BY KKMTC
15 Mar 19 4:31 pm

BioWare เปิดจดหมายถึงผู้เล่นทุกคน หลังแฟนเกม Anthem ระบาย ‘แม้เกมจะแย่ แต่เราก็เชื่อใจ’

2 Views

เกม Anthem มีกระแสตอบรับที่ไม่ดีซะเท่าไหร่นัก และตอนนี้เกมเมอร์หลายคนยังคงเดือดดาลกับคุณภาพของเกมนี้อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะถึงจุดเดือดมากกว่านี้ ทาง BioWare ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการเขียนจดหมาย ทำความเข้าใจกับเกมเมอร์ทุกคนแล้ว

อ้างอิงจาก GamesRader รายงานว่าฝ่ายหัวหน้าผู้จัดการคอมมูนิตี้ของเกม Anthem คุณ Jesse Anderson เปิดจดหมายตอบคำถามแก่ผู้เล่นเกม Anthem ทุกคน หลังจากมีแฟนเกมคนหนึ่งตั้งกระทู้ว่า ‘มันเกิดอะไรขึ้น?’ กับเกม Anthem

กระทู้ดังกล่าว มีเนื้อหาชี้ปัญหาของเกม Anthem ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และร้องเรียนว่าการติดต่อสื่อสารระหว่างฝ่ายนักสร้างเกมกับผู้เล่นไม่แอทีเท่าที่ควร รวมไปถึงอ้างอิงจาก เหตุการณ์ผู้เล่นประท้วงเลิกเล่น Anthem ซึ่งทำให้ Subreddit ตอนนี้ เต็มไปด้วยมรสุมไฟ โดยกล่าวว่าทีมงาน BioWare ต้องทำอะไรสักอย่างก่อนที่จะสายเกินแก้ และสาเหตุที่ตั้งกระทู้นี้ เพราะ “พวกเรายังคงเชื่อใจเกมนี้”

anthem

แน่นอนว่าคุณ Jesse Anderson ไม่นิ่งเฉยเกี่ยวกับกระทู้ดังกล่าว แล้วปล่อยจดหมายตอบคถามถึงผู้เล่นทุกคน เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

‘อย่างแรกผมขอบคุณทุกคนที่กล้าพูดกล้าแสดงออกเกี่ยวกับสถานะของตัวเกมตอนนี้ ต้องบอกก่อนว่าผมไม่สามารถให้คำคอบได้ทุกเรื่อง เพราะว่าข้อมูลบางส่วนผมไม่มีความเชี่ยวชาญ หรือไม่มีข้อมูลให้สำหรับคุณทุกคน แต่ผมยืนยันว่าแถลงการณ์ครั้งนี้มีความโปร่งใส และจะดำเนินหน้าตามแผนของเราที่วางไว้ต่อไป ‘

อย่างแรก สิ่งที่คุณ Anderson และชาว Reddit หลายคนกังวลมากที่สุด คือการติดต่อสื่อสารระหว่างทีมงานผู้สร้างกับชาว Reddit ที่ไม่ค่อยแอทีเท่าที่ควร ซึ่งคุณ Anderson ชี้ว่าการตอบคำถามแก่แฟน ๆ เป็นหน้าที่ของฝ่ายคอมมูนิตี้อย่างคุณ Anderson เอง ไม่ใช่ฝ่ายผู้พัฒนาที่มีหน้าที่ในการสร้างเกมโดยเฉพาะ

และที่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้แฟนเกมมอบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์แก่ทีมงานพัฒนาเกมจริง ๆ มากกว่าการด่าทอหรือพูดจาไม่ให้เกียรติกัน

‘ทำไมทีมงานที่มีหน้าที่สร้างเกมต้องใช้เวลาตอบคำถามกับผู้เล่นที่ไม่เป็นมิตร หรือโดนมรสุมไฟจากเหล่าแฟน เพราะไม่สามารถตอบคำถามได้ด้วย ? 

