BY StolenHeart
21 Mar 19 10:54 am

Epic Games ประกาศกร้าว จะไม่ยอมขายเกมคุณภาพต่ำอย่างเด็ดขาด

3 Views

ปัญหาหนึ่งที่ทาง Steam ต้องเจอในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของเกมที่ไร้คุณภาพหลั่งไหลเข้ามาในระบบ ซึ่งมาจากผลของการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการนำเกมมาวางขายในร้านค้านั่นเอง และสำหรับคู่แข่งคนใหม่อย่าง Epic Games ก็มองว่าเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในร้านค้าของตนเด็ดขาด

Metro 2033

ทาง PCGamer ได้สอบถามไปยังคุณ Tim Sweeney CEO ของ Epic Games ด้วยคำถามที่ว่า พวกเขามีวิธีการในการจัดการเกมที่จะมาวางจำหน่ายในร้านค้าของพวกเขาอย่างไร ซึ่งเขาได้อธิบายว่า นโยบายระหว่างการนำเอนจิ้น Unreal ไปใช้กับการนำเกมมาวางขายในร้านค้า Epic Games Store นั้น แตกต่างกันอย่างมาก

“ในด้านที่ทาง Epic สร้างเครื่องมือในการสร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับ Unreal Engine นั้นมีพร้อมให้สำหรับทุกคน เพื่อให้การสร้างสรรค์สิ่งที่อยู่ในจินตนาการของทุกคนนั้นเป็นจริง ซึ่งเรื่องนั้นเราห้ามกันไม่ได้ แม้ว่ามันทำให้เกิดข้อขัดแย้งขึ้นมาในสังคมก็ตาม”

“นั่นคือเรื่องของการใช้ Unreal Engine เพราะพวกเรามองมันเหมือนกับ Microsoft Word คุณลองไปดูในข้อตกลงการใช้งานของมันดูและจบพบว่ามันบ้ามาก เพราะมีข้อห้ามหลายอย่างที่ไม่ให้คุณทำ ซึ่งเราไม่ทำแบบนั้นครับ”

แต่เมื่อเป็นข้อตกลงในการนำเกมมาขายใน Epic Store มันจึงเป็นเหมือนหนังคนละม้วน ซึ่งคุณ Sweeney ได้กล่าวว่า พวกเขามีมาตรฐานในการตรวจสอบเกมที่จะมาวางจำหน่ายในระดับหนึ่ง เหมือนกับที่โรงหนังพิจารณาว่าหนังเรื่องอะไรควรจะมาฉายในโรงของพวกเขา

“เรามีมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพอยู่ครับ และจะไม่ยอมขายเกมที่คุณภาพต่ำเด็ดขาด”

“เรายอมรับเกมที่มีคุณภาพดีไม่ว่าจะเป็นขนาดไหนก็ตาม จะเป็นเกมอินดี้ขนาดเล็ก ไปจนถึงเกม AAA ทุนสร้างมหาศาล และรวมไปถึงเกมรุนแรงระดับเรท R หรือ M ก็ด้วยเช่นกัน เราโอเคกับเกมแบบ GTA นะครับ แต่ทาง Epic Games จะไม่ขายเกมโป๊อย่างเด็ดขาด หรือจะเป็นเกมที่กินเนื้อที่กับทรัพยากรแบบไม่สมเหตุสมผล หรืออะไรแบบนั้นอย่างแน่นอน PC เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างก็จริง แต่เราจะไม่ขายอะไรแบบนั้นในร้านค้าของเราเด็ดขาด”

ซึ่งคำว่า “คุณภาพตรงตามมาตรฐานนั้น” ติดใจทีมงาน PCGamer มาก เพราะนั่นหมายความว่าพวกเขา(Epic Games) ต้องเล่นเกมทุกเกมที่ต้องการให้นำมาขายในร้านค้าเพื่อตรวจสอบว่าเกมดีสมกับที่ควรวางขายหรือไม่ ซึ่งนั่นถือเป็นงานระดับมโหฬาร แต่ก็ถูกปฏิเสธว่าไม่ใช่แบบนั้น

“พวกเราคงไม่ทำอะไรแบบเช่น ให้ตรารับรองก่อนวางจำหน่ายเกมหรืออะไรแบบนั้นครับ”

“แต่ผมคิดว่าพวกเราคงลงมาตรวจสอบคุณภาพของเกมเองในระดับหนึ่ง เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น อะไรแบบนั้นครับ “

ถือว่าไม่น่าแปลกใจที่ทาง Epic Games นั้นจะต้องการให้มาตรฐานของเกมที่วางจำหน่ายนั้นเป็นไปในทางบวก แต่สิ่งที่ทำให้ Steam แตกต่างออกไปก็คือการอนุึญาตให้วางจำหน่ายเกมสำหรับผู้ใหญ่ได้ ซึ่งก็เชื่อว่าเราน่าจะมีเกมดี ๆ มาให้เล่นและลือกซื้อในร้านค้าของ Epic Games Store กันต่อไปในอนาคตครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top