BY KKMTC
25 Feb 21 2:48 pm

Bethesda และ ZeniMax โดนรวมตัวฟ้อง ข้อหาวางขาย DLC Season Pass ของ Fallout 4 แล้วไม่มีคอนเทนต์ครบตามที่สัญญาไว้

8 Views

ทีมพัฒนากับตัวแทนจำหน่ายเกม Bethesda และบริษัทแม่ ZeniMax Media โดนรวมตัวยื่นฟ้องเกี่ยวกับเนื้อหา DLC ของเกม Fallout 4 โดยโจทก์กล่าวว่าพวกเขาวางจำหน่าย DLC Season Pass ของ Fallout 4 แล้วไม่มีคอนเทนต์ครบ ตามที่พวกเขาสัญญาไว้ตั้งแต่แรก

ย้อนกลับไปช่วงการเตรียมตัววางจำหน่าย DLC Season Pass ของ Fallout 4 ทางทีมงาน Bethesda เคยกล่าวว่าเนื้อหา Season Pass ของ Fallout 4 จะประกอบไปด้วย DLC ทั้งหมด และขายในราคาเพียง 30 เหรียญฯ เท่านั้น เพื่อเป็นการตอบแทนแก้แฟน ๆ ที่ติดตามเกมค่าย Bethesda มานาน

Fallout 4

แม้ Season Pass ของ Fallout 4 ทำยอดขายประสบความสำเร็จ แต่ในปี 2016 Bethesda มีการเพิ่มราคาขาย Season Pass จากเดิม 30 เหรียญฯ เป็น 50 เหรียญฯ แล้วจากนั้น ในปี 2017 ทีมงานประกาศเปิดตัว The Creation Club ระบบร้านค้าขายคอนเทนต์ Add-on สำหรับเกม Fallout 4 และ Skyrim ซึ่งต้องซื้อด้วยเงินจริง โดยเนื้อหาที่วางขายใน The Creation Club พัฒนาโดยทีมงาน Bethesda และนักพัฒนาเกมมือที่ 3

เนื่องจากเนื้อหา Add-on ใน The Creation Club ไม่ได้รวมอยู่ใน Fallout 4 Season Pass ทางโจทก์จึงมีการรวมตัวฟ้องร้องในปี 2019 เพื่อเอาผิดกับบริษัท Bethesda และ ZeniMax Media พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าคอนเทนต์ทั้งหมดใน The Creation Club สมควรรวมอยู่ใน Season Pass ไม่ใช่แยกวางจำหน่ายต่างหาก

“เมื่อผมซื้อ Season Pass เป็นครั้งแรก ผมรู้สึกว่ามันเยี่ยมไปเลย เพราะทำให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ในเกมทั้งหมดทันที

แต่หลังจากบริษัทได้อัปเดตเนื้อหาใหม่ ผมก็ลองเข้าไปตรวจสอบ แต่พบว่าผมไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ใหม่ได้เลย แล้วผมก็ต้องซื้อ Season Pass อีกตัวเพื่อให้เข้าถึงเนื้อหาใหม่ได้ ผมรู้สึกผิดหวังและเหมือนกำลังโดนขูดเลือดขูดเนื้อชัด ๆ ” – Jacob Devine หนึ่งในโจทก์ที่ซื้อ Season Pass เกม Fallout 4 ในปี 2019 ได้กล่าวกับสื่อ Venture Beat

Fallout 4

Flippo Marchino หนึ่งในทนายความใน X-Law Group ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้อง Bethesda และ ZeniMax Media ต่อศาล ระบุว่าบริษัทเกมดังกล่าว มีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกง ด้วยการวางจำหน่ายคอนเทนต์เกม The Creation Club ด้วยเงินจริง ทั้งที่เนื้อหาทั้งหมดสมควรอยู่ใน Season Pass ตั้งแต่แรก

ทางโจทก์มีการยื่นฟ้องร้อง Bethesda และ ZeniMax Media ด้วยข้อหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดสัญญา, การเพิ่มมูลค่าราคาขายอย่างไม่เป็นธรรม, มีพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงหรือฉ้อโกง และปกปิดข้อมูลหรือบิดเบือนความจริง โดย Marchino กล่าวว่าค่าความเสียหายที่บริษัทก่อทั้งหมดอาจมีมูลค่าถึง “หลายพันล้านเหรียญฯ

นอกจากนี้ ทางโจทก์ออกมาแสดงความกังวลว่าการที่ Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Bethesda ก็อาจส่งผลทำให้ Bethesda ได้รอดพ้นจากความรับผิดชอบ หากทรัพย์สินภายในทั้งหมดของ Bethesda ถูกควบรวมเข้ากับ Microsoft ระหว่างที่คดียังไม่สิ้นสุดจึงมีความเป็นไปได้ว่าการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้ การเข้าซื้อ Bethesda ของ Microsoft อาจมีการชะลอช้าลง หลังจากมีการรายงานการฟ้องร้องครั้งนี้

Fallout 4

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคน ก็ออกมาแสดงความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่ทางฝั่ง Bethesda, ZeniMax Media และฝ่ายโจทก์ จะมีการต่อรองกันนอกศาล เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่น่าจะอยากให้เรื่องราวลากยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทาง Bethesda และ ZeniMax Media ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟ้องร้องครั้งนี้ ซึ่งถ้าหากมีข่าวสารใด ๆ เพิ่มเติมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top