ผมไม่ได้รังเกียจลักษณะกระทู้หรือข้อความแบบนี้ เพราะนั้นเป็นหน้าที่ของผม ผู้สร้างเกมเขาไม่ได้มีหน้าที่ช่วยตอบคำถามแก่แฟน ๆ และผมอยากจำชื่อกับให้คำตอบผู้เล่นที่ตอบว่า ‘โปรดให้เกียรติกันด้วย หรือไม่งั้นเหล่าทีมงานจะไม่เข้ามาตอบนะ’ จัง เพราะผมก็คิดแบบนั้น 100% เลย’

คุณ Anderson ชี้ ‘พวกเราทุกคนเป็นผู้ทดลอง Beta Test’ ที่เกมมอร์หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่าตัวเกม Anthem จะไปรอดหรือไม่ หรือกล่าวหาว่าเกม Anthem ยังพัฒนาไม่เสร็จก่อนวางขาย ซึ่งคุณ Anderson บอกว่าจุดประสงค์ของการขอความร่วมมือให้ผู้เล่นทุกคนชี้จุดบักในการเล่นเกมช่วง Beta จะช่วยให้เกม Anthem เสร็จสมบูรณ์รวดเร็วยิ่งขึ้น และยอมรับว่าทีมงานไม่สามารถสอดส่องบักได้ทั่วถึงทุกซอกทุกมุม

‘สาเหตุที่พวกเราขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกัน เพราะต้องการฟีตแบจากผู้เล่นที่พบปัญหาต่าง ๆ ให้ตรงจุด เพื่อช่วยให้กำจัดหรือหาต้นตอของบักรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเราจะแก้ไขมัน และปล่อยอัปเดตในอนาคตข้างหน้า หรือหมายความว่าจะช่วยให้ปล่อย Patch รวดเร็วยิ่งขึ้นเช่นกัน’

หนึ่งในกระทู้ Reddit ที่โต้เถียงกันมากที่สุด คือ เนื้อหาอัปเดตเกมเวอร์ชัน 1.03 ที่ผู้เล่นบางคนรู้สึกว่าอาวุธบางชิ้นหรืออุปกรณ์บางอย่างโดนเนิร์ฟหรือบัฟโดยไม่มีการระบุในข้อมูล Patch note ซึ่งคุณ Anderson ยืนยันว่าทีมงานไม่มีการแอบหรือบิดเบือนข้อมูลใน Patch note แน่นอน

‘พวกเราไม่มีจุดประสงค์ที่จะบิดเบือนหรือซ่อนข้อมูลใน Patch note … ผมทำงานร่วมกับทีมเพื่อให้คุณภาพของเกมที่ดีขึ้น แต่บางครั้งพวกเราอาจมีการหลงลืมเป็นครั้งเป็นคราว โดยเฉพาะช่วงที่ต้องปล่อยอัปเดตเกมในขั้นตอนสุดท้าย แต่พวกเราไม่มีการซ่อนหรือแอบนิร์ฟนอกเหนือจาก Patch Note แน่นอน แม้พวกเรารู้ดีว่าเหล่าคอมมูนิตี้ต้องไม่ชอบแน่ ๆ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้น เราจะพยายามอธิบายสาเหตุว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลงให้ชัดเจนที่สุด’

anthem

สุดท้ายแล้ว คุณ Anderson ยืนหยัดว่าจะอยู่เคียงข้างเกม Anthem และคอมมูนิตี้ Subreddit ต่อไป เพื่อให้อนาคตของเกมนี้ดียิ่งขึ้น

‘Anthem จะคงอยู่ต่อไป พวกเรายังหน้าที่ซ่อมเกมต่อไปใช่ไหม? ใช่ ตอนนี้เราพยายามปรับปรุงและเพิ่มคอนเทนท์เกมให้ดียิ่งขึ้น

ทีมเราต้องการฟังข้อเสนอแนะของผู้เล่นทุกคน เพื่อเราจะได้เห็นเกม Anthem มีการพัฒนา หรือพิสูจน์ว่ากลุ่มผู้เล่นสามารถเข้าถึงทีมงานของเรามากน้อยแค่ไหน ผมเข้าใจว่าเกมเมอร์ทุกคนอยากให้มีอัปเดตเกมเร็ว ๆ แต่ทีมงานของเราต้องใช้เวลากับมัน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างลงตัวแล้ว 

และพวกเราก็ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับคอมมมูนิตี้นี้ (SubReddit Anthem) และเราจะมุ่งหน้าต่อไปในอีกวัน, สัปดาห์, เดือน และปีข้างหน้าครับ’

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top