BY KKMTC
29 Nov 22 2:57 pm

EA จดสิทธิบัตรใหม่ บอกใบ้ว่ามีไอเดียพัฒนาระบบ AI สามารถตรวจจับผู้เล่นแอบช่วยเหลือฝ่ายตรงข้ามในเกม Multiplayer

1 Views

สื่อเกม Exputer ค้นพบว่าล่าสุด EA มีการจดสิทธิบัตรใหม่ที่บอกใบ้ว่ามีไอเดียอยากพัฒนาระบบ AI ที่สามารถตรวจจับผู้เล่นทรยศที่ช่วยเหลือฝ่ายตรงข้ามในเกม Multiplayer

สิทธิบัตรดังกล่าวมีชื่อว่า “Detecting Collusion in Online Games” โดยรายละเอียดเผยว่าเป็นระบบ AI ที่จะทำการกรองข้อมูลของผู้เล่นที่ใช้บัญชี EA จำนวนมาก (ทั้งนอกเกมกับในเกม) แล้วช่วยตัดสินว่าพฤติกรรมในเกมของพวกเขา มีการสมรู้ร่วมคิดกับฝ่ายตรงข้ามหรือไม่

หลังจาก AI ทำการวิเคราะห์ข้อมูลผู้เล่นทั้งจากนอกเกมและในเกมสำเร็จ รวมถึงพบว่าผู้เล่นคนดังกล่าว มีพฤติกรรมน่าสงสัยทั้งในแมตช์ปัจจุบันกับอดีต ทางตัวเกมจะลงโทษผู้เล่นด้วยการ “ตักเตือน, เตะออกจากแมตซ์, ไม่ได้รับรางวัลท้ายแมตซ์, แบนชั่วคราว, แบนถาวร และอื่น ๆ อีกมากมาย” ซึ่งการลงโทษอาจจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ หรืออาจเป็นไปตาม “การตรวจสอบโดยมนุษย์ หรืออัลกอริทึม”

การช่วยเหลือเพื่อนทีมตรงข้ามในเกม Multiplayer นับว่าเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่ง ที่ส่งผลเสียเป็นการทำลายบรรยากาศการแข่งขัน และเกิดการไม่แฟร์ระหว่างการเล่น

Battlefield 2042

แม้พอลองนึกภาพจากรายละเอียดสิทธิบัตรใหม่ของ EA แล้ว ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่ระบบที่เวิร์กสักเท่าไหร่หากนำไปใช้ในชีวิตจริง แต่อย่างน้อย ก็เป็นความพยายามอย่างหนึ่งของ EA ที่อยากจะให้การเล่นเกม Multiplayer มีความแฟร์มากที่สุด โดยเฉพาะเกมที่เน้น Competitive เป็นหลัก

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top