BY KKMTC
22 May 19 2:58 pm

Animal Crossing และ Fire Emblem เวอร์ชั่นมือถือปิดให้บริการในเบลเยียม เพราะกฏหมาย Loot Box

9 Views

เมื่อช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ประเทศเบลเยียมประกาศแบนระบบ Loot Box เนื่องจากเข้าข่ายเป็นการพนันรูปแบบหนึ่ง จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมบางส่วน

ล่าสุด Nintendo มองเห็นถึงปัญหาครั้งนี้ และเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลทำกระทบต่อเกมมือถือในอนาคต จึงตัดสินใจเตรียมปิดบริการเกม Animal Crossing: Pocket Camp กับ Fire Emblem Heroes สำหรับเบลเยียมเป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิงจาก Eurogamer รายงานว่าทีมงาน Nintendo แห่งประเทศเบลเยียม ประกาศเตรียมปิดบริการเกม Animal Crossing: Pocket Camp กับ Fire Emblem Heroes เกมมือถือภายใต้ IP ของ Nintendo ในวันที่ 27 สิงหาคม ปีนี้

สาเหตุที่เกมมือถือทั้งคู่ทำการสั่งปิดบริการในเบลเยียม มีสาเหตุเนื่องมาจากกฎหมายแบน Loot Box ของประเทศเบลเยียม โดยเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าเป็นการส่งเสริมหรือเป็นการพนันรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทาง Nintendo ปล่อยแถลงการณ์ว่า

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการทำรายได้บนวิดีโอเกมในประเทศเบลเยียม

ทางเราจึงตัดสินใจปิดบริการ Animal Crossing: Pocket Camp และ Fire Emblem Heroes สำหรับประเทศเบลเยียม ซึ่งตัวเกมจะไม่สามารถเล่นหรือดาวน์โหลดอีกต่อไปในวันที่ 27 สิงหาคม 2019

พวกเราขอขอบคุณผู้เล่นชาวเบลเยียมทุกคนที่สนับสนุนเกม Animal Crossing: Pocket Camp และ Fire Emblem Heroes มาโดยตลอด

Animal Crossing: Pocket Camp กับ Fire Emblem Heroes มีระบบอย่างหนึ่งเรียกว่า “Gacha Systems” เป็นการสุ่มไอเท็มหรือตัวละครด้วยหน่วยเงินพิเศษ ซึ่งรับมาจากการเล่นเกมระยะยาวหรือเติมเงินด้วย Microtransactions โดยยิ่งไอเท็มมีความแรร์สูงสุดมากแค่ไหน เปอร์เซ็นต์การออกก็น้อยลงเท่านั้น (ส่วนใหญ่มีเรตที่ 1-3%)

ถึงแม้ว่าการกฎหมายแบน Loot Box ของเบลเยียม จะยังไม่เจาะจงถึงระบบ Microtransactions กับ Gacha Systems แต่เนื่องจากโครงสร้างของระบบกาชามีความคล้ายคลึงกับ Loot box มาก จึงคาดว่า Nintendo ตัดสินใจปิดบริการเกมมือถือ เพราะอิทธิพลของกฎหมายดังกล่าว

ไม่ใช่ประเทศเบลเยียมอย่างเดียวที่แบนระบบ Loot box แต่รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างเนเธอร์แลนด์ก็ออกกฎแบน Loot Box เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าการปิดบริการ Animal Crossing: Pocket Camp และ Fire Emblem Heroes จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมเกมมือถือในยุโรปหรือไม่ ก็ต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top