BY KKMTC
16 Sep 21 12:10 pm

Fate GO เซิร์ฟเวอร์จีนโดนเซ็นเซอร์หนัก เปลี่ยนชื่อตัวละครอ้างอิงจากบุคคลประวัติศาสตร์จีน กลายเป็นรหัสแทน

24 Views

Fate Grand Order เซิร์ฟเวอร์จีน ประกาศเตรียมเปลี่ยนชื่อตัวละคร Servant ทั้งหมดที่อ้างอิงจากบุคคลประวัติศาสตร์จีน ให้กลายเป็นเลขรหัสคาแรคเตอร์ หลังจากรัฐบาลออกกฎใหม่ ห้ามไม่ให้วิดีโอเกมนำเสนอเนื้อหาดูหมิ่นหรือไม่เคารพต่อบุคคลประวัติศาสตร์จีน

นอกจากมีการเปลี่ยนชื่อตัวละครแล้ว ภาพอาร์ตตัวละครบางคoโดนแบนอาร์ตกลายเป็นภาพการ์ดปิด ให้เหลือแต่เพียงภาพ Avatar ขนาดเล็ก รวมถึงรายละเอียดของตัวละครกับนักพากย์ได้โดนลบ ไม่มีการเปิดเผยเช่นกัน

อ้างอิงจากกระทู้ Reddit ห้อง Gacha Gaming ตัวละคร Servant ที่ถูกเปลี่ยนชื่อมีดังนี้ (แปลโดย Takeru’s Archive)

– Jing Ke เปลี่ยนเป็น นักฆ่า 042
– Lu Bu – คนคลั่ง 049
– Wu Zetianนักฆ่า 170
– Nehza – พลหอก 193
– Xiang Yu – คนคลั่ง 226
– Qin Liangyu – พลหอก 228
– Qin Shi Huang – ผู้คุมกฏ 229
– Yu Meiren – นักฆ่า 230
– Sima Yi – พลขับ 241
– Yang Guifei – ชาวต่างชาติ 275
– Summer Yu Meiren – พลหอก 288

Censorship: China has deleted all Wu Zetian’s graph in FGO
byu/Mozlynx ingachagaming

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีน ได้ออกมาตรการใหม่มากมายเพื่อควบคุมธุรกิจสื่อบันเทิงให้เข้มงวดมากขึ้น ตั้งแต่ ประกาศใช้กฎห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวมถึงมีการประชุมไปถึงบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent กับ Netease ให้เลิกสนใจแต่ผลกำไร แล้วเน้นควบคุมคอนเทนต์ในเกมมากขึ้น เช่น ลบเนื้อหาลามกอนาจารและรุนแรง รวมถึงหลีกเลี่ยงการสร้างเนื้อหาที่เกิด “แนวโน้มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การบูชาเงิน และการแสดงความเป็นผู้หญิง”

Fate GO เป็นเกมมือถือที่มีจุดเด่นในด้านการนำบุคคลประวัติศาสตร์ของประเทศต่าง ๆ มาดัดแปลงเป็นตัวละคร Servant ในเกมของตัวเอง แน่นอนว่าการเซ็นเซอร์ครั้งนี้ได้ผลเสียต่อเกมอย่างร้ายแรง และล่าสุด มีรายงาน Fate GO เซิร์ฟเวอร์จีนถึงขั้นต้องปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบคอนเทนต์ในเกมแบบยกใหญ่

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top