BY Settasilp Poonbumphen
4 Nov 14 5:21 pm

ESGS 2014 อีกหนึ่งงานเกมน่าสนใจในภูมิภาค

5 Views

ครั้งแรกของ Electronic Sports & Gaming Summit หรือ ESGS 2014 อีกหนึ่งงานเกมน่าจับตามองในประเทศฟิลิปปินส์

เกมเมอร์ชาวไทยหลายคนอาจจะรู้จักงานเกมอย่างเช่น E3 , BlizzCon , Quake Con , Tokyo Game Show หรืองานในประเทศอย่าง Thailand Game Show Big Festival 2014 ที่พึ่งจะผ่านพ้นไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาซึ่งรายชื่อที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นนั้นเรียกได้ว่าเป็นงานนิทรรศการเกม ( Exhibition Event ) ที่ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้น

แต่ถ้าข้ามมาฝั่งงานแข่งขันเกมกันบ้างถ้าจะให้เอ่ยชื่อถึงก็คงจะเป็นงานอย่าง Intel Extreme Master งานแข่งเกมระดับโลก หรือถ้าข้ามมาในภูมิภาคเราก็จะมี World Cyber Games (ที่ปิดตัวลงไปเมื่อต้นปีอย่างน่าเสียดาย) , World E-Sport Championship Games ในประเทศเกาหลีใต้ (ที่พึ่งมีครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาโดยได้อดีตทีมงาน WCG มาเป็นแกนสำคัญ) หรือ Pinoy Gaming Festival ในประเทศฟิลิปปินส์  มาวันนี้ดูเหมือนว่าที่ประเทศฟิลิปปินส์เองก็จะมีอีกหนึ่งงานให้เกมเมอร์ชาวปินอยได้สนุกสนานครื้นเครงกันมากขึ้นในชื่อของ ESGS 2014 หรือชื่อเต็มว่า Electronic Sports & Gaming Summit นั่นเอง

ESGS 2014 PR Images (6)

ESGS Logo

ESGS คืออะไร ?

ESGS หรือชื่อเต็มว่า Electronic Sports & Gaming Summit เป็นงานการแข่งขันเกมหรือ E-Sport ที่กำลังจะจัดขึ้นครั้งแรกในประเทศฟิลิปปินส์โดยเป็นการจัดขึ้นระหว่างผู้คนในอุตสาหกรรมเกมผู้อยู่เบื้องหลังงาน World Cyber Games และ Pinoy Gaming Festival โดยร่วมมือกันกับทีม E-Sport ระดับโลกอย่าง Mineski ในการจัดการแข่งขัน MPGL โดยงานจะจัดขึ้นที่ SMX Convention Center ในสถานีรถไฟปาไซ, ประเทศฟิลิปปินส์

ESGS 2014 PR Images (3)

แบนเนอร์โฆษณาเท่ไม่เบา

แตกต่างงานเกมในบ้านเราอย่างไร ?

โดยความแตกต่างระหว่างงานเกมแบบนี้กับงาน Thailand Game Show Big Festival ในบ้านเราคือการที่งานอย่าง ESGS นั้นจะเน้นหนักไปในทางการแข่งขันเกมต่างๆทั้งเกมใหญ่อย่าง DOTA2 , Ultra Street Fighter 4 หรือ League of Legends ที่จะมีการจัดรอบเวทีผลัดเปลี่ยนกันให้ผู้แข่งขันขึ้นไปโชว์ความสามารถฝีไม้ลายมือกันบนเวทีซึ่งจะต่างจากงานเกมในบ้านเราที่นิยมแข่งขันกันจนเหลือรอบรองชนะเลิศหรือแม้กระทั่งรอบชิงชนะเลิศขึ้นไปชิงกันบนเวที

ซึ่งบรรยากาศในงานนอกจากการแข่งขันเกมแล้วก็จะเป็นการเปิดบูธของผู้สนับสนุนงานเช่นเครื่องดื่ม Monster Energy Drink (ถ้าเป็นบ้านเราก็จะเป็นเครื่องดื่มสปอนเซอร์หรือ Mountain Dew ) , Smart GameX ที่เป็นบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในฟิลิปปินส์หรือ OLX ที่เป็นเว็บไซต์ขายสินค้ามือสองออนไลน์ก็จะมีการเปิดบูธโฆษณาประชาสัมพันธ์เว็บไซต์โดยธีมรวมของงานก็จะไม่มีการแสดงโชว์หรือเปิดตัวเกมอื่นๆแต่อย่างใด เรียกได้ว่าถ้าเป็นเรื่องเกมก็มีแต่แข่งกันปะฉะดะลูกเดียว   บรรยากาศคล้ายๆงาน Garena Star League ในบ้านเรานั่นเองครับ

ESGS 2014 PR Images (1)

รายชื่อเกมที่นำมาแข่งขันกันบนเวทีหลัก

จุดที่น่าสนใจภายในงานคืออะไร ?

