BY Zreast
30 Mar 23 12:04 am

Google จดสิทธิบัตรตัวใหม่ เตรียมทำระบบให้ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยทดสอบเกมในอนาคต

14 Views

Google ยังคงเดินหน้ามองหาโอกาสที่จะนำ AI เข้ามาช่วยเหลืองานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าบริษัทกำลังวิจัย AI ประพันธ์เพลง จนเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร ล่าสุด Google ก็จดสิทธิบัตรตัวใหม่ เตรียมนำ AI เข้ามาเป็น “ผู้ช่วยทดสอบวิดีโอเกม” ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

โดยสิทธิบัตรดังกล่าว พูดถึงระบบตัวหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “EFFICIENT GAMEPLAY TRAINING FOR ARTIFICIAL INTELLIGENCE” ซึ่งสามารถสร้างโมเดลสำหรับเล่นเกมในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านการสังเกต Gameplay และฝึกฝนให้โมเดลมีความแม่นยำมากขึ้น ก่อนที่จะนำไปใช้ทดสอบจริงต่อไป

โดย Google ระบุถึงที่มาว่าเกมในยุคใหม่ ๆ นั้นไม่ได้มีความซับซ้อนเท่าแต่ก่อน แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละเกม ทว่าขั้นตอนในการทดสอบโดยส่วนใหญ่ก็แทบไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย ดังนั้นมันจึงง่ายต่อการทำซ้ำ และมองหาข้อผิดพลาดเพื่อให้ผู้พัฒนานำกลับไปแก้ไข

Google ยังบอกด้วยว่าหลาย ๆ สตูดิโอพัฒนาเกมในยุคนี้ยังคงใช้ขั้นตอนแบบเดิม ๆ กันอยู่ จนเป็นปัจจัยให้เกิดปัญหาในการพัฒนา และนำไปสู่การเลื่อนวางจำหน่ายเพราะเกมยังอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อม ดังนั้นระบบนี้ก็จะมาช่วยเสริมความมั่นใจว่าเกมนั้นผ่านการทดสอบมาแล้วอย่างดี และยังสามารถ “เก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้” ซึ่งบ่งชี้ว่าระบบนี้อาจจะเปิดช่องทางให้มนุษย์เข้ามาทดสอบเกมร่วมกับ AI โดยการทดสอบของมนุษย์แต่ละครั้ง ก็จะถูกเก็บข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุงตัวโมเดลให้มีความแม่นยำขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ก็ต้องรอติดตามกันว่า Google จะทำให้ระบบนี้เกิดขึ้นจริงในวันใด ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราก็จะมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top