BY BOM
26 Mar 19 3:07 pm

Epic Games เตรียมลดราคาเกมใน Epic Games Store ลง

4 Views

Epic Games Store ถือว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่มาแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่พยายามดึงเอาทีมนักพัฒนาเกมจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มทั้งเกม Indy และเกม AAA มาอยู่ในแพลตฟอร์ม แม้จะเกิดข้อครหากับเหล่าเกมเมอร์ แต่ก็ยอมรับว่าเกมที่ทาง Epic Games Store ดึงมามีแต่เกมที่น่าเล่นทั้งนั้น ล่าสุดทางทีมงานเตรียมที่จะลดราคาลงได้

Epic co-founder และ CEO คุณ Tim Sweeney ได้ประกาศว่าเตรียมที่จะลดราคาเกมใน Epic Games Store ลง โดยเรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่โดย pcgamesn ที่ทางคุณ Tim Sweeney กล่าวว่าทางผู้พัฒนาได้ลดต้นทุนผ่านส่วนแบ่งของ Epic Game Store อยู่แล้ว ทำให้มีแนวโน้มที่เกมต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มจะมีราคาลดลง ซึ่งทางคุณ Tim Sweeney ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ในงาน GDC ปี 2019 ที่ผ่านมาว่า “เป็นวัฏจักรของการพัฒนาเกมที่เหล่าทีมพัฒนาต้องหาราคาในการวางจำหน่ายที่เหมาะสม ซึ่งหากเกมขายได้ในราคาที่ถูกย่อมหมายถึงขายเกมได้มากขึ้น”

Tim Sweeney

ซึ่งอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า Epic Game Store หักส่วนแบ่ง 12% เข้าสู่แพลตฟอร์ม ในขณะที่ Steam หักส่วนแบ่งมากถึง 30% และยังไม่รวมกับค่า Unreal Engine ที่จะหักออกไปอีก 5% หากว่าเกมนั้น ๆ ใช้ Engine นี้ เมื่อเราคำนวณแล้วจะพบว่า Epic Games Store ส่วนแบ่งมากถึง 88% และ Steam ได้รับเงิน 65% ด้วยส่วนแบ่งที่มากกว่านี้ทาง Epic Games จึงได้ยื่นข้อเสนอให้ลดราคาของเกมลง เพื่อยอดขายที่มากขึ้น

epic games store

การที่ใน Epic Store ลดลงอาจจะทำให้ยอดขายของเกมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมระดับ AAA ที่มีราคาสูง อาจจะมีราคาลดลงจนสามารถเข้าถึงเหล่าผู้เล่นได้มากยิ่งขึ้น นำไปสู่ยอดขายที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่เหล่าเกมเมอร์และนักพัฒนาน่าจะเข้าใจดี

ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางกลยุทธ์นี้ของทาง Epic Store จะได้ผลหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top