ถ้าถามผมก็คงต้องบอกเลยว่าจุดน่าสนใจและน่าอิจฉาสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยคือเกมที่นำมาแข่งนั่นเองครับ  เกมที่นำมาแข่งภายในงานนั้นล้วนแล้วแต่เป็นเกมที่เราท่านต่างรู้จักกันดีนั่นเองโดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ครับ

รายชื่อเกมที่นำมาแข่งกันบนเวทีหลัก

  1. Assault Fire
  2. Dragon Nest
  3. DOTA 2
  4. Ultra Street Fighter 4
  5. League Of Legends
  6. Heartstone
  7. Star Craft 2: HoTS
  8. Tekken Tag Tournament 2
  9. Point Blank Revolution

ESGS จะเป็นงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยการแข่งขันเกมจำนวนมากและกิจกรรมจากทีมพัฒนาเกมที่หลากหลาย งานนี้จะเป็นอีกสองวันที่อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์เกมคุณภาพที่คุณห้ามพลาด”

Joebert Yu หัวหน้าทีมผู้จัดงาน ESGS 2014

รายชื่อเกมที่มีการแข่งขันภายในงาน

  1. King of Fighters XIII
  2. Under Night In-Birth
  3. Ultimate Marvel vs Capcom 3
  4. Injustice Gods Among Us
  5. Blazblue Chrono Phantasma
  6. Super Smash Bros Project M
  7. Super Smash Bros in 3DS
  8. Persona 4 Arena Ultimax
  9. STRIFE: The Game

เห็นรายชื่อเกมที่นำมาแข่งขันกันในงานแล้วผมเชื่อเหลือเกินว่าเกมเมอร์ขาไฟท์ติ้งจะต้องน้ำลายไหลอย่างแน่นอนเพราะมีแข่งกันถึง 6 เกมเลยทีเดียวซึ่งนอกเหนืองานรายชื่อเกมที่กล่าวไปข้างต้นแล้วก็ยังมีกิจกรรมประกวดการแต่งกายคอสเพลย์และกิจกรรมเกี่ยวกับเกม Heroes of The Storm ที่จัดโดย Blizzard เองอีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือภายในงาน ESGS นี้จะมีการจำหน่ายตั๋วในใบละ 150 เปโซหรือประมาณ 109 บาทไทยซึ่งทางงานเองได้กำหนดจำนวนไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คนเข้างานหนาแน่นเกินกว่าที่ควรจะเป็นโดยทางผู้จัดได้ให้เหตุผลไว้ว่าเพื่อ”ประสบการณ์การเข้าร่วมงาน”ที่ดีนั่นเอง

ESGS 2014 PR Images (5)

รายชื่อเกมที่นำมาแข่ง เลือกกันจนตาลายแน่นอน

มีทีมไทยเข้าร่วมการแข่งขันหรือไม่ ?

ตามหมายกำหนดการณ์เดิมนั้นทางงานแข่งขันได้มีการตั้งเป้าไว้ว่าจะมีการเชิญทีมแข่งขันเกม DOTA 2 จากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย แต่จากข้อมูลล่าสุดนั้นทางงานได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นการแข่งขันภายในประเทศอย่างเดียวเท่านั้น เหตุผลน่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาการเตรียมการและการติดต่อประสานงานที่อาจจะไม่ทันทำให้ทางทีมงานผู้จัดตัดสินใจเลื่อนออกไปก่อนซึ่งไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจมีการเชิญผู้เล่นชาวไทยเข้าแข่งขันเกมอย่าง DOTA2 , Starcraft 2 , League of Legends , Tekken หรือ Ultra Street Fighter ก็เป็นได้ครับ

ESGS 2014 PR Images (4)

รายชื่อผู้สนับสนุนงาน

ก็นับว่า ESGS นับเป็นอีกหนึ่งงานเกมในภูมิภาคที่น่าสนใจนะครับซึ่งในประเทศฟิลิปปินส์นั้นถึงแม้ว่าเกมเมอร์จำนวนไม่มากที่จะหลงใหลในการเล่นเกม PC แบบเราๆและก็มีจำนวนน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับยอดขายเกม PC จากประเทศฟิลิปปินส์แต่ถ้านับยอดเกมเมอร์ที่ตื่นตัวในเรื่องของการแข่งขัน E-Sport แล้วต้องบอกเลยว่าเป็นอันดับต้นๆในทวีปเลยทีเดียว  งานนี้เกมเมอร์ชาวไทยก็ติดตามกันต่อไปนะครับว่าเมื่อไหร่งาน ESGS จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นชาวไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันกันบ้าง ถ้ามีเมื่อไหร่ GamingDose ไม่พลาดที่จะนำข่าวมาฝากบอกกันอย่างแน่นอน

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top