BY StolenHeart
15 Dec 18 6:37 am

Discord ยื่นข้อเสนอส่วนแบ่งยอดขายแก่ผู้พัฒนาที่วางจำหน่ายเกมในร้านค้าของตนที่ 90%

4 Views

ช่วงปลายปีนี้ถือเป็นช่วงดวลเดือดระหว่างแพลตฟอร์มขายเกมบน PC อย่างยิ่ง หลังจากที่ Epic Games Store ประกาศว่าจะจะมอบส่วนแบ่งยอดขายให้กับผู้พัฒนาที่วางจำหน่ายเกมในแพลตฟอร์มของตนถึง 88% แต่ Discord โปรแกรมแชทสำหรับเกมเมอร์ที่เพิ่งเข้าสู่การขายเกมกลับยื่นข้อเสนอที่ดีกว่านั้น โดยมอบส่วนแบ่งแก่ผู้พัฒนาถึง 90% เลยทีเดียว

ทาง Discord ได้ประกาศผ่านทาง Blog อย่างเป็นทางการของพวกเขาเกี่ยวกับการแบ่งส่วนรายได้ของของเกมระหว่างผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่าย และเน้นย้ำว่า ทำไมการแบ่งส่วนระหว่างผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายไม่ใช่ 90/10 ล่ะ? ซึ่งพวกเขาได้อธิบายว่า Discord นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานรวมสูงถึง 200 ล้านคนภายใน 4 ปีที่ผ่านมา และต้องการที่ใกล้ชิดกับเหล่าผู้พัฒนาเกมให้มากขึ้นเหมือนกับที่ทำได้กับทางผู้เล่นเกม พวกเขาก็เลยคิดว่าการแบ่งส่วนรายได้ระหว่างผู้พัฒนากับผู้จัดจำหน่ายในอัตรา 70/30 นั้นยุติธรรมดีแล้วหรือไม่ และนั้นทำให้เป็นเหตุผลที่ทางผู้พัฒนาหลายเจ้าไปสร้างร้านขายเกมเพิ่มช่องทางจำหน่ายเกมของตนเองแทน

และหลังจากการหาข้อมูลการวางจำหน่ายเกมในปี 2018 พวกเขาก็ตัดสินใจว่าในปี 2019 นี้ไม่ว่าเกมที่วางจำหน่ายใน Discord Store จะเป็นเกมแนวไหน จะมาจากผู้พัฒนาเจ้าใหญ่หรือไม่ พวกเขาก็จะขอเกมส่วนแบ่งจากรายได้เป็นค่าดำเนินการเพียงแค่ 10% เท่านั้น อีก 90% ที่เหลือก็จะเป็นของทางผู้พัฒนาไปเลย

ถือได้ว่าตอนนี้ Discord และ Epic Games เองต่างก็ยื่นข้อเสนอให้ผู้พัฒนาเจ้าต่าง ๆ หันมาวางขายเกมในร้านค้าของตนมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยดีลที่เย้ายวนอย่างที่สุด ซึ่งในเวลานี้เกมที่เป็น Exclusive ของ Discord Store นั้นก็มีอยู่พอสมควร เช่น Last Year: The Nightmare, Sinner: Sacrifice for Redemption เป็นต้น ศึกการวางจำหน่ายเกมบนระบบ PC ฬนปีหน้าจะต้องเดือดดาลขึ้นอย่างมากแน่นอนครับ

 

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top