BY KKMTC
5 Jul 19 2:36 pm

Cyberpunk 2077 จะนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ ‘การเมือง’ อย่างเจาะลึก

8 Views

แม้ Cyberpunk มีต้นกำเนิดมาจากบอร์ดเกมกระดาษกับปากกาที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรโดดเด่นนอกจากเหนือการนำเสนอโลก “Cyberpunk” แต่ความจริงแล้ว Cyberpunk เป็นที่มีเนื้อหาการเมืองที่เข้มข้นมาอีกเกมหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าคอนเทนต์ดังกล่าวยังคงมีให้เห็นใน Cyberpunk 2077 เช่นเคย

Mike Pondsmith ผู้กำเนิดเกมซีรีส์ Cyberpunk ให้สัมภาษณ์ผ่าน VGC กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “ทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น” ไม่เว้นแม้แต่เกมตระกูล Cyberpunk กับ Cyberpunk 2077 ของ CD Projekt RED ที่จะนำเสนอเรื่องราวการเมืองแบบเจาะลึก และเป็นตัวแทนส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน

ผมทำเกม Cyberpunk ขึ้นมาเพื่อเป็นสัญญาณเตือนครับ ไม่ใช่เพราะว่า “โอ้ ! มันต้องเจ๋งแน่ ๆ” อย่างเดียว

แต่เพราะตอนนี้ เรามีเทคโนโลยีที่ล้ำและมีประสิทธิภาพมากมาย ซึ่งสำหรับผม สักวันหนึ่ง เทคโนโลยีเหล่านั้นอาจจะเริ่ม “เลยเถิด” จนควบคุมไม่ได้ก่อนถึงปี 2020

แล้วถ้าหากเกิดเหตุการณ์แบบนั้น เราจะทำอย่างไรต่อไป ? แก้ไขแบบไหน ? เราจะมั่นใจได้ไงว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะนำไปใช้ถูกทาง ? เราอยากให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาบอกว่าเราควรใช้ชีวิตแบบไหนจริง ๆ หรือ ? ในตอนนี้ มีบริษัทมากมายที่แอบติดตามพวกเราตลอดเวลา ผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรตระหนักถึงไว้ครับ

Mike กล่าวว่า Cyberpunk เป็นเกมที่มีเนื้อหาการเมืองตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้นำเสนอมุมมองของฝ่ายซ้ายจัดกับขวาจัด หรือฝ่ายอนุรักษนิยมกับเสรีนิยม แต่เป็นเรื่องการปฏิบัติไม่เท่าเทียมกัน ส่วนเกม Cyberpunk 2077 ก็ยังคงมีเนื้อหาการเมืองเช่นเคย แต่จะนำเสนอเรื่องความ “อิสรภาพ” และ “ความคิด” แทน

” Cyberpunk เป็นเกม ‘การเมืองโดยเนื้อแท้’ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้เป็นการเมือง การใช้ชีวิตของมนุษย์ก็เป็นการเมือง แต่สิ่งที่ผมพยายามนำเสนอในโลก Cyberpunk คือความไม่เสมอภาค และวิธีการจัดการกับเทคโนโลยีที่ชั่วร้ายให้นำกลับมาใช้ให้ถูกทาง ”

” ส่วนเนื้อหาของ 2077 จะพยายามนำเสนอเรื่องระหว่างคนที่พยายามขึ้นมามีอำนาจใหญ่โตโดยอาศัยความร่วมมือของบริษัทหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และคนที่ไม่ขึ้นตรงต่อใคร มีความอิสรภาพทางความคิดที่พยายามจะไม่หลงกลกับสิ่งเหล่านั้น ”

Cyberpunk 2077 ออกจำหน่ายวันที่ 16 เมษายน 2020 บนระบบ PC, PlayStation 4 กับ Xbox One

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top