BY DoctorYok
2 Jan 19 10:44 am

Fortnite ทำเงินให้ Epic Games กว่า $3 พันล้าน ในปี 2018

10 Views

ปี 2018 นี้ถือว่าเป็นปีขาขึ้นของบริษัท Epic Games หรือผู้ให้กำเนิดเกมชื่อดังอย่าง Fortnite โดยเกมดังกล่าวสร้างรายได้ให้บริษัท Epic Games มากถึง 1 หมื่น 5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และกระจายออกมาเป็นผลกำไรสูงถึง 3 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเกม Fortnite

ถึงแม้ว่าเกม Fortnite เปิดบริการให้เล่นโดยไม่เสียค่าเสียใจ แต่ผู้เล่นต่างกระหน่ำซื้อไอเทมดิจิทัลต่าง ๆ ภายในเกม จนเกิดเป็นรายได้มูลค่ามหาศาลสำหรับบริษัท

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท Epic Games มีรายได้รวมกว่า 1 หมื่น 5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีเงินลงทุนจากบริษัท Kleiner Perkins and Lightspeed อยู่ในนั้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าบริษัท Epic Games มีศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจที่รวดเร็ว ตามรายงานขอวสำนักข่าว The Wall Street Journal

จากบทสัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริหารของบริษัท Epic Games เห็นว่าผู้บริโภคหันมาเล่นเกมผ่านเครื่องเล่นเกมคอนโซลกันมากขึ้น บวกกับสมาร์ทโฟนเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันขอผู้คน ดังนั้น การวางโครงสร้างพื้นฐานของเกม Fortnite ให้เป็นเกมรูปแบบ Cross-Platform จึงเป็นความสำเร็จอันท่วมท้นของบริษัท

Tim Sweeney ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Epic Games ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Polygon ว่ากลยุทธ์ของบริษัทในตอนนี้ คือ “Epic 4.0” โดยเน้นประเด็น Cross-Platform และการผลิตเกมแบบ Freemium โดยผู้เล่นเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะการซื้อสินค้าพิเศษภายในเกม

พูดอีกนัยหนึ่ง คือ บริษัท Epic Games คาดการณ์ไว้แล้วว่าการสร้างเกมระดับ Big Titles หรือ AAA+ มีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ที่ไม่สูงพอเมื่อเทียบกับกลยุทธ์แบบอื่น ๆ

Tim Sweeney กล่าวเสริมว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ ต้องขอบคุณ บริษัท Tencent ที่เคยสนับสนุนเงินลุนให้บริษัทเมื่อปี 2012 โดยมีมูลค่าสูงถึง 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลให้บริษัท Epic Games กล้าขยับขยายแผนธุรกิจ และก้าวเดินออกมาจากการพัฒนา Unreal Engine เพียงอย่างเดียว

เนื่องจากเกม Fortnite รองรับการเล่นแบบ Cross-Platform จึงสามารถทำกำไรได้จากหลายช่องทาง และหลายประเภทของผู้บริโภค เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท Epic Games สามารถทำรายได้ไปกว่า 318 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลของบริษัท Super Data Reserach

มากไปกว่านั้น ช่วงวันหยุดเทศกาลที่ยาวติดต่อกันในประเทศฝั่งตะวันตกเป็นโอกาสสร้างรายได้อย่างดีให้บริษัท Epic Games จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ บริษัทปล่อย Season 7 ของเกมออกมาเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นผู้เล่นให้กลับเข้ามาเล่นเกมและซื้อไอเทมพิเศษสำหรับเทศกาล

นอกจากนี้แล้ว การมาถึงของ Epic Games Store ก็เป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงรายได้จากการจำหน่าย Unreal Engine

อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลในประเทศจีนที่ไม่สนับสนุนการเล่นเกม โดยเฉพาะกับเยาวชน ส่งผลต่อรายได้ของบริษัทในระดับหนึ่ง

บริษัท Epic Games คาดการณ์ว่าบริษัสามารถทำเงินจากเกม Fortnite ได้อีกมากในปี 2019 หากบริษัทสามารถรักษามาตรฐานและคุณภาพของเกมได้อย่างต่อเนื่อง

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top