BY BabeElena
17 Feb 19 7:17 pm

Chucklefish เผยสาเหตุทำไม Wargroove ถึงยังไม่ลง PlayStation 4

11 Views

วางจำหน่ายไปได้พักใหญ่แล้วสำหรับ Wargroove เกมอินดี้แนว Tactical Turn-Based จากทีมสร้าง Starbound ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามทั้งจากฝั่งผู้เล่นและนักวิจารณ์ โดยตัวเกมลงให้กับเครื่อง PC, Xbox One และ Nintendo Switch เรียกได้ว่าลงกันแทบทุกเครื่องเล่นกันได้ทุกคน แต่หากเราลองสังเกตดี ๆ แล้วล่ะก็ เราก็จะพบว่า “เหมือนมีคนหายไปคนนึง”

ใช่แล้ว ณ ตอนนี้ตัวเกมดังกล่าวยังไม่วางจำหน่ายบน Playstation 4 แถมยังไม่มีการประกาศวันวางจำหน่ายอีกด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกมากเพราะ Playstation 4 ถือว่าเป็นเครื่องเกมยอดนิยมไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรที่เป็น Third-Party ก็ย่อมต้องเอามาลงพร้อม ๆ กับ Xbox One เสมอ แต่กับเคสนี้กลับเป็นอะไรที่แปลกออกไป เพราะตัวเกมบนเครื่องดังกล่าวกลับไม่วางจำหน่ายพร้อมกับเครื่องอื่น ๆ

แน่นอนว่าเรื่องราวแบบนี้ย่อมต้องมีที่มา โดยทีมพัฒนาอย่าง Chucklefish ได้ออกมาให้เหตุผลในเรื่องของการวางจำหน่ายตัวเกมบน Playstation 4 ว่า “ตัวเกมติดขัดในส่วนของการ Cross-Platform และทาง Sony ไม่อนุญาติให้ทำแบบนั้น” ซึ่งทาง Chucklefish ต้องการให้ตัวเกมสามารถเล่นแบบ Cross-Platform ได้อย่างอิสระเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้ที่ดีที่สุด เนื่องจากตัวเกมมีระบบสร้างด่านและระบบออนไลน์ที่สามารถท้าสู้กัน เล่นด้วยกันได้ หรือสร้างด่านและเอาไปแชร์ให้คนอื่น ๆ เล่นได้

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่สามารถเข้าใจได้และน่าจะเป็นหนึ่งในก้าวเล็ก ๆ ของวงการเกมที่จะเริ่มมีการ Cross-Platform อย่างไร้รอยต่อในอนาคต โดยเคส Wargroove ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจที่จะเปิดให้รองรับการข้ามแพลตฟอร์ม เนื่องจากว่าตัวเกมเป็นเกมวางแผนแบบผลัดกันตี ทำให้สุดท้ายแล้วจะใช้เครื่องอะไรเล่นก็ควบคุมแบบเดียวกันหมด ดังนั้นปัญหาเรื่องของความเหลื่อมล้ำในการควบคุมจะไม่มีให้เห็น

ซึ่งทาง Sony ก็ใช่ว่าจะอยู่เฉย เพราะพวกเขาก็เปิดให้มีการครอสแพลตฟอร์มกับเครื่องอื่น ๆ แล้ว แต่แค่เพียงกับเกม Fortnite และ Rocket League เท่านั้น และหลังจากนั้นเราก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าในการสานต่อไปหาเกมอื่น ๆ และยังมีประเด็นแบบนี้ถกกันอยู่เป็นครั้งคราวครับ

Wargroove วางจำหน่ายแล้วบน PC, Nintendo Switch, Xbox One ส่วน Playstation 4 ยังไม่มีการประกาศวันวางจำหน่ายครับ

SHARE

BabeElena

Back to top