BY Zreast
29 May 21 5:10 pm

Google ถูกฟ้องแบบกลุ่ม จากกรณีจ่ายค่าจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ระหว่างพนักงานชายและหญิง

3 Views

Google ถูกอดีตพนักงานหญิงรวมตัวกันฟ้องแบบกลุ่ม (Class-action) ในกรณีที่บริษัทเลือกปฏิบัติ และจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานหญิงอย่างไม่เท่าเทียม

ศาลซานฟรานซิสโกได้อนุมัติคำฟ้องนี้เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โดยประมาณการว่าคดีนี้มีโจทก์เป็นพนักงานหญิงร่วม 10,800 คน ที่ระบุว่า Google จ่ายค่าแรงให้กับพนักงานชายมากกว่าพนักงานหญิงในตำแหน่งเดียวกัน จนสามารถตีมูลค่าความเสียหายออกมาได้สูงถึง 600 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 18,700 ล้านบาท

Kelly Dermody ทนายความของกลุ่มพนักงานหญิง ชี้ให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ และฝ่ายผู้ฟ้องร้องต้องการจะต่อสู้ในชั้นศาลให้ถึงที่สุด

ทางด้าน Google ออกมาเผยว่าตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีขั้นตอนการวิเคราะห์ถึงโครงสร้างเงินเดือนและโบนัสอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าจะมอบค่าตอบแทนได้อย่างยุติธรรม โดยกล่าวไว้ในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า

“หากเราพบข้อแตกต่างใด ๆ จากการจ่ายเงินเดือน ซึ่งรวมถึงระหว่างพนักงานชายและหญิง เราก็จะดำเนินการปรับให้ก่อนที่การจ่ายในรอบถัดไปจะมาถึง”

จากเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า Google ทำผิดกฎหมาย Equal Pay Act และ Unfair competition ซึ่งถูกยื่นฟ้องมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว, ทางบริษัทมีความพยายามจะให้ศาลยกฟ้องในปี 2018 แต่ก็ถูกปฏิเสธ และล่าสุดคำฟ้องก็ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ Google เพิ่งจะต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเกือบ 2.6 ล้านเหรียญฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาที่บริษัทจ่ายค่าจ้างให้พนักงานหญิงในแผนกวิศวกรซอฟต์แวร์ต่ำกว่าที่ควร รวมถึงยังพบการเลือกปฏิบัติกับผู้หญิงและชาวเอเชีย ในขั้นตอนของการรับสมัครงานด้วยเช่นกัน

สำหรับคดีล่าสุดที่เพิ่งได้รับการอนุมัติโดยศาลซานฟรานซิสโกนี้ มีชื่อว่า Ellis v. Google Inc., (CGC-17-561299) และคาดว่าจะมีกำหนดเริ่มกระบวนการต่อไปบนชั้นศาลได้ในปี 2022

ที่มา : Bloomberg

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top