BY StolenHeart
2 Mar 20 11:37 pm

Google กำหนดการสร้างอัลกอริทึม ให้หุ่นยนต์สามารถเรียนรู้การเดินได้ด้วยตัวเอง

1 Views

เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีต่อยอดการสร้างอัลกอริทึมที่น่าสนใจจาก Google ที่ช่วยให้หุ่นยนต์มีวิวัฒนาการที่น่าสนใจ กับการกำหนดอัลกอริทึมที่ช่วยให้ตัวระบบนั้นสามารถเรียนรู้วิธีการเดินได้ด้วยตัวของมันเอง พร้อมกับกำหนดระบบนำทางโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาการช่วยเหลือของมนุษย์อีกด้วย

ข้อมูลดังกล่าวนี้มาจากทางนักวิจัยของ Google ได้ปรับแต่งตัวอัลกอริทึมที่มีอยู่แล้วในระบบของหุ่นยนต์ที่เคลื่อนด้วยการเดินแบบสี่ขา ให้มันสามารถเรียนรู้วิธีการเดินได้ด้วยตัวเอง และที่น่าสนใจคือพวกมันสามารถเรียนรู้ได้ภายในแค่ไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งก่อนหน้านั้นตัวหุ่นยนต์ได้มีการทดสอบระบบจำลองสภาพแวดล้อมรอบตัวก่อนที่ฝึกเดินได้ด้วยตัวเองก่อน เพื่อช่วยลดความเสียหายจากการตกลงมาจากที่สูงหรือกระแทกวัตถุด้านหน้า

นอกจากนั้นนักวิจัยยังมีการทดลองให้หุ่นยนต์เรียนรู้การเดินจากสถานที่จริงที่มีสภาพแวดล้อมหลากหลาย และมันก็สามารถเรียนรู้การเดินได้ด้วยความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ แต่อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบนัก เพราะตัวของนักวิจัยเองต้องให้ความช่วยเหลือเจ้าหุ่นยนต์ในด้านต่าง ๆ เพิ่มอีก ก็เลยมีความจำเป็นต้องเพิ่มชุดคำสั่งอัลกอริทึมเข้าไปอีกเพื่อเสริมให้การเดินของมันมีความปลอดภัยมากขึ้น

หากระบบดังกล่าวนี้สามารถพัฒนาได้จนถึงจุดที่สามารถใช้งานได้จริง เราน่าจะได้เห็นการนำหุ่นยนต์ไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้มากขึ้น ซึ่งก็น่าจะอีกไม่นานนี้แน่นอนครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top