BY Zreast
19 Feb 21 10:58 pm

ซับซ้อนได้อีก ! Apple พยายามจะดึง Valve เข้ามามีส่วนพัวพันด้วย ในการต่อสู้คดีกับทาง Epic Games

6 Views

ดูท่าว่าสงครามระหว่าง Apple และ Epic Games จะซับซ้อนขึ้นไปทุกที หลังมีรายงานว่า Apple ได้ลาก Valve เข้ามามีเอี่ยวตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา และร้องขอข้อมูลจำนวนมากของ Steam เพื่อประกอบการสู้คดี

แม้ว่าการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ทาง Apple ก็ไม่อยู่เฉย และมีความเคลื่อนไหวอันน่าสนใจที่เพิ่งถูกเปิดเผยมาให้ทราบ โดยมาจากบันทึกหลักฐานที่ถูกส่งไปยังศาลแขวงในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการระบุคำร้องจากทาง Apple ว่า Valve นั้นเป็นคู่แข่งหลักของ Epic Games และข้อมูลที่ Valve มี ก็ถือว่าสำคัญและหาจากที่อื่นไม่ได้แล้ว

ทาง Apple จึงประสงค์ที่จะร้องขอข้อมูลจาก Valve ดังต่อไปนี้

  • ยอดขายรายปีของ App และรายจ่ายภายใน App
  • รายได้จากการโฆษณาของ Steam
  • รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ภายนอกของ Steam
  • รายได้สุทธิของ Steam
  • ผลกำไรที่ได้จากร้านค้า Steam
  • ฐานลูกค้า, รายชื่อเกม, ราคา และวันที่จากทางร้านค้า พร้อมระบุว่าการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจะไม่ส่งผลเสียกับ Steam แต่อย่างใด

ทั้งนี้ Valve โต้ว่าทางบริษัทได้ส่งข้อมูลจำเป็นเท่าที่สามารถให้ได้ไปหมดแล้ว ส่วนข้อมูลชุดที่ Apple ขอมานี้ถือว่ามากเกินไป อีกทั้งบริษัทก็ไม่ได้มีการเก็บไว้ละเอียดในระดับนั้นตามแต่ที่ Apple ร้องขอ

ด้วยเหตุนี้ ในคำอุทธรณ์ของ Valve จึงระบุว่า Valve ไม่ได้เป็นคู่แข่งกับ Epic โดยเฉพาะกับตลาดเกมมือถือ (จุดเริ่มต้นของคดีนี้มาจาก Fortnite บน iOS) พร้อมบอกว่า “Valve ไม่ใช่ Epic, และ Fortnite ไม่ได้มีให้เล่นบน Steam” และที่มากไปกว่านั้น ก็ยังลงความเห็นว่า Apple กำลังใช้ Valve เป็นทางลัด เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลจำนวนมหาศาลโดยชอบด้วยกฎหมาย

ผลสรุปของคำร้องในครั้งนี้ จึงออกมาว่าทาง Apple ร้องขอข้อมูลปลีกย่อยของเกม PC ที่อยู่บน Steam ซึ่งไม่ได้ปรากฏให้เห็นถึงความเกี่ยวเนื่องกัน (กับตลาดมือถือ) และมันจะเป็นภาระอย่างมากหากจะต้องนำเรื่องดังกล่าวมารวมไว้ด้วยกัน คำร้องของ Apple จึงควรจะต้องถูกปฏิเสธไป

ทั้งนี้ สื่อ PC Gamer ได้ติดต่อไปยังทาง Apple และ Valve เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมแล้ว และหากมีอัปเดตอะไรน่าสนใจ เราจะติดตามและนำมารายงานให้ทราบกันต่อ

ที่มา : PCGamer

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top