BY Nuttawut Apiratwarakul
30 Aug 18 12:45 am

Denuvo เอ่ยปากเอง “ไม่มีเกมไหนถูกเจาะไม่ได้”

7 Views

“แต่สิ่งที่พวกเราทำคือการปกป้องยอดขายช่วงต้นของวีดีโอเกม” ค่าย Denuvo ยืนยันโปรแกรมของพวกเขาช่วยเหลือบริษัทเกมได้จริง

Denuvo โปรแกรมป้องกันเกมเถื่อนหรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ DRM (ชื่อเต็ม digital rights management anti-tamper tech) ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันเกมเถื่อนไม่ให้ถูกเจาะไปปล่อยให้โหลดกันฟรี ๆ ซึ่งที่ผ่านมา Denuvo และโปรแกรมป้องกันเกมเถื่อนเจ้าอื่น ๆ มักตกเป็นศูนย์กลางของดราม่าและถูกโจมตีจากเกมเมอร์ว่าเป็นต้นตอของศักยภาพในเกมหลายเกม

ถ้าไปดูเสียงตอบรับจากเว็บบอร์ดหรือบน Steam จะเห็นได้ว่าเกมดังบางเกมที่ติดตั้ง Denuvo มาด้วยมักถูกโจมตีและหักคะแนนในจุดดังกล่าว หลายคนเชื่อมั่นว่า Denuvo ทำให้เกมมีอาการหน่วงหรือกระตุกมากขึ้นกว่าเดิม (และหลายครั้งก็มีการพิสูจน์แบบนั้นออกมาจริง ๆ)

ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บ gamesindustry.biz, คุณ Elmar Fischer ผู้จัดการฝ่ายขายของ Denuvo ออกมาให้ความเห็นในเรื่องของการโหลดและป้องกันเกมเถื่อนโดยรวม

เนื้อหาใจความส่วนใหญ่เป็นการระบุว่าแม้จะไม่มีการบันทึกข้อมูลแบบเป็นทางการว่าโปรแกรมป้องกันโหลดเถื่อนช่วยลดปัญหาได้จริง แต่ตัวเลขของคนโหลดเถื่อนที่ไม่สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ทันทีหลังเกมออกก็มีจำนวนมหาศาลและหากพวกเขาเปลี่ยนใจไปซื้อเกมมาเล่นแทน ยอดขายของเกมก็จะเพิ่มขึ้นแบบเห็นได้ชัด

 

ขณะเดียวกันเขาเองก็ยอมรับว่า โปรแกรม Denuvo ไม่สามารถป้องกันการเจาะได้แบบแน่นอน 100% เมื่อปีที่แล้วเกมดังอย่าง Resident Evil 7 ถูกเจาะได้สำเร็จภายในระยะเวลาเพียงแค่ 7 วัน แต่ถึงตัวเกมจะถูกเจาะได้ภายหลังแต่พวกเขาก็เชื่อมั่นว่าได้ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับตัวเกมสำเร็จไปแล้วในตอนต้น

เมื่อถูกถามว่าทำไมตัวโปรแกรมถึงก่อปัญหาให้กับผู้เล่นแท้ ยกตัวอย่างเช่นในเกมอย่าง Tekken 7 หรือ Sonic Mania คุณ Fischer ระบุว่าปัญหาใน Tekken 7 เกิดจากความซับซ้อนภายในของตัวเกมเอง ส่วน Sonic Mania ไม่ถูกพูดถึงแต่อย่างใด

เรื่องราวของ Denuvo และระบบ DRM โดยรวมยังถือเป็นข้อถกเถียงสำคัญของวงการเกม ขณะที่มุมหนึ่งก็มองว่าระบบนี้เข้ามาสร้างปัญหาให้ผู้เล่นที่เสียเงินซื้อตัวเกม อีกฝั่งก็มองว่าบริษัทเกมย่อมมีสิทธิในการปกป้องเกมของตัวเองไม่ให้ถูกเจาะไปโหลดเถื่อน

แต่ไม่ว่ายังไงเราก็เชื่อได้ว่าบริษัทเกมทั้งหลายจะยังคงใช้บริการ Denuvo ต่อไป จนกว่าจะมีการวิจัยหรือตัวเลขที่แน่นอนออกมายืนยันว่า Denuvo ไม่ช่วยให้ยอดขายของเกมดีขึ้น

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top