BY TheStarrySky
27 Dec 20 10:52 am

Dota 2 ขึ้นแท่นเกมที่มีผู้ชมเฝ้าติดตามอย่างเหนียวแน่นที่สุดในด้าน Esports

22 Views

Dota 2 ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของเกมที่มีผู้ชมเฝ้าติดตามอย่างเหนียวแน่นที่สุดของไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แม้จำนวนผู้ชมและระยะเวลารวมในการดูทั้งหมดจะน้อยกว่าหลาย ๆ เกมก็ตาม โดยมีจำนวน loyal audience สูงกว่าคู่แข่งสำคัญทั้ง LoL และ CS:GO

ถือว่าเป็นประจำเมื่อใกล้สิ้นสุดปีหนึ่ง ๆ ที่บรรดาสำนักวิเคราะห์ทั้งหลายจะออกผลการวิเคราะห์ที่ได้รวบรวมจากสถิติต่าง ๆ ที่รวบรวมมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ก็เป็นข้อมูลจาก escharts.com ในเรื่องของ Audience engagement (การมีส่วนร่วมของผู้ชม) โดยใช้ข้อมูลจาก Twitch เป็นหลักในการวิเคราะห์

ผลการสำรวจก็พบว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา การแข่งขัน Esports ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้มีผู้ชมแบบไม่ซ้ำหน้ากันเพิ่มขึ้นประมาณ 10 ล้านคน และมีประมาณ 10% ที่ดูการแข่งในช่วงออกอากาศสด ทำให้เห็นว่าในความเป็นจริงแล้ว Esports เองก็ได้รับความนิยมพอ ๆ กับการชมเหล่า Caster เล่นเกมแบบทั่วไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ชมที่ไม่ซ้ำกันของฝั่ง Esports จะน้อยกว่าของการเล่นเกมทั่วไปอยู่พอสมควร เนื่องจากเกมที่ได้รับความนิยมจากคนดูเช่น GTA V, Escape From Tarkov, หรือ Minecraft ผู้ชมในเกมเหล่านี้จะไม่ถูกนับรวมกับการมีส่วนร่วมของ Esports ด้วย เนื่องจากไม่ใช่เกมที่มีการแข่งขันเป็นหลัก

ในส่วนถัดไป เมื่อดูที่ Audience engagement โดยตรงที่วัดจากจำนวนการชมรายชั่วโมง (Hours Watched) ประกอบกับข้อมูลอื่น ๆ ก็จะพบว่าเกมที่ผู้ชมมีส่วนร่วมมากที่สุดก็คือ Dota 2 โดยมีค่า engagement สูงถึง 36.55% มากกว่า LoL ที่ 30.18%, CS:GO 34.13%, VALORANT 11.9% หรือแม้แต่ Call of Duty ที่ 12.61%

ซึ่งตรงนี้ทำให้ libero.pe สรุปว่า Dota 2 กลายเป็นเกมที่มี loyal audience หรือผู้ชมที่ติดตามเกมเป็นประจำในสัดส่วนสูงที่สุด คือประมาณ 3 ใน 10 คนของผู้ชมเกม Dota 2 ก็จะดูการแข่ง Esports ของเกมด้วย แม้ในด้านจำนวนผู้ชมรวมทั้งหมดแล้วจะน้อยกว่าเกมอื่นอยู่มากก็ตาม

สำหรับเกมที่มีจำนวนผู้ชมแบบไม่ซ้ำกันมากที่สุดก็คือ Fortnite (17.1 ล้านคน) ส่วนเกมที่มี Peak viewer มากที่สุดก็คือ Call of Duty ที่กว่า 9.47 แสนคนในครั้งเดียว โดยที่ Dota 2 มีจำนวนผู้ชมแบบไม่ซ้ำกันที่ 2.5 ล้านราย และมี Peak viewer ที่ 3.74 แสนคน

โดยคาดว่าในปีหน้า จำนวนผู้ชมที่มีส่วนร่วมใน Esports จะมากขึ้นอย่างแน่นอน จากการฟื้นตัวของเกมต่าง ๆ หลังจากช่วงวิกฤต COVID-19 และความคุ้นเคยของผู้ชมกับการแข่งในลักษณะนี้มากขึ้น ซึ่งก็ต้องติดตามผลที่แท้จริงกันต่อไปในปี 2021

ที่มา escharts.com libero.pe

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top