BY BOM
22 Apr 19 12:24 pm

Epic Game เปย์เกือบร้อยล้านบาทดึง Phoenix Point มาเป็นเกม Exclusive

12 Views

Epic Game ได้เปิดตัวร้านค้าขายเกมของตัวเองในชื่อ Epic Game Store มาได้นานเกือบ 4 เดือนแล้ว ซึ่งได้สร้างผลกระทบต่อวงการเกมพอสมควร โดยนอกจากส่วนแบ่งที่มากขึ้นแล้ว ยังไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ของ Unreal Engine อีกด้วย แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนมีปัญหากับ Epic Games Store ในตอนนี้คือการที่พวกเขาพร้อมทุ่มเงินไม่อั้นเพื่อดึงเกม Exclusive มาเป็นของตัวเอง

เว็บไซต์ pcgamesn  ได้รายงานว่า ทาง Epic Games ได้มอบเงินทุนให้กับเกม Phoenix Point เกมแนววางแผนในรูปแบบ Turn Base ที่ได้อดีตทีมงานของเกม Xcom มาพัฒนาในรูปแบบของ Xcom ผสมกับ Fallout โดยเดิมทีเกมได้เปิดให้ระดมทุนในเว็บไซต์ Fig ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดี

สำหรับแพลตฟอร์มอย่าง Fig มีจุดเด่นในเรื่องการที่เกมเมอร์นอกจากจะซื้อเกมแล้ว ยังสามารถที่จะซื้อหุ้นของทีมงานหากสามารถทำกำไรจากการขายเกมได้ แต่แล้วกำไรของผู้ลงทุนกลับมาเร็วกว่าที่คิดเมื่อทาง Snapshot ผู้พัฒนาเกมได้ส่ง Email ไปยังเหล่านักลงทุนว่าพวกเขาพร้อมที่จะคืนทุนให้แล้วโดยพวกเขาได้สามารถทำแทนจากการลงทุน (RIO) ถึง 91% ของเงินทุนทั้งหมด

โดยจากเงินทุนที่ทาง Phoenix Point ได้ระดมทุนมากกว่า $500,000 แต่ได้เงินมากถึง $955,000 ซึ่งหากคำนวณการปันผลของทาง Fig ที่หักกำไร 85% คืนให้เหล่านักลงทุนรวมกับค่าดำเนินการต่าง ๆ ทำให้คำนวณได้ว่าทาง Epic Game เปย์เงินทีมงาน Phoenix Point มาเป็นเกม Exclusive ของ Epic Games Store มากถึง $2,247,058 หรือเกือบ ๆ 70 ล้านบาท

กลายเป็นประเด็นเลยสำหรับเรื่องของการที่ค่ายพัฒนาเกมอินดี้หรือค่ายพัฒนาเกมเล็ก ๆ ต้องเลือกระหว่างอุดมการณ์กับปากท้อง เพราะในใจของทีมพัฒนาเกมต่างก็มีความฝันที่อยากเห็นเกมโลดแล่นทั้งนั้น ไม่ว่าจะต้องทำอะไรแต่ในขณะเดียวกันเกมเมอร์ที่ถูกหักหลังจากทีมพัฒนาเกมของตัวเองต่างก็มีสิทธิ์ที่จะท้วงติงเกี่ยวกับเกมที่พวกเขาอุส่าห์ลงทุนไป

ที่สำคัญทาง Epic Store เหมือนจะไม่แคร์ที่จะใช้กลยุทธ์นี้

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top