BY Zreast
27 Jun 21 3:11 pm

Booker T นักมวยปล้ำดัง แพ้คดีที่กล่าวหาว่า Activision ใส่ “ตัวเขา” ลงไปใน Black Ops 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต

4 Views

หลังจากที่ Booker T. Huffman ยื่นฟ้องทีมงาน Activision ว่าใช้โมเดล “ตัวเขา” ในเกม Call of Duty: Black Ops 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดก็ได้รับคำตัดสินมาแล้วว่าข้อกล่าวหานี้ไม่มีน้ำหนักที่มากพอ

เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 โดยที่ซุปเปอร์สตาร์จากสังกัด WWE ระบุว่าทีมงานลอกตัวละครจากหนังสือการ์ตูนของเขา “G.I. Bro” มาใส่ในเกม Call of Duty: Black Ops 4 ในชื่อตัวละครว่า David “Prophet” Wilkes

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวละคร David Wilkes โผล่มาในเกมตระกูล Call of Duty เพราะเขาเผยโฉมมาครั้งแรกจริง ๆ ในเกม Call of Duty: Black Ops 3 แต่ตอนนั้นจะมีลักษณะร่างกายที่เป็นหุ่นยนต์ ทว่าพอมาถึง Call of Duty: Black Ops 4 แล้ว David Wilkes ก็ปรากฏออกมาในรูปแบบมนุษย์เต็มตัว ทำให้ Booker T มองว่ารูปลักษณ์นี้คล้ายคลึงกับตัวเขาในชีวิตจริง รวมถึงในหนังสือการ์ตูน G.I. Bro ด้วย

Micah Dortch ทนายความของฝั่ง Booker T กล่าว

“ไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคาแรคเตอร์นี้ลอกเลียนแบบมาจาก G.I. Bro”

“ทั้งทรงผม, รูปร่าง และเสื้อผ้า ไหนจะสีหน้าของเขา ทั้งหมดมันดูคล้ายกันมากเกินกว่าจะเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญ”

“Booker T อุทิศทั้งเวลาและกำลังทรัพย์ของเขาเพื่อสร้างตัวละครนี้ขึ้นมา และการลงทุนนี้ไม่ควรจะถูกมองข้ามด้วยเหตุที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไปอย่างโจ่งแจ้ง โดยบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกม”

อย่างไรก็ดี ทนายความของทาง Activision ก็ให้การโต้แย้งว่าข้อกล่าวหาของ Booker T นั้นเกินจริง และยังขาดหลักฐานที่มากเพียงพอ นอกจากนี้รูปดังกล่าวของ G.I. Bro ก็ไม่สามารถจดลิขสิทธิ์ได้ เพราะว่ามันเป็นรูปที่ลอกมาจาก Dwayne “The Rock” Johnson อีกทีหนึ่ง ตั้งแต่ส่วนคอลงมา

ฝั่งคณะลูกขุนนั้นเห็นชอบกับทาง Activision โดยแม้จะไม่มีความเห็นเปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ แต่ทางที่ปรึกษาของ Activision Blizzard ก็ออกมาเผยถึงผลลัพธ์นี้ว่า

“Activision สร้างสรรค์เกมอย่างตรงไปตรงมา และเราภูมิใจกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุก ๆ เกม รวมถึง Call of Duty: Black Ops 4 ด้วย รวมถึง William Romeo ผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์เช่นกัน ที่ช่วยให้ภาพที่เราหวังไว้ออกมาเป็นจริง และในวันนี้ ศาลก็ได้รับรองสิ่งที่พวกเราทำแล้วว่ามันถูกต้อง”

ที่มา : Reuters, Eurogamer

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top