BY KKMTC
25 Apr 19 12:33 pm

CEO Epic ลั่น ! ถ้า Steam ให้ผู้พัฒนาได้ส่วนแบ่งเท่าเรา เราจะเลิกผูกขาด

4 Views

ประเด็น Epic Games พยายามผูกขาดเกมก็ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่าเรื่องราวสามารถจบลงให้ทุกคนแฮปปี้ได้ ถ้าหากคู่แข่งยอมถอยก่อน เพราะล่าสุด ประธาน CEO คุณ Tim Sweeney กล่าวว่าถ้า Steam ปรับส่วนแบ่งให้ผู้พัฒนา 88% เท่า Epic Games Store จะเลิกธุรกิจผูกขาดเกมและอาจนำเกมของพวกเขาลง Steam อีกด้วย !

อ้างอิงจาก Dsogaming รายงานว่า CEO แห่ง Epic Games คุณ Tim Sweeney ตอบคำถามเกมมอร์ที่ถามเขาเกี่ยวกับ Epic Games Store ว่าตอนนี้ภาพลักษณ์ทีมงานกำลังถูกมองในแง่ลบจากผู้เล่นทุกฝ่าย เพราะไม่ชื่นชอบโมเดลธุรกิจที่ร้านค้าพยายามผูกขาดผลิตภัณฑ์เกม ซึ่งจะดีกว่าไหม ถ้าหากมุ่งเน้นพัฒนาในส่วนของคอมมูนิตี้และฐานลูกค้า?

แต่คุณ Sweeney ยืนหยัดว่าจะดำเนินนโยบายผูกขาดเกมต่อไป เพราะการให้ส่วนแบ่งกับร้านค้าขายเกมถึง 30% ของกำไรทั้งหมดเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของนักพัฒนาเกม PC, ตัวแทนจำหน่าย และคนทุกคนที่ทำอาชีพเหล่านี้เพื่อความเป็นอยู่ของตน ซึ่งพวกเขาพยายามแก้ไขจุดนี้ และวิธีนี้จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (ของวงการเกม)

และเกมมอร์สอบถามคุณ Sweeney ต่อว่าถ้างั้นหาก Steam เปลี่ยนอัตรารับส่วนแบ่งจากการค้าเกม 30% เปลี่ยนเป็น 12% หรือ 10% ทางทีมงาน Epic จะยกเลิกการผูกขาดเกมหรือไม่?

ซึ่งคำตอบคือ ใช่ ! คุณ Sweeney ตอบกลับว่าถ้าหากแพลตฟอร์ม Steam ใช้นโยบายให้ส่วนแบ่งกำไรแก่ทีมผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกม 88% (นโยบายเดียวกับ Epic Games Store) “โดยไม่มีเงื่อนไข” ทางทีมงาน Epic จะจัดระเบียบร้านค้าใหม่ด้วยการยกเลิกผูกขาด Exclusives และอาจพิจารณาลงเกมของพวกเขาบน Steam

และถ้า Steam ทำแบบนั้น มันต้องเป็นโมเมนต์ที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม PC และเชื่อว่าสามารถปฏิวัติแพลตฟอร์มเกมที่จะเกิดขึ้นในยุคหน้า

คุณ Sweeney อธิบายเพิ่มเติมว่า “โดยไม่มีเงื่อนไข” นั่นหมายถึง วิดีโอเกมต้องสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มหรือร้านค้าโดยไม่มีการเก็บค่า Tax เพิ่มเติม

และหากเกมมอร์เล่นเกมบนแพลตฟอร์มอื่น สินค้าทุกอย่างที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของอยู่แล้ว ต้องสามารถใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์มโดยไม่มีข้อกำหนดยุ่งยาก ซึ่งนั่นเป็นจิตวิญญาณของระบบ Open Platform ที่คุณเข้ามาซื้อเกมและก็เล่นมันอย่างสนุกสนานทันที

ก็ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนของทีมงาน Epic ที่พวกเขาต้องการให้อุตสาหกรรมเกม PC เติบโตยิ่งขึ้น ด้วยการเอาใจใส่ทีมพัฒนาด้วยนโยบายขอส่วนแบ่งจากการค้าเกมเพียง 12% และให้ทีมผู้สร้าง 88% ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top