BY KKMTC
7 Jan 20 10:20 pm

Bluetooth SIG เปิดตัวมาตรฐานใหม่ LE Audio ระบบ Bluetooth สามารถ Multi-Stream เสียงได้

2 Views

ปัญหาสัญญาณเสียงขาดหรือกระตุกจากการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ไม่เสถียร อาจหมดไปในอนาคตก็เป็นไปได้

Bluetooth Special Interest Group องค์กรตรวจสอบการพัฒนาระบบ Bluetooth ให้เป็นมาตรฐาน ได้ประกาศมาตรฐานใหม่ที่เราเรียกว่า LE Audio (LE ย่อจาก Low Energy) ซึ่งมีคุณสมบัติสนับสนุนการ Multi-Stream และออกอากาศประเภทเสียง (Broadcast Sharing) พร้อมปรับปรุงคุณภาพเสียงที่ส่งสัญญาณผ่าน Bluetooth ให้ดีขึ้น

ด้วยการใช้ LE Audio คุณจะสามารถควบคุมสตรีมเสียงหรือเพลงได้อย่างอิสรเสรี กับ Synchronized จากอุปกรณ์ต้นทางพร้อมกันหลายตัว ยกตัวอย่างอุปกรณ์เช่น หูฟัง ลำโพง หรือโทรศัพท์มือถือ รวมถึง Bluetooth LE จะช่วยให้คุณสามารถถ่ายทอดแบ่งปันเสียงไปยังหูฟังตัวอื่นที่ใช้ระบบไร้สายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ องค์กร Bluetooth SIG ประกาศเปิดตัว Codec ชนิดใหม่เรียกว่า Low Complexity Communication Codec (LC3) ที่จะสามารถขับเสียงคุณภาพสูง แม้อุปกรณ์ต้นทางจะมีค่า Data rate กับ Power ต่ำ ซึ่งนาย Manfred Lutzky หัวหน้าฝ่ายเสียงเพื่อการสื่อสารจาก Fraunhofer IIS ได้วิจัยและมีผลลัพธ์ว่า Codec ดังกล่าวสามารถขับเสียงออกมามีคุณภาพสูงได้ แม้ค่า Bitrate ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

LE Audio สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งในชีวิตประจำวัน และธุรกิจประเภทสถานที่บริการต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า, พิพิธภัณฑ์ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะมีแผนใช้งานช่วงครึ่งปีแรกของ 2020 รวมถึงคาดว่า LE Audio จะถูกทดแทนกลายเป็นระบบ Bluetooth มาตรฐานในช่วงปลายปีนี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top