BY KKMTC
7 May 19 3:37 pm

CEO Epic ชื่นชมแนวทางของ Microsoft ที่พยายามทำให้ทุกอย่างเป็น Open Platform

3 Views

Epic Games Store ไม่ได้มีคู่แข่งเฉพาะ Steam อย่างเดียว ซึ่งผู้อ่านอาจจะไม่เชื่อแต่ Epic ก็มีประเด็นถกเถียงกับทีมงาน Microsoft และ Xbox เกี่ยวกับโมเดลธุรกิจที่พยายามผูกขาดเหมือน Apple มากเกินไป

แต่หลังจากทีมงาน Microsoft เริ่มมีการ Open Platform มากยิ่งขึ้น ดูเหมือนว่าทีมงาน Epic Games ก็รู้สึกยินดีเช่นกัน

เว็บไซต์ wccftech รายงานบทสัมภาษณ์ของ Vulture Beat ให้สัมภาษณ์คุณ Tim Sweeney ฝ่าย CEO สังกัด Epic Games เผยว่าชื่นชมแนวทางธุรกิจของ Microsoft ที่พยายามทำให้ซอฟต์แวร์ทุกอย่างเป็นระบบ Open Platform ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ทีมงาน Epic รู้สึกตื่นตาทุกครั้งที่ Microsoft กำลังทำอยู่ตอนนี้ และไม่มีความสุขใดมากไปกว่าการได้เห็นเกมของ Microsoft พยายามเข้าถึงทุกแพลตฟอร์ม

อย่างเช่นเทคโนโลยี HoloLens (แว่นตาแสดงผลโปรแกรมเป็นโฮโลแกรม) กลายเป็น Open Platform, รวมถึง Windows ในปัจจุบันก็กลายเป็น Open Platform เต็มรูปแบบ

ไม่ว่าจะร้านค้า Windows Store หรือ Microsoft Game Pass ซึ่งทุกคนล้วนจับต้องได้ และเป็นมิตรต่อระบบนิเวศ (ecosystem) อีกด้วย

คุณ Sweeney ออกแสดงความเห็นเกี่ยวกับเครื่องคอนโซล Xbox ว่ามีรูปแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะอิทธิพลของโมเดลธุรกิจ Microsoft ในปัจจุบัน และช่วยสร้างแรงผลักดันให้ฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลมีความแปลกใหม่ยิ่งขึ้น

จากนั้นก็มีเครื่อง Xbox ซึ่งแตกต่างจากเจ้าอื่น มันคือเครื่องเล่นโทรทัศน์แถมพ่วงกับระบบเกมเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป มันเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ และเป็นครั้งแรกที่เห็นเครื่องคอนโซลได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจากยอดขายซอฟต์แวร์

ทีมงาน Epic รู้สึกชื่นชอบการแนวทางธุรกิจของบริษัท Microsoft ที่สามารถเข้าถึงง่าย และแฟร์สำหรับทุกคนครับ

ในช่วงอดีตปี 2016 คุณ Tim Sweeney เคยประกาศต่อต้านระบบ Universal Windows Platform (UWP) กับ Windows Store และเชื่อว่าระบบอัปเดต Windows 10 แบบอัตโนมัติ ทำให้การทำงานของ Steam พังหรือแย่ยิ่งขึ้น รวมถึงกล่าวหาว่า Microsoft พยายามใช้โมเดลธุรกิจของ Apple ซึ่งมันใช่ไม่ได้กับวงการเกม

Tim Sweeney

Tim Sweeney

ดูเหมือนว่าแนวทางธุรกิจของ Microsoft ในปัจจุบัน ทำให้ฝ่าย Epic Games ค่อนข้างแฮปปี้กับนโยบาย Open Platform ทำให้การถกเถียงระหว่างทีมงาน Epics กับ Microsoft เบาลงอย่างที่เห็นชัดครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top