BY KKMTC
1 Aug 18 2:54 pm

EA สั่งยุบเกม SimCity 2000 Remake เหตุละเมิดสิขสิทธิ์

4 Views

Open2C2K เป็นโปรแกรมที่ทำคุณกลับไปเป็นเด็กสร้างเมืองอีกครั้ง แต่เพราะเป็น “Fan made” เลยขัดกับลิขสิทธิ์โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เกมคลาสสิกไม่มีวันตาย แม้ว่าจะผ่านไปกี่ปีมันก็ยังคงตราตรึงใจเกมเมอร์สาย ’90 อยู่เสมอ และเกมเมอร์พร้อมที่จะรื้อฟื้นมันให้ดีกว่าเดิม

แต่ทว่าล่าสุด EA ได้สั่งให้ลบ Open2C2K โปรแกรมฟรีที่แฟนเมตทำขึ้นมาเป็นเวอร์ชั่น Remake ของ SimCity 2000 ซึ่งเป็นเคสที่หาได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีค่ายเกมไหนสั่งฟ้องเกมโดยแฟน ๆ ให้เห็นเป็นรายกรณี

Open2C2K โปรแกรม Open Source โดยแฟนเกมที่มาในรูปแบบ SimCity 2000 ฉบับ Remake ได้ปล่อยออกมาให้เล่นกันฟรี ๆ แล้วปล่อยให้โหลดในเว็บไซต์ GitHub ในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดทาง DMCA ได้สั่งการให้ปิดการดาวน์โหลด โดย Electronic Arts หรือ EA Games เป็นฝ่ายเรียกร้องขอให้ DMCA ตรวจสอบ โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องของลิขสิทธิ์

ถึงแม้ว่าเกม SimCity 2000 เป็นเกมตั้งแต่ปี 1995 ก็จริง แต่เกมยังปล่อยวางจำหน่ายในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดในร้านค้า Origin อยู่ เพราะฉะนั้นลิขสิทธิ์ของเกมนี้ยังคงอยู่ในกำมือของ EA Games และการทำเกมรูปแบบ Remake ในลักษณะ Open Souce โดยมิได้รับอนุญาติถือเป็นการก้าวล้ำข้ามเส้นอย่างชัดเจน (ร้านค้า SimCity 2000 ที่นี่)

Open2C2K

แต่ไม่ใช่ว่าโครงการนี้จะโดนพับเก็บเรียบซะทีเดียว เพราะว่าทาง EA Games จะอนุญาติให้ดำเนินโปรเจ็คนี้อีกครั้งก็ต่อเมื่อได้ลบเนื้อหาต่าง ๆ ที่ดึงมาจากเกม SimCity 2000 ดั้งเดิม อย่างเช่นเพลง หรือรูปภาพต่าง ๆ

โดย DMCA ได้กล่าวไว้แม้ว่าจะดัดแปลง หรือเพิ่มเติมเนื้อหาให้ดีขึ้นอย่างไร ตราบใดที่มีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ EA ก็ยังยืนยันสั่งพับเก็บเหมือนเดิม

ตอนนี้โปรแกรมดังกล่าวได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ในด้านเสียงและภาพ ที่อยู่ในการคุ้มครองของบริษัท Electronic Arts.

ตราบใดที่เนื้อหายังคงมีการละเมิด แม้ว่าโปรแกรมจะมีการดัดแปลงหรือลบเนื้อหาส่วนใดส่วนหนึ่งแล้ว ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงยังคงติดสถานะในเรื่องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ดี

 

– DMCA

SimCity 2000

ซึ่งผู้พัฒนาของ Nicholas Ochoa ได้เข้าใจถึงความเสี่ยงนี้มาตั้งแต่แรกแล้ว ที่จะโดนสั่งให้ลบทิ้งหรือเลวร้ายมากกว่านั้น ใน Notepad: readme ของ OpenSC2K ซึ่งเขาเองก็ได้เพิ่งรับรู้ข่าวที่โดนเรียกร้องการละเมิดมาจาก Notification ของ GitHub เอง พร้อมกับกำลังแก้ไขเนื้อหาของเกมอย่างเร่งด่วนต่อไป

SimCity 2000ก็ต้องติดตามกันต่อไปสำหรับโปรแกรม Open source อย่าง Open2C2K ว่าจะอยู่รอดต่อไปหรือไม่ ก็ต้องถือว่าเป็นข่าวดีที่โปรเจคนี้ยังคงดำเนินต่อไป ยังไม่โดนสั่งพบทิ้งซะทีเดียวจากคำกล่าวของ DMCA แต่ยังไงเรื่องราวทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่ EA ว่าจะอะลุ่มอล่วยให้กับโปรแกรม Remake หรือไม่

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top