BY Zreast
22 Feb 21 10:26 pm

ธงอาทิตย์อุทัย ถูกถอดออกจากฉากโรงอาบน้ำใน Street Fighter II บน Capcom Arcade Stadium

3 Views

Capcom Arcade Stadium คือเกมตู้จำลองที่มัดรวมเกม Arcade ยอดฮิตในอดีตไว้มากมาย ซึ่งดูจะไม่ได้จับเอาเกมมาลงเฉย ๆ แต่ยังมีการดัดแปลงเนื้อหาบางส่วนด้วย ดังที่เกิดขึ้นกับโรงอาบน้ำใน Street Fighter II 

Capcom Arcade Stadium เพิ่งลงให้ Nintendo Switch ไปได้ไม่นาน ก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @pomegd สังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลงหนึ่งสิ่ง ณ ฉากโรงอาบน้ำของ E. Honda ใน Street Fighter II ที่ธงอาทิตย์อุทัยนั้นได้ถูกลบออกไปจากฉากหลังแล้ว ดังที่ปรากฏใน 2 รูปด้านล่างนี้

ฉากเดิมใน Street Fighter II ก่อนโดนนำออก

ฉากใหม่ใน Capcom Arcade Stadium หลังโดนนำออก

ธงอาทิตย์อุทัยนี้มีมายาวนานนับศตวรรษ ซึ่งตกเป็นประเด็นอยู่บ่อยครั้งเพราะเป็นธงที่ทหารจักรวรรดิญี่ปุ่นใช้ในสมัยออกล่าอาณานิคม และกลายเป็นภาพลักษณ์ที่สะท้อนถึงความรุนแรงของการรุกรานประเทศต่าง ๆ ที่รับรู้ได้ทั่วทั้งเอเชียตะวันออก ไปจนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 ปิดฉากลง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธงถูกนำออกไปจาก Street Fighter เพราะใน Street Fighter V: Arcade Edition เอง ก็เคยถูกแทนที่ด้วยรูปดวงอาทิตย์ธรรมดามาแล้ว

ทั้งนี้ ฉากหลังของโรงอาบน้ำ ก็ไม่ใช่แค่ความเปลี่ยนแปลงเดียวที่เจอใน Arcade Stadium เพราะผู้ใช้ทวิตเตอร์ Pomegd ยังชี้ให้เห็นว่า Fei Long นักสู้ชาวฮ่องกง ถูกเปลี่ยนธงของตัวละครไปเป็นธงชาติจีนแทนด้วย แต่ขณะที่ Zangief นั้นยังคงมีค้อนและเคียวซึ่งอิงถึง U.S.S.R. ปรากฏอยู่ ทำให้ไม่ทราบแน่ชัดว่าทีมงานได้ลงความเห็นไว้อย่างไร ในการพิจารณาเปลี่ยนเนื้อหาแต่ละอย่างของเกมเพื่อนำมาปล่อยใหม่ในเวอร์ชันนี้

Capcom Arcade Stadium ขึ้นอยู่บนหน้าร้านค้า Switch eShop แล้ว หากใครสนใจก็สามารถดาวน์โหลดมาและลองเลื่อนหาดูเกมที่ชอบ เพื่อหวนคืนบรรยากาศเก่า ๆ ให้หายคิดถึงกันได้ตามต้องการ

ที่มา : Kotaku , NintendoLife

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top