BY StolenHeart
18 Apr 19 2:04 pm

Apple ยอมไกล่เกลี่ยยุติคดีฟ้องร้องกับ Qualcomm แล้ว

6 Views

หลังจากที่สองบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตสำหรับโทรศัพท์มือถือมีการฟ้องร้องกันใหญ่โตจากการไม่ลงรอยกันในเรื่องของสิทธิบัตรและอื่น ๆ อีกมากมายจนนำไปสู่การฟ้องร้องกันในหลายประเทศ ในที่สุดทั้งสองบริษัทก็สามารถหาข้อยุติ ยกเลิกการสั่งฟ้องทั้งหมดในทุกคดีที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดแล้วครับ

โดยทั้งสองบริษัทได้ประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ว่าทั้ง Apple และ Qualcomm ได้ประกาศยกเลิกการฟ้องร้องทั้งหมดทุกคดีที่เกิดขึ้นระหว่างสองบริษัท พร้อมกับมีการชดเชยค่าเสียหายจากทาง Apple โดยไม่ระบุจำนวนเงิน รวมไปถึงทำข้อตกลงร่วมกันในการขายชิปเซ็ตแก่กันไปอีก 6 ปี รวมไปถึงสิทธิในการเลือกต่อขยายระยะเวลา 2 ปี และข้อตกลงซื้อขายชิปเซ็ตไปอีกหลายปี

ซึ่งนั่นหมายความว่า Apple จะใช้ชิปเซ็ตของทาง Qualcomm ใน iPhone รุ่นใหม่ไปอีกอย่างแน่นอน และหลังจากที่มีการประกาศข่าวนี้เกิดขึ้น หุ้นของ Qualcomm ก็ปรับตัวขึ้นสูงถึง 23% ในขณะที่ของ Apple ไม่มีการปรับตัวขึ้นหรือลง

หลังจากการประกาศดังกล่าว ทาง Intel ก็ได้ถอนตัวจากธุรกิจการพัฒนาโมเดมแบบ 5G สำหรับโทรศัพท์ Smartphone ซึ่งทาง Intel เองก็เคยมีคดีความกับทาง Qualcomm มาแล้วเช่นกัน

ก็เรียกว่าเป็นการยุติความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานสำหรับ Apple และ Qualcomm ที่มีมาอย่างยาวนานด้วยดี ซึ่งหลังจากนี้ทั้งสองบริษัทจะดำเนินงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่นั้นก็ต้องมาติดตามดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top