BY KKMTC
9 Sep 20 10:47 pm

Apple ฟ้อง Epic Games กลับ ในข้อหาหลีกเลี่ยงจ่ายส่วนแบ่ง 30% ให้กับ App Store

4 Views

การต่อสู้พิพาทระหว่างบริษัท Epic Games และ Apple ในชั้นศาลยังคงดำเนินต่อไป แต่ล่าสุดนี้ Apple ได้เริ่มตอบโต้ Epic Games ด้วยการยื่นฟ้องกลับต่อชั้นศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Apple ได้ยื่นเอกสารฟ้องร้อง Epic Games ต่อศาลแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่าบริษัท Epic Games หรือผู้ให้กำเนิด Fortnite และ Unreal Engine มีความพยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินส่วนแบ่ง 30% ให้กับ Apple ซึ่งถือเป็นการละเมิดนโยบายของ App Store ที่ระบุไว้ในส่วนของกฎการใช้งานเบื้องต้นอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ Apple ระบุเพิ่มเติมว่า Epic Games พยายาม “ลอบโจมตี” App Store ด้วยการอาศัยช่องโหว่ในช่วงเวลา Hotfix ในการหลีกเลี่ยงขั้นตอนการรีวิวแอปพลิเคชัน แล้วสร้างระบบจ่ายเงิน Microtransactions ในเกม Fortnite ด้วยตัวเอง

การการทำดังกล่าว ทำให้ Apple โดนขโมยรายได้ 30% จาก Epic พร้อมอธิบายว่าการกระทำของ Epic ไม่ต่างจากพฤติกรรมของ “โจร” ที่ไร้ยางอาย ซึ่งทาง Apple จะไม่ยอมละเว้นกับการละเมิดครั้งนี้ เพราะเป็นการละเมิดกฎอย่างชัดเจน

Epic เป็นผู้เริ่มข้อพิพาทครั้งนี้ และพวกเขาได้เลือกกระทำอย่างจงใจโดยไม่ความละอาย และเราจะไม่ละเว้นกับการปฏิบัติที่ผิดกฎหมายครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ Apple เคยมีมติจะนำ Unreal Engine และบัญชี Epic Games ออกจากร้านค้า AppStore แต่ทางศาลได้มีคำสั่งห้าม Apple แบนและนำ Unreal Engine ออกจากระบบ iOS และ MacOS จนกว่าจะมีคำสั่งใหม่จากศาล เนื่องจากการแบน UE จะส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาเป็นวงกว้าง แต่ศาลยืนยันว่าเกม Fortnite ยังคงสามารถถูกแบนจาก iOS ได้ต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top