BY Zreast
28 Jan 23 4:38 pm

Google ซุ่มวิจัย “MusicLM” AI ที่ประพันธ์เพลงได้จากการป้อนตัวอักษรหรือฮัมเพลงให้ฟัง

15 Views

Google กำลังอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา “MusicLM” AI ที่สามารถประพันธ์เพลงขึ้นมาได้ เพียงแค่ป้อนตัวอักษรหรือฮัมเพลงให้ AI ฟังเท่านั้น

สำหรับใครที่เคยใช้หรือเห็นข่าวเกี่ยวกับ ChatGPT ก็อาจจะทราบกันแล้วว่า AI ตัวนี้สามารถแต่งเพลงได้เช่นกัน แต่ก็มีข้อจำกัดว่าจะแต่งออกมาเป็นเนื้อเพลงหรือคอร์ดที่เป็นตัวอักษรเท่านั้น ทว่าสำหรับ MusicLM นั้นสามารถสร้างออกมาเป็นไฟล์เสียงที่พร้อมนำไปใช้งานได้เลยทันที จากโมเดลที่ผ่านการฝึกฝนด้วยดนตรีต่าง ๆ กว่า 280,000 ชั่วโมง

ความเหนือชั้นของ MusicLM นั่นคือตัว AI สามารถสร้างเสียงดนตรีออกมาได้จากการป้อนข้อมูลหลากหลายรูปแบบ ดังต่อไปนี้

  • ป้อนตัวอักษร บรรยายแนวเพลง, จังหวะ, เครื่องดนตรีที่ต้องการ, รูปแบบของเสียงร้อง, คุณลักษณะของดนตรี (เช่น มีท่อนวนซ้ำบ่อย ๆ ให้จดจำได้ง่าย) หรืออารมณ์ที่อยากให้ดนตรีสื่อออกมา
  • ป้อนคำสั้น ๆ ให้ AI สร้างดนตรียาว ๆ ตามอิสระ
  • กำหนดช่วงเวลาได้ ว่าท่อนไหนอยากได้ดนตรีแนวใด ลักษณะใด เช่น 15 วินาทีแรกเป็นเพลงแจ๊ส จากนั้นทุก 15 วินาทีจะเปลี่ยนแนวไปเรื่อย ๆ เป็นเพลงป็อป, ร็อค, เดธเมทัล, แร็ป และอื่น ๆ
  • ฮัมเสียงเพลงให้ AI ฟัง จากนั้น AI จะแปลงเป็นดนตรีประเภทต่าง ๆ เช่นร้องประสานเสียง, Electronic ที่เน้น Synthesiser, โซโล่กีตาร์ไฟฟ้า, แจ๊ส และอีกมากมาย
  • บรรดาภาพวาดชื่อดังที่มีคำอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ (เช่น The Starry night ของ Vincent van Gogh) สามารถนำคำอธิบายนั้นมาป้อนให้ AI สร้างเป็นดนตรีที่สื่อถึงกันได้
  • เลือกได้ว่าอยากให้เสียงมาจากนักดนตรีฝีมือระดับใด เช่น เสียงเปียโนจากนักเปียโนฝึกหัด, ระดับกลาง หรือระดับมือโปร
  • กำหนดยุคสมัยของดนตรีได้ เช่น จากปี 70 หรือ 80

ทั้งนี้โปรเจกต์ดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างการวิจัย และต้องจับตาดูกันต่อไปว่าทาง Google จะเปิดให้คนทั่วไปได้ทดสอบกันหรือไม่ในอนาคต

ฟังตัวอย่างดนตรีจาก MusicLM : https://google-research.github.io/seanet/musiclm/examples

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top