BY TheStarrySky
2 Oct 19 12:09 pm

Dota 2 ปรับระบบจับคู่ให้ตาม “ฝีมือ” และยืนยันตัวผ่านมือถือเพื่อแก้ปัญหาการ Smurf

19 Views

Dota 2 ก็เหมือนเกม MOBA เกมอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งเกมที่เน้นการ PvP ทั่วไป ที่มักเจอปัญหาที่ผู้เล่นบางกลุ่มที่มักจะใช้ช่องโหว่ของเกมในการกลั่นแกล้งผู้อื่น โดยเฉพาะกับผู้เล่นใหม่ ๆ ด้วยการลงไปเล่นกับผู้เล่นที่มีฝีมือต่ำกว่า เป็นปัญหาที่รู้จักกันในชื่อว่าการ “Smurf”

แม้ว่าจะไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการระบุว่าไว้ว่า คำว่า “Smurf” และ “Smurfing” มีการเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 1996 (พ.ศ. 2539) ซึ่งมันก็มีความหมายเช่นเดียวกับที่เราหลายคนเข้าใจกันอยู่ตอนนี้

โดยมันเริ่มจากโปรเพลเยอร์ 2 รายที่เล่นเกมได้เก่งมาก ๆ (ไม่ได้ระบุไว้ว่าเป็นเกมไหน) ได้ทำการสร้าง ID เพื่อลงมาเล่นกันเพลเยอร์คนอื่น ๆ เนื่องจากในหมู่ผู้เล่นในแรงค์เดียวกับเขานั้นมีน้อยมาก ๆ ซึ่งชื่อ ID ที่พวกเขาทั้งสองใช้นั้นก็คือ “Smurfette” และ “Papa Smurf” สามารถอ่านเรื่องราวของการ Smurft เพิ่มเติมได้ที่นี่

Smurfs เป็นตัวการ์ตูนสีฟ้าที่มีความสูงเพียงเท่าแอปเปิ้ล 3 ผลเรียงต่อกัน และอาศัยอยู่ในบ้านเห็ด

การ Smurf นั้นทำลายทั้งความสนุก และบรรยากาศโดยรวมของกับ เพราะฉะนั้น Valve จึงได้เพิ่มหัวข้อเรื่องการแก้ไขการ Smurf นี้ไว้ใน Matchmaking Update for the Next Ranked Season (การอัปเดตระบบจับคู่สำหรับฤดูกาลถัดไป) ที่ได้ประกาศไปเมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และในตอนนี้ Valve ก็ได้เริ่มเคลื่อนไหวตาม Roadmap นี้แล้ว

อย่างแรกคือ Valve อาจเพิ่มการเพิ่มระบบการยืนยันตัวผ่านทางเบอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งในเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางค่ายโดยตรง แต่ได้มีผู้แกะไฟล์เกมออกมาส่วนหนึ่งและได้พบ Code ที่น่าจะเป็นระบบดังกล่าว ซึ่งการยืนยันตัวผ่านเบอร์โทรศัพท์นี้ ทาง Riot ก็ได้ใส่ลงไปในระบบ Tournament ของ LoL ด้วยเช่นกัน

ในอนาคตอาจจะมีการยืนยันตัวผ่านเบอร์โทรศัพท์สำหรับ Dota 2

ต่อมาที่เป็นประเด็นหลักที่ได้มีประกาศออกมาแล้วคือ ระบบจับคู่ในตอนนี้จะค่อย ๆ ปรับตัวตาม “ฝีมือ” การเล่นของแต่ละคน โดยค่า MMR จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามความสามารถในการเล่นในหลาย ๆ รอบที่ผู้เล่นนั้นได้ทำไป จนกระทั่งอยู่ในระดับที่ควรจะเป็น

และอีกส่วนคือ ในระบบ Rank ผู้เล่นอาจจะต้องเล่นในโหมดปรกติอย่างต่ำ 100 ชม. เพื่อให้สามารถเข้าเล่นในโหมด Rank ได้ ซึ่ง Valve เชื่อว่า อย่างน้อยมันก็น่าจะทำให้ปัญหาการ Smurf มีความรุนแรงน้องลง และทางค่ายก็จะติดตามผลการอัปเดตในครั้งนี้ รวมถึงจะปรับปรุงให้ดีขึ้นอีกในอนาคต

Update on Smurfs
byu/cameron_dev inDotA2

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ก็คงจะต้องรอการประกาศจากทาง Valve ต่อไป ในขณะนี้ Dota 2 กำลังอยู่ในช่วงหลังงานใหญ่ TI 2019 ทำให้ทั้งเกมและผู้เล้นต่างก็กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ก่อนเข้าฤดูกาลใหม่ DPC 2019-2020 ที่จะมาถึงในไม่กี่เดือนนี้ ก็ต้องคอยติดตามการอัปเดตต่าง ๆ กันต่อไป เพราะมันอาจจะเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนเช่นนี้อีกก็เป็นได้

Source : pcgamer.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top