QuArC) ของ Microsoft กล่าวว่า ความสำเร็จของ Quantum Machine Learning จะเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาเกมสามารถสร้าง Environments หรือ NPCs ที่ตอบสนองการกระทำของผู้เล่นได้หลากหลายและละเอียดขึ้น มากไปกว่านั้น ผู้พัฒนาสามารถสร้าง AI ที่รวบรวมและประมวลผลข้อมูลผู้เล่น รวมถึงกลยุทธ์ที่พวกเขาใช้ แล้วตอบโต้ด้วยกลยุทธ์ที่แหลมคมจนผู้เล่นได้ประสบการณ์การแข่งขันที่เหมือนกับการต่อสู้กับบุคคลจริง

ในตอนนี้ ทุกอย่างเป็นเพียงแค่การคาดคะเน แต่ทุกคนควรเตรียมตัวปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีนี้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในปัจจุบัน รวมถึงอนาคตอันใกล้

